Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận 1 năm học 2018 - 2019

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 Phòng GD&ĐT Quận 1 năm 2018

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận 1 năm học 2018 - 2019 do thư viện đề thi VnDoc.com sưu tầm. Đây là đề kiểm tra học kì II môn Ngữ văn lớp 9 dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Ngữ văn được ngắn gọn và thông minh nhất. Mời các bạn cùng tham khảo

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2918 - 2019

Môn: Ngữ văn lớp 9

Thời gian làm bài: 45 phút

Ngày kiểm tra: 18 tháng 04 năm 2019

(không kể thời gian phát đề)

Câu 1: (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

- Phải chăng lớn lên là để biết được cuộc sống đa chiều và không ai có thể là người hoàn hảo. Nếu như có ai là điều không tốt với ta cũng không nên sân si, oán giận. Ln rồi phải biết cách tha thứ và cảm thông. Không ai hoàn hảo nên ai cũng có thể mắc sai lầm nhưng quan trọng hơn cả là họ biết sửa chữa những lỗi lầm của mình. Lớn rồi nên trái tim cũng lớn thêm ra, đủ bao dung và ấm áp cho tất cả mọi người!

- “…Phải chăng lớn lên là để biết đôi khi con người ta nên học cách chấp nhận những thất bại, có những cố gắng hết mình nhưng chẳng đi đến đâu hoặc là kết quả không như ý muốn. Đừng buồn vì cuộc sống thử thách quá khắc nghiệt với mình, mọi thứ trên đời này xảy đến đều có lý do

(Trích Đánh thức con người phi thường trong bạnAnthony Robbins)

a. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.

b. Tìm 1 thành phần biệt lập và 1 phép liên kết cấu. Chỉ ca từ ngữ cụ thể

c. Em hãy đặt nhan đề phù hợp với đoạn trích

d. Viết tối đa 3 đến 5 dòng trình bày suy nghĩ của em về câu nói sau: Lớn rồi nên trái tim cũng lớn thêm ra, đủ bao dung và ấm áp cho tất cả mọi người!

Câu 2: (3,0 điểm). Viết đoạn văn nghị luận (khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau:

“Đến trường không chỉ để học chữ, còn là để học làm người, học cách sống với nhau. Triết lý đó giảm đơn mà như khát vọng khôn nguôi (Trích Ngày trong sương mù", Hà Nhãn)

Câu 3: (4,0 điểm)

Cảm nhận vẻ đẹp của lòng dũng cảm ở nhân vật Phương Định trong đoạn trích:

".….Tôi, một quả bom trên đồi. Nho, hai quả dưới lòng đường. Chị Thao, một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ […]. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhỏ có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các anh chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.

…Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể…”

(Trích "Những ngôi sao xa xôi", Lê Minh Khuê, SGK Ngữ văn 9, tập 2)

Liên hệ với đoạn thơ sau để thấy sự tương đồng trong cảm xúc của các tác giả khi viết về anh bộ đội, cô thanh niên xung phong ở Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ:

“… Không có kính không phải vì xe không có kính

Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi

Ung đang buồng lái ta ngồi

Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng. " (Phạm Tiến Duật)

.......................................................................

Ngoài Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận 1 năm học 2018 - 2019. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.962
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm