Ms Hoa GDCD

Tại sao nói giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt

?

3
3 Câu trả lời
  • Điện hạ
    Điện hạ

    Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt chỉ có trong xã hội loài người, giáo dục nảy sinh, biến đổi và phát triển cùng với sự nảy sinh, biến đổi và phát triển của xã hội loài người. Bản chất của hiện tượng giáo dục là sự truyền thụ và lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử – xã hội của các thế hệ loài người, chức năng trọng yếu của giáo dục đối với xã hội là hình thành và phát triển nhân cách con người. Với ý nghĩa đó giáo dục là nhu cầu không thể thiếu được cho sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người.

    Trả lời hay
    2 Trả lời 10/02/23
    • Bé Bông
      Bé Bông

      Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt vì chỉ có trong xã hội loài người giáo dục mới nảy sinh, phát triển và tồn tại vĩnh hằng. Lúc đầu giáo dục xuất hiện như một hiện tượng tự phát, diễn ra theo lối quan sát, bắt chước ngay trong qúa trình lao động (săn bắt, hái lượm, chăn nuôi, trồng trọt…).

      0 Trả lời 10/02/23
      • Củ Mật
        Củ Mật

        a, GD là một hiện tượng của đời sống XH, nảy sinh, tồn tại và phát triển cùng với sự hình thành, phát triển và tiến bộ không ngừng của xã hội loài người


        − Để tồn tại và phát triển, loài ng ko ngừng tác động vào thế giới khách quan, nhận thức thế giới khách quan để tích lũy vốn kinh nghiệm.


        − Bất cứ XH nào muốn duy trì và phát triển được đều phải duy trì thực hiện việc GD liên tục đối với các thế hệ, tức là sự tiếp nhận được những kinh nghiệm mà loài ng đã tích lũy được trong quá trình phát triển của lịch sử được lưu giữ ở nền văn hóa nhân loại, được tiếp nối qua các thế hệ.


        − Đặc trưng cơ bản của GD là việc thế hệ trước truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ sau; thế hệ sau tiếp thu lĩnh hội kinh nghiệm đó và phát triển nó cho phù hợp với yêu hoàn cảnh mới, tham gia vào cuộc sống lao động và hoạt động XH nhằm duy trì và phát triển XH loài người.


         Như vậy, GD là 1 hiện tượng của XH thể hiện ở việc truyền đạt những kinh nghiệm mà loài ng đã tích lũy được từ thế hệ này sang thế hệ khác.


        b, GD là một hiện tượng XH đặc biệt


        − GD được coi là 1 nhu cầu tất yếu của XH, là 1 hiện tg XH đặc biệt


        + GD là phạm trù XH chỉ có ở con ng.


        GD đóng vai trò như 1 mặt ko thể tách rời cuộc sống con ng, XH. GD là 1 hiện tượng XH nảy sinh trong cuộc sống và do nhu cầu cuộc sống. Để tồn tại và phát triển, con ng phải lao động tạo sản phẩm. Muốn vậy phải có kinh nghiệm. Do đó GD là điều kiện ko thể thiếu để duy trì và phát triển đời sống con ng, là phương thức tái sản xuất lao động và nhân cách cho XH.


        + GD là 1 hình thái ý thức xã hội, hoạt động GD là hoạt động có mục đích, lựa chọn, kế thừa, sáng tạo.


        Về bản chất, GD là sự truyền đạt và lĩnh hội kinh nghiệm, về mục đích đó là sự định hướng của thế hệ trước cho thế hệ sau, về phương thức nó đảm bảo tính kế thừa và phát triển


        + GD là 1 hiện tượng mang tính lịch sử và tính vĩnh hằng; là hiện tượng mang tính giai cấp và
        dân tộc


        − GD tạo ra sự phát triển cá nhân và XH, là quá trình truyền thụ, chiếm lĩnh và làm phong phú những kinh nghiệm đã được tích lũy trong quá trình phát triển lịch sử XH. Do đó, GD là quá trình XH hóa liên tục trog cuộc đời mỗi con ng, là điều kiện quyết định sự tồn tại phát triển loài ng.


        − Sản phẩm của GD là nhân cách của con ng do XH sử dụng.

        Như vậy, việc truyền thụ, lĩnh hội hệ thống kinh nghiệm chủ động, sáng tạo là nét đặc trưng của GD với tư cách là 1 hiện tượng XH đặc biệt, 1 nhu cầu đặc biệt của XH loài ng.

        0 Trả lời 10/02/23

        GDCD

        Xem thêm