Giải SBT Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bài 6

Giải SBT Ngữ văn 7 bài 6: Khúc nhạc tâm hồn phần (Nói và nghe) sách Kết nối tri thức chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 7.

Bài: Khúc nhạc tâm hồn phần (Nói và nghe)

Bài tập 1: Trình bày ý kiến của em về tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân.

Lời giải

Môi trường đang ngày càng ô nhiễm, cùng với đó là sự mất cân bằng sinh học dẫn đến nhiều hệ lụy xấu. Có thể nói trong những năm qua thời tiết, hay những biến đổi khí hậu cực đoan ngày càng nhiều gây hại đến con người, cuộc sống, hoa màu,... của chúng ra. Chúng ta ai cũng phải có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn môi trường quanh mình. Tuyên truyền, răn đe những ai có hành vi ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, báo công an với những ai đang có ý định hủy hoại môi trường như: đốt rừng, thải chất thải độc ra môi trường,... Mỗi cái nhân có ý thức thì môi trường mới có thể tốt và trong lành hơn được. Vậy nên mỗi chúng ta hãy chung tay từ những việc làm nhỏ nhất như vứt rác vào đúng nơi quy định, trồng cây gây rừng,... Hãy làm môi trường tốt đẹp hơn từ những hành động nhỏ nhất.

Bài tập 2: Trao đổi về nội dung và nghệ thuật của một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em thích.

Lời giải

Lượm” là một trong những bài thơ 4 chữ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu.

- Nội dung: "Lượm” là một trong những bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu. Tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc hình ảnh Lượm - một em bé thiếu nhi hy sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

- Nghệ thuật: Với thể thơ 4 chữ, sử dụng nhiều từ láy, có giá trị gợi hình, gợi cảm và giàu âm điệu tạo nên thành công cho bài thơ

Bài tập 3: Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của quê hương đối với mỗi con người.

Lời giải

"Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người"

Ai cũng có một quê hương, một tuổi thơ đầy dấu ấn. Và tuổi thơ trong những câu ca, lời hát hiện ra thật yên bình, êm đềm với chùm khế ngọt, con đường đi học, đàn bướm vàng bay, cánh diều đồng cỏ, con đò nhỏ trên sông… Biết bao hình ảnh đẹp được những nốt nhạc nâng lên một cung bậc, hòa vào lòng người một cách nhẹ nhàng, miên man.Vậy quê hương có vai trò quan trọng như thế nào đối với cuộc sống tâm hồn mỗi con người? Ta phải hiểu rằng yêu quê hương trước hết phải yêu thương gắn bó với mảnh đất, con người quê hương, biết rung động trước những vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước. Quê hương còn bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày, những tình cảm đôi lứa, sự gắn bó gia đình, làng quê, đó là tình cảm trong sáng nhất, cao cả và góp phần thanh lọc tâm hồn con người. Bản thân mỗi học sinh chúng ta phải luôn xác định quan niệm đúng đắn về vai trò của quê hương, đất nước, bằng cách trau dồi tu dưỡng những tình cảm nhân văn, phải biết rung động trước cái đẹp của cuộc sống quanh ta. Khi còn là học sinh ta phải biết yêu mến con người và mảnh đất mà ta đang sống, tiếp xúc hàng ngày, biến tình cảm ấy thành mục đích, hoài bảo để sau này cống hiến cho đất nước.

>>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bài 7

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải SBT Ngữ văn lớp 7 bài 6: Khúc nhạc tâm hồn phần (Nói và nghe) sách Kết nối tri thức. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 8
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đinh Đinh
    Đinh Đinh

    😘😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 08:56 15/09
    • Hằng Nguyễn
      Hằng Nguyễn

      🤝🤝🤝🤝🤝🤝

      Thích Phản hồi 08:56 15/09
      • Laura Hypatia
        Laura Hypatia

        😄😄😄😄😄😄

        Thích Phản hồi 08:57 15/09

        Ngữ văn 7 KNTT Tập 1

        Xem thêm