Milky Nugget Sinh học Lớp 10

Việc tự mua thuốc kháng sinh uống chữa bệnh là đúng hay sai?

Bạn A bị cảm lạnh, đau họng, ho, sổ mũi, nhức đầu. Để đỡ mất thời gian đi khám, bạn đã ra hiệu thuốc mua kháng sinh về nhà tự điều trị. Theo em, việc làm của bạn là nên hay không lên? Vì sao?

3
3 Câu trả lời
  • Củ Mật
    Củ Mật

    - Theo em bạn không nên mua kháng sinh về nhà tự điều trị. Vì khi bạn tự mua thuốc về điều trị, bạn không thể nắm rõ được liều lượng thuốc phù hợp với bản thân, có thể dẫ đến hiện tượng nhờn thuốc.

    - Tác dụng của kháng sinh trong việc điều trị các bệnh do vi sinh vật gây ra: Kháng sinh ức chế và tiêu diệt vi khuẩn theo nhiều cơ chế khác nhau như ức chế tổng hợp thành tế bào, protein hay nucleic acid,… của vi khuẩn. Dựa vào các đặc điểm này, con người đã phát triển và sử dụng rộng rãi các loại thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh gây ra bởi vi khuẩn, giúp cứu sống nhiều người và thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển.

    - Hiện tượng kháng kháng sinh: khả năng của các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng sinh trưởng với sự hiển diện của một loại thuốc mà thông thường có thể giết chết hoặc hạn chế sự phát triển của chúng.

    - Nguyên nhân của hiện tượng kháng kháng sinh:

    + Sử dụng thuốc kháng sinh không đúng theo chỉ định của bác sĩ, hoặc do bệnh nhân tự ý dùng thuốc.

    + Việc sử dụng rộng rãi kháng sinh trong chăn nuôi cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện các loại VSV kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc trên vật nuôi. Những VSV này có thể truyền sang người qua tiếp xúc, giết mổ và gene kháng kháng sinh có thể được truyền sang vi khuẩn gây bệnh ở người.

    - Tác hại của hiện tượng kháng kháng sinh:

    + Không sử dụng được kháng sinh cũ đã từng có tác dụng cho chủng VSV.

    + Phải tăng liều kháng sinh

    0 Trả lời 13/07/22
    • chouuuu ✔
      chouuuu ✔

      Cho tui hóng ké đáp án với ạ

      0 Trả lời 13/07/22
      • Mọt sách
        Mọt sách

        Bạn tham khảo thêm ở bài Giải Sinh 10 KNTT Bài 21 nhé

        0 Trả lời 13/07/22

        Sinh học

        Xem thêm