Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Nấm lùn GDCD

Chủ thể trong các trường hợp trên có quyền yêu cầu li hôn không?

Em hãy đọc các trường hợp sau trả lời câu hỏi.

Trường hợp a. Vì khoảng cách tuổi tác nên vợ chồng anh X thường xảy ra mâu thuẫn. Cả hai vợ chồng đã cố gắng thay đổi nhưng không có kết quả. Vì mục đích hôn nhân không đạt được, anh chị có ý định li hôn. Tuy nhiên, khi biết chuyện này, gia đình hai bên đều ngăn cản với lí do việc li hôn sẽ ảnh hưởng không tốt đến các con. Trước yêu cầu của gia đình, vợ chồng anh X không nộp đơn li hôn, nhưng cuộc sống hằng ngày của họ rất nặng nề.

Trường hợp b. Anh T và chị H kết hôn hơn 10 năm và có hai con chung. Anh T làm việc tại một công ty, chị H quán xuyến công việc gia đình, chăm sóc bố mẹ và các con.

Cuộc sống hạnh phúc của gia đình bị phá vỡ khi anh T có quan hệ tình cảm với cô đồng nghiệp và yêu cầu li hôn với vợ. Khi vợ anh không đồng ý với yêu cầu này thì bị anh mắng chửi.

- Vì sao?

- Em có nhận xét gì về hành vi của chủ thể trong các trường hợp trên?

2
2 Câu trả lời
  • Đội Trưởng Mỹ
    Đội Trưởng Mỹ

    Bạn tham khảo đáp án ở đây nè https://vndoc.com/giao-duc-kinh-te-va-phap-luat-12-chan-troi-sang-tao-bai-10-326931

    0 Trả lời 3 giờ trước
    • Hằngg Ỉnn
      Hằngg Ỉnn

      - Trường hợp a.

      + Vợ chồng anh X có quyền yêu cầu li hôn vì theo quy định của pháp luật, vợ chồng có quyền thuận tình li hôn khi thật sự tự nguyện li hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của con.

      + Việc vợ chồng anh X có ý định li hôn là không trái quy định của pháp luật. Gia đình hai bên ngăn cản vợ chồng anh X li hôn là hành vi cản trở li hôn tự nguyện.

      - Trường hợp b.

      + Anh T không có quyền yêu cầu li hôn vì để li hôn theo yêu cầu của một bên phải có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng; làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      + Hành vi của anh T là hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Hành vi này đáng bị lên án và có thể bị xử lí theo quy định của pháp luật.

      0 Trả lời 3 giờ trước

      GDCD

      Xem thêm