Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt Cánh Diều

Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt Cánh Diều nắm được cách làm bài văn tả cảnh. Tài liệu hướng dẫn học sau đây giúp các em học sinh soạn văn 6 hiệu quả. Mời các em học sinh cùng theo dõi chi tiết.

1. Định hướng Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt 

a) Tả cảnh sinh hoạt là miêu tả hoạt động của một hay nhiều người trong quá trình lao động, học tập hoặc tham gia các hoạt động văn hóa thể thao du lịch lễ hội,...

Ví dụ: Văn bản Keo vật.

b) Từ văn bản Keo vật, có thể rút ra một số điểm cần chú ý khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt:

- Em định tả lại hoạt động gì? Tả hoạt động khác gì tả người (chân dung) và tả cảnh?

- Tả hoạt động phải tập trung miêu tả các hành động, trạng thái của nhân vật thể hiện bằng các động từ, tính từ. Liên hệ với các chi tiết miêu tả hành động, trạng thái của nhân vật trong đoạn trích trên.

- Tả hoạt động cần nêu được các diễn biến của một hoạt động. Tham khảo các diễn biến của keo vật được miêu tả trong đoạn trích trên.

2. Thực hành Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt 

Bài tập: Tả lại một trận bóng đá mà em đã chứng kiến.

a) Chuẩn bị

Tìm hiểu yêu cầu tả lại trận bóng đá:

- Em có những hiểu biết về bóng đá: Đây là một môn thể thao đồng đội chơi với quả bóng hình cầu giữa hai đội gồm 11 cầu thủ mỗi bên. Nó là môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Nó chơi trên một sân hình chữ nhật được gọi là sân bóng đá với một khung thành ở mỗi đầu. Mục tiêu là ghi bàn vào khung thành đối phương. Đội nào có số bàn thắng nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.

- Nếu tả lại trận bóng đá thì em cần chú ý những hoạt động: Hai hiệp đấu, những đường chuyền của tiền đạo, cú ghi bàn của tiền vệ, cú chặn bóng của thủ môn và sự ngăn cản ghi bàn thắng của hậu vệ. Em thể hiện các hoạt động của cầu thủ bóng đá bằng những động từ, tính từ chỉ sự mạnh mẽ, dứt khoát, uyển chuyển, linh hoạt,…

- Em sẽ tả trận bóng đá theo trình tự thời gian từ lúc bắt đầu tới lúc kết thúc.

- Cảm xúc của em là hội hộp theo dõi xem ai là người chiến thắng.

b) Tìm ý và lập dàn ý

Bài tham khảo

Nhân kỉ niệm 20 năm ngày thành lập trường cấp hai Phú Cát của em, nhà trường đã tổ chức một giải bóng đá nam giữa các lớp trong cùng một khối với nhau. Và đó đã trở thành một trận bóng đáng nhớ, một kỉ niệm khó quên nhất của em.

Vào chủ nhật tuần vừa qua, lớp em là lớp 6B, các bạn nam trong lớp đã rất xuất sắc tiến vào vòng chung kết của khối 6, đó là một vinh dự lớn lao của một trong những lớp mới vào trường. Tại vòng chung kết này, chúng em phải đá với lớp 6A, đó là một đối thủ đáng gờm bởi hội tụ rất nhiều gương mặt có tài phá bóng và ghi bàn. Ngày diễn ra trận chung kết thời tiết rất ủng hộ, trời râm mát có nắng nhẹ, sân vận động của trường hôm ấy đông vui lạ thường, không chỉ có các bạn trong lớp mà cả các bạn lớp khác, các thầy cô và các vị phụ huynh cũng tới xem.

Hai đội bóng xuất hiện trong trang phục riêng của mình, đội lớp em mặc áo đỏ quần trắng, đội lớp 6A mặc áo xanh quần vàng. Mỗi đội có bảy thành viên chính thức tham gia trận đấu, các bạn còn lại ở vị trí dự bị, mỗi đội đã được dành thời gian nghỉ ngơi và tập luyện sao cho phát huy tốt nhất khả năng của mình, mang tới cho người xem một trận đấu đầy kịch tính. Mở đầu trận đấu đội 6A giao bóng trước, bạn nam khá cao, sút trái bóng đầy nội lực theo đường truyền đi tới chân một cầu thủ cùng đội nhưng không may bạn Minh đã nhanh chóng cướp được bóng về chân mình, Minh chuyền bóng cho Hoàng rồi với đôi chân uyển chuyển, thoăn thoắt minh dẫn bóng về khung thành đối phương, với đôi chân dài và khỏe cậu ấy bỏ lại tất cả những người cản trở đường bóng của mình.

Trên khán đài xung quanh sân cỏ, tiếng heo rò cổ vũ ngày càng rầm vang, nồng nhiệt, kèm theo những tiếng bình luận làm cho trận đấu thêm phần hấp dẫn. Sau 20 phút giao đấu, lớp 6B được nhận một quả phạt góc, bạn Hoàng là người sút bóng, bóng bay lên chạm vào đầu bạn Nam, Nam thực hiện quả nghiêng đầu đánh vuông góc vào khung thành thật chuẩn xác. Vậy là đã có bàn thắng đầu tiên! Mọi người reo hò vui sướng, các cầu thủ ôm chầm lấy nhân vật có pha đánh đầu hoàn hảo như Ronaldo. Hiệp một kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về lớp 6B, bước sang hiệp hai, các cầu thủ của 6A liên tiếp tạo ra những pha bóng nguy hiểm nhưng đều bị đối phương cản phá.

Và rồi vào phút thứ 85, trái bóng lại một lần nữa làm rung khung thành của lớp 6A, đó là bàn thắng của Kiên, cậu bạn nhỏ bé nhưng đầy tinh nhanh. Mọi người xúm lại tung hô cậu lên, vậy là tỉ số đã nghiêng hẳn về lớp 6B, chỉ còn ít thời gian nữa trận đấu sẽ kết thúc, khó để lớp 6A có thể lội ngược dòng. Và rồi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, các cầu thủ và chúng em cũng như mọi người cổ vũ cho lớp 6B đã vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Chiếc cup vô địch đã thuộc về lớp 6B.

Sau khi nhận giải, cả lớp em đã cùng đưa những “người hùng” đi giải lao bằng những cốc chè, có cả cô giáo chủ nhiệm và các bác phụ huynh cùng đi. Sự vất vả của các bạn đã mang lại chiến thắng cho lớp, tinh thần đoàn kết của lớp chưa khi nào dâng cao đến vậy.

Tham khảo bài soạn 2 bộ sách mới khác:

Ngoài phần Soạn văn 6 trên, VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Đánh giá bài viết
9 338
Sắp xếp theo

Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

Xem thêm