Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Quận Tân Phú năm 2020 - 2021

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Quận Tân Phú năm 2020

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Quận Tân Phú năm 2020 - 2021 được VnDoc sưu tầm và đăng tải xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Đây là đề thi khá hay cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị tốt cho kì thi đề thi Văn 9 học kì 2 sắp tới. Chúc các bạn ôn tập tốt. Mời các bạn tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Câu 1 (3 điểm)

Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Nhịp cầu yêu thương của anh thợ cắt tóc

Sống bằng nghề cắt tóc chỉ đủ chi tiêu cho gia đình, thế nhưng thấy nhiều cảnh đời khốn khó hơn mình, anh đã làm nhịp cầu yêu thương chia sẻ, giúp người nghèo trong khó khăn. Tấm lòng nhân ái từ trái tim bình dị của anh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đó là anh Lê Minh Tân (43 tuổi), ở xứ quê Trà Bồng, Quảng Ngãi.

[...] Anh tân cùng anh em đứng ra lập nhóm "Nhịp cầu yêu thương" kết nối những tấm lòng thơm thảo xa, gần về với người nghèo ở xứ quê Trà Bồng. Tiếng lành đồn xa, việc làm thiện nguyện từ tốn, bình dị của anh Tân cũng bắt đầu lan tỏa. Nhiều tổ chức thiện nguyện của tỉnh Quảng Ngãi, các tỉnh phía Nam, TP. HCM, Đà Nẵng.... đã được anh Tân kết nối.

[...] Anh Tân kể một lần vào trường tiểu học cắt tóc cho các em học sinh. Cắt từ sáng đến 13 giờ mới nghỉ. Vừa cắt tóc vừa thương các em học sinh vùng cao. Vì lâu ngày không gội đầu nên tóc bết lại, tua tủa như rễ tre. "Thương nhất là chấy từ tóc các em cứ rơi xuống đồ choàng. Mồ hôi làm bết tóc lại. Hàng trăm em được cắt tóc xong, cô giáo đưa đi gội đầu. Xong, chúng tôi còn cho mỗi em hai bộ quần áo và kẹo bánh mang về. Cứ thấy ánh mắt các em vui, hạnh phúc là mình quên hết đi mệt nhọc", anh chia sẻ

(Phạm Anh, Bảo Thanh Niên ngày 02/03/2021)

a. Nếu chủ đề của phần trích trên. (0,5 đ

b. Theo lời tâm sự của anh Tân, điều gì khiến anh quên hết đi mệt nhọc

c. Chỉ ra một phép liên kết câu, một thành phần biệt lập được sử dụng trong phần trích trên. (1 điểm)

d. Từ ý nghĩa việc làm tốt đẹp của anh Tấn, em sẽ làm gì để sau này trở thành người có ích cho xã hội? (Trà lời trong khoảng 3 - 5 dòng) (1 điểm)

Câu 2 (3 điểm):

Tử tế chính là sức mạnh của cuộc sống là niềm tin và mạch sống của cuộc đời. Tử tế chính là sự tốt bụng, là một phẩm chất vô cùng cao quý và vô cùng đáng trân trọng của con người. Người tử tế là người sống lương thiện, không bao giờ nghĩ xấu về ai và cũng không bao giờ làm hại ai, hơn hết người tử tế còn là người luôn sử dụng lòng tốt của mình để giúp đỡ người khác, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Sự tử tế là nguồn cội cho những điều tốt đẹp

(Nguyễn Lưu)

Em hãy viết bài văn nghị luận ngắn (khoảng 01 trang giấy) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: “Sự tử tế là nguồn cội cho những điều tốt đẹp".

Câu 3 (4 điểm):

Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về hai khổ thơ sau

Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về”

Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”

(Trích Sang thu, Hữu Thỉnh)

.......................................................................

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GD&ĐT Quận Tân Phú năm 2020 - 2021. Để chuẩn bị cho kì thi học kì 2 lớp 9 sắp tới, các em học sinh cần ôn tập theo đề cương, bên cạnh đó cần thực hành luyện đề để làm quen với nhiều dạng đề khác nhau cũng như nắm được cấu trúc đề thi. Chuyên mục Đề thi học kì 2 lớp 9 trên VnDoc tổng hợp đề thi của tất cả các môn, là tài liệu phong phú và hữu ích cho các em ôn tập và luyện đề. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề. Mời thầy cô và các em tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 2.994
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm