Giải bài tập trang 14 SGK Sinh học lớp 11: Vận chuyển các chất trong cây

Giải bài tập trang 14 SGK Sinh học lớp 11: Vận chuyển các chất trong cây. Lời giải bài tập Sinh học 11 này sẽ là tài liệu tham khảo hay dành cho quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 11, giúp ôn tập và củng cố kiến thức thông qua việc nhắc lại những kiến thức trọng tâm của bài vận chuyển các chất trong cây và trả lời các câu hỏi trong SGK. Mời các bạn tham khảo.

Tóm tắt kiến thức: Vận chuyển các chất trong cây

1. Dòng mạch gỗ

a. Cấu tạo của mạch gỗ:

  • Tế bào mạch gỗ gồm các tế bào chết, có 2 loại là: Quản bào và mạch ống. Chúng không có màng và bào quan. Các tế bào cùng loại nối với nhau thành những ống dài từ rễ lên lá để dòng mạch gỗ di chuyển bên trong.
  • Quản bào và mạch ống nối với nhau theo cách: Đầu của tế bào này nối với đầu của tế bào kia thành những ống dài từ rễ đến lá cho dòng mạch gỗ di chuyển bên trong.
  • Thành của mạch gỗ được linhin hoá tạo cho mạch gỗ có độ bền chắc và chịu nước.

b. Thành phần dịch mạch gỗ:

  • Chủ yếu là nước và ion khoáng. Ngoài ra còn có các chất hữu cơ được tổng hợp từ rễ (a. amin, amit, vitamin ...)

c. Động lực đẩy dòng mạch gỗ: Là sự phối hợp của 3 lực:

  • Lực đẩy (áp suất rễ).
  • Lực hút do thoát hơi nước ở lá.
  • Lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và với thành mạch gỗ.

2. Dòng mạch

a. Cấu tạo của mạch rây: Mạch rây gồm các tế bào sống là ống rây và tế bào kèm.

b. Thành phần của dịch mạch rây: Chủ yếu là đường saccarozơ, các axít amin, hoocmon thực vật, một số hợp chất hữu cơ khác (như ATP), một số ion khoáng được sử dụng lại, đặc biệt rất nhiều kali.

c. Động lực của dòng mạch rây:

  • Là sự chênh lệch áp suất thẩm thấu giữa cơ quan nguồn (lá) và cơ quan chứa (rễ, củ, quả ...)
  • Mạch rây nối các tế bào của cơ quan nguồn với các tế bào của cơ quan chứa giúp dòng mạch rây chảy từ nơi có áp suất thẩm thấu cao đến nơi có áp suất thẩm thấu thấp

Giải bài tập Sinh học lớp 11 trang 14 SGK

Bài 1. Chứng minh cấu tạo cấu mạch gỗ thích nghi với chức năng vận chuyển nước và các ion khoáng từ rễ lên lá?

Trả lời:

Mạch gỗ gồm các quản bào và mạch ống đều là những tế bào chết khi chúng thực hiện chức năng mạch dẫn. chúng trở thành các ống rỗng, không có màng, không có các bào quan. Các đầu cuối và vách bên đục thủng lỗ. Vách được linlin hóa bền chắc chịu được áp lực của dòng nước hên trong. Chúng nối với nhau thành những ống dài từ rễ lên đến tận các tế bào nhu mô của lá, tạo thuận lợi cho dòng vận chuyển nhựa nguyên di chuyển bên trong. Các ống xếp sít nhau cùng loại (quản bào - quản bào, mạch ống - mạch ống) hay khác loại (quản bào - mạch ống) theo cách lỗ bên của một ống sít khớp với lỗ bên của ống bên cạnh, đảm bảo cho dòng vận chuyển bên trong được liên tục nếu một số ống nào đó bị hư hỏng hay bị tắc và cũng là con đường cho dòng vận chuyển ngang.

Bài 2. Động lực năng nào giúp dòng nước và các ion khoáng di chuyển được từ rễ lên lá ở những cây gỗ cao lớn hàng chục mét?

Trả lời:

Áp suất rể (động lực đầu dưới), lực hút do sự thoát hơi nước ở lá (động lực đầu trên) và lực liên kết giữa phân tử nước với nhau và giữa phân tử nước với vách mạch gỗ.

Bài 3. Nếu một ống mạch gỗ bị tắc, dòng mạch gỗ trong ống đó có thể tiếp tục đi lên được không, vì sao?

Trả lời:

Nếu mộl ống mạch gỗ bị tắc, dòng nhựa nguyên trong ống đó vẫn có thể tiếp tục đi lên được bằng cách di chuyển ngang qua các lỗ bên vào ống bên cạnh và liếp tục di chuyển lên trên.

Bài 4. Độnq lực nào đẩy dòng mạch rây đi từ lá đến rễ và các cơ quan khác?

Trả lời:

Sự chênh lệch về áp suất thẩm thâu giữa cơ quan cho (lá) và cơ quan nhận (rễ, hạt, quả...).

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Giải bài tập trang 14 SGK Sinh học lớp 11: Vận chuyển các chất trong cây, chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài viết rồi đúng không ạ? Bài viết đã hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Sinh học 11. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Sinh học lớp 11 nhé. Để giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 11, Ngữ văn 11, tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 11 để có thêm tài liệu học tập nhé

Bài tiếp theo: Giải bài tập trang 19 SGK Sinh học lớp 11: Thoát hơi nước

Đánh giá bài viết
6 7.978
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 11

    Xem thêm