Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề sách Cánh Diều đầy đủ các phần định hướng, thực hành, nói và nghe. Tài liệu hướng dẫn học sau đây giúp các em học sinh Soạn văn 6 hiệu quả. Mời các em học sinh cùng theo dõi chi tiết.

>> Bài trước: Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng

1. Định hướng Trình bày ý kiến về một vấn đề

a. Có nhiều vấn đề của cuộc sống được nêu lên trong tác phẩm văn học. Trước vấn đề ấy, các em có thể phát biểu ý kiến, nêu lên suy nghĩ, nhận xét; đưa ra lí lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.

b. Để trình bày ý kiến về một vấn đề cần:

  • Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học.
  • Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói.
  • Thực hành trình bày ý kiến.
  • Lưu ý những lỗi khi trình bày.

2. Thực hành Trình bày ý kiến về một vấn đề

Bài tập: Sau khi đọc bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” của U-xa-chốp, em thấy vấn đề ngoại hình của con người có quan trọng không? Hãy trình bày ý kiến của mình.

a. Chuẩn bị

  • Xem lại nội dung bài thơ Gấu con chân vòng kiềng
  • Xác định vấn đề trọng tâm cần cho ý kiến: Ngoại hình của con người có quan trọng hay không?
  • Dự kiến các phương tiện hỗ trợ cho việc trình bày: tranh, ảnh, video…

b. Tìm ý và lập dàn ý

- Tìm ý bằng cách đặt câu hỏi:

  • Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng có ý phê phán, chê bao gấu con có chân vòng kiềng không?
  • Ngoại hình là gì?
  • Ngoại hình có quan trọng không? Vì sao?
  • Bằng chứng chứng minh ngoại hình không quan trọng.
  • Nên hay không nên đánh giá con người bằng ngoại hình? Vì sao?
  • Thái độ về ngoại hình của người khác?

- Lập dàn ý:

(1) Mở bài: Từ bài thơ Gấu con chân vòng kiềng, nêu vấn đề cần trình bày.

(2) Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến theo một trình tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở phần mở bài.

(3) Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của bản thân, bài học và cách ứng xử với người khác.

c. Nói và nghe

  • Giới thiệu ngắn gọn vấn đề được đặt ra từ bài thơ Gấu con chân vòng kiềng.
  • Trình bày ý kiến của mình về ngoại hình của người khác có quan trọng hay không.
  • Lưu ý: Trình bày bằng lời, tránh viết thành văn để đọc, sử dụng điệu bộ, cử chỉ..

d. Kiểm tra và chỉnh sửa

  • Người nói: Xem xét về nội dung, cách thức trình bày.
  • Người nghe: Kiểm tra lại thông tin từ người nói, xác định lỗi cần khắc phục.

3. Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề

Gợi ý:

Khi đọc bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” của nhà thơ U-xa-chốp, tôi lại nhớ đến câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” hay “Xấu người đẹp nết”. Cả bài thơ và những câu tục ngữ muốn gửi gắm cho mỗi người bài học về vai trò của ngoại hình trong cuộc sống.

Với câu chuyện về chú gấu con có đôi chân vòng kiềng, tác giả không nhằm chê bai đôi gấu con. Mà ngược lại, với lời khuyên của gấu mẹ đã giúp cho gấu con có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ vì đôi chân của mình. Có lẽ trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều người giống như gấu con, cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình. Và cũng có rất nhiều người giống như thỏ, như sáo trong bài thơ - chế giễu, chê bai ngoại hình của người khác.

Trước hết, ngoại hình được hiểu là hình dáng bên ngoài của con người, được thể hiện qua khuôn mặt, vóc dáng, thân hình. Có rất nhiều quan điểm về vấn đề vai trò của ngoại hình trong cuộc sống. Riêng tôi cho rằng yếu tố ngoại hình là quan trọng, nhưng không mang tính quyết định đến cuộc sống của một con người.

Trên thực tế, chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của ngoại hình trong cuộc sống. Khi nhìn thấy một người ăn mặc chỉn chu và sạch sẽ, chắc chắn mọi người đều sẽ có ấn tượng tốt đẹp. Nhưng đó không phải là tất cả, quan trọng nhất vẫn phải xem đến cách hành động, cách cư xử của người đó. Có những người bên ngoài ăn mặc giản dị, nhưng họ lại có tấm lòng cao quý, đẹp đẽ. Có những người bên ngoài ăn mặc sang trọng, nhưng họ lại có tấm lòng xấu xa, ích kỷ. Cũng giống như chiếc bàn gỗ vậy, lớp sơn bao phủ bên ngoài khiến cho chiếc bàn trở nên sang trọng hơn. Nhưng nếu như bóc hết lớp sơn đó ra, bên trong sẽ chỉ thấy được lớp gỗ mục rũa mà thôi. Hình thức bên ngoài không tồn tại mãi với thời gian, chỉ có một nhân cách tốt đẹp, một tấm lòng cao cả mới để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người.

Con người có đạo đức tốt, có năng lực cao sẽ làm được nhiều việc hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Nếu có hình thức tốt nữa (dáng vẻ, quần áo, đầu tóc, ngôn ngữ, tác phong...) thì giá trị càng tăng. Nhưng nếu như một người có khiếm khuyết về ngoại hình, thì mọi người không nên đem điều đó ra để chế giễu. Bởi như vậy sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu, khiến cho họ cảm thấy tự ti cũng như gây thêm lòng thù hận.

Có thể khẳng định rằng, ngoại hình có vai trò quan trọng. Nhưng nó chỉ có thể gây ấn tượng cho người khác trong một thời gian ngắn. Cái chinh phục phải đến từ tâm hồn tốt đẹp bên trong.

Ngoài phần Soạn văn 6 trên, VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Đánh giá bài viết
4 974
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phạm Duy
    Phạm Duy

    😇Rất hay và thuyết phục đọc giả

    Thích Phản hồi 01/03/23

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm