Đề kiểm tra học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai

Đề kiểm tra học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai 2018

Đề kiểm tra học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai. Đề thi học kì 2 lớp 9 môn văn này sẽ giúp các bạn học sinh tự ôn luyện và hệ thống lại kiến thức, chuẩn bị tốt cho các bài thi học kì 2 lớp 9 sắp tới. Mời các bạn tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm: Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai 2019

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:

Em ơi em Đất Nước là xương máu của mình

Phải biết gắn bó và san sẻ

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời …

(Trích Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm)

Câu 1. Đoạn thơ trên đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào ?

Câu 2. Xác định và nêu tác dụng của các phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.

Câu 3. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập có trong đoạn thơ.

Câu 4. Xác định hàm ý của câu Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở.

Câu 5. Nêu nội dung của đoạn thơ.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ ý thơ ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước.

Câu 2 (5,0 điểm)

Phân tích nhân vật Phương Định trong đoạn trích sau:

Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật và từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ cỏ nhìn thấy chúng tôi không? Chắc cỏ, các anh ấy có những cải ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ảnh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.

[…] Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cửa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tỉ! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng.

Chị Thao thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong, mềm. Tôi khoa đất rồi chạy lại chỗ ấn nấp của mình.

(Trích Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê, SGK Ngữ Văn 9, tập 2)

-HẾT –

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Đề kiểm tra học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai 2018. Để chuẩn bị cho kì thi học kì 2 lớp 9 sắp tới, các em học sinh cần ôn tập theo đề cương, bên cạnh đó cần thực hành luyện đề để làm quen với nhiều dạng đề khác nhau cũng như nắm được cấu trúc đề thi. Chuyên mục Đề thi học kì 2 lớp 9 trên VnDoc tổng hợp đề thi của tất cả các môn, là tài liệu phong phú và hữu ích cho các em ôn tập và luyện đề. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề. Mời thầy cô và các em tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 6.973
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm