Khoa học lớp 4 Bài 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm

Giải bài tập SGK Khoa học 4 bài 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm có lời giải đầy đủ chi tiết cho các phần SGK Khoa học 4 giúp các em học sinh nắm được và hiểu rõ các nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt khi nước bị ô nhiễm. Mời các em tham khảo lời giải hay SGK Khoa học 4.

Giải bài tập Khoa học 4 trang 54, 55

Quan sát và trả lời Khoa học 4 tập 1 trang 54

Vì sao nguồn nước bị nhiễm bẩn?

Giải bài tập SGK Khoa học lớp 4

Trả lời:

  • Hình 1: Hình vẽ nước chảy từ nhà máy không qua xử lý xuống sông. Nước sông có màu đen, bẩn. Nước thải chảy ra sông làm ô nhiễm nước sông, ảnh hưởng đến con người và cây trồng.

Nguyên nhân khiến nguồn ngước ô nhiễm

  • Hình 2: Hình vẽ một ống nước sạch bị vỡ, các chất bẩn chui vào ống nước, chảy đến các gia đình có lẫn các chất bẩn. Nước đó đã bị bẩn. Điều đó là nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn.
  • Hình 3: Hình vẽ một con tàu bị đắm trên biển. Dầu tràn ra mặt biển. Nước biển chỗ đó có màu đen. Điều đó dẫn đến ô nhiễm nước biển.

Nguyên nhân khiến nguồn ngước ô nhiễm

  • Hình 4: Hình vẽ hai người lớn đang đổ rác, chất thải xuống sông và một người đang giặt quần áo. Việc làm đó sẽ làm cho nước sông bị nhiễm bẩn, bốc mùi hôi thối.
  • Hình 5: Hình vẽ một bác nông dân đang bón phân hoá học cho rau. Việc làm đó sẽ gây ô nhiễm đất và mạch nước ngầm.

Nguyên nhân khiến nguồn ngước ô nhiễm

  • Hình 6: Hình vẽ một người đang phun thuốc trừ sâu cho lúa. Việc làm đó gây ô nhiễm nước.
  • Hình 7: Hình vẽ khí thải không qua xử lí từ các nhà máy thải ra ngoài. Việc làm đó gây ra ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước mưa.

Nguyên nhân khiến nguồn ngước ô nhiễm

  • Hình 8: Hình vẽ khí thải từ các nhà máy làm ô nhiễm nước mưa. Chất thải từ nhà máy, bãi rác hay sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu ngấm xuống mạch nước ngầm làm ô nhiễm mạch nước ngầm.

Liên hệ thực tế và trả lời: Khoa học 4 tập 1 trang 55

- Nêu nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước ở địa phương bạn.

Trả lời:

Nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước ở địa phương em: nhà máy xả rác thải, phun thuốc trừ sâu, xả rác, phân, vỡ ống nước,...

- Điều gì sẽ xảy ra đối với sức khoẻ con người khi nguồn nước bị ô nhiễm?

Trả lời:

Nguồn nước bị ô nhiễm là môi trường tốt để các loại vi sinh vật sống như: rong, rêu, tảo, bọ gậy, ruồi, muỗi, … Chúng phát triển và là nguyên nhân gây bệnh và lây lan các bệnh: Tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viêm gan, đau mắt hột, …gây hại cho sức khỏe của con người.

Lý thuyết Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm

Có rất nhiều nguyên nhân làm ô nhiễm nước:

  • Xả rác, phân, nước thải bừa bãi; vỡ ống nước, lũ lụt....
  • Sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu; nước thải của nhà máy không qua xử lí, xả thẳng vào sông, hồ...
  • Khói bụi và khí thải từ nhà máy, xe cộ, .... làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước mưa...
  • Vỡ đường ống, dẫn dầu, tràn dầu, ... làm ô nhiễm nước biển.

Nguồn nước bị ô nhiễm là nơi các loại vi sinh vật sinh sống, phát triển và lan truyền các loại bệnh dịch như tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viên gan, mắt hột.... Có tới 80% các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Có rất nhiều việc làm của con người gây ô nhiễm nguồn nước. Nước rất qua trọng đối với đời sống con người, thực vật và động vật, do đó chúng ta cần hạn chế những việc làm có thể gây ô nhiễm nguồn nước.

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì 1 chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
154 21.452
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mo Ney
    Mo Ney ok
    Thích Phản hồi 03/12/20

    Giải bài tập Khoa học 4

    Xem thêm