Bánh Quy Sinh học Lớp 12

Giải thích vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mới

4
4 Câu trả lời
  • Heo con ngốc nghếch
    Heo con ngốc nghếch

    Do có sự cách li địa lí nên quần thể bị cách li chịu sự tác động tổng hợp của các nhân tố tiến hóa làm cho tần số alen và tần số kiểu gen bị biến đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sự biến đổi về tần số alen và thành phần kiểu gen được tích lũy lại lâu dần có thể dẫn đến xuất hiện sự cách li sinh sản với quần thể gốc thì loài mới xuất hiện.

    Sự cách li địa lí làm cho các cá thể của các quần thể cách li ít có cơ hội giao phối với quần thể cùng loài, dần dần dẫn đến sự sai khác càng lớn với quần thể gốc.

    Sự cách ly địa lý chỉ góp phần duy trì sự khác biệt về tần số alen và thành phần kiểu gen giữa các quần thể được tạo ra bởi các nhân tố tiến hóa.

    0 Trả lời 28/02/22
    • Bảo Bình
      Bảo Bình

      Vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mới:

      - Cách li địa lí là những trở ngại về mặt địa lí như sông, núi, biển… ngăn cản các cá thể của các quần thể cùng loài gặp gỡ và giao phối với nhau.

      - Sự cách li địa lí góp phần sự duy trì khác biệt về tần số alen và thành phần kiểu gen giữa quần thể được tạo ra bởi các nhân tố tiến hoá.

      - Sự cách li địa lí nên các cá thể của các quần thể cách li ít có cơ hội giao phối với nhau. Những quần thể nhỏ sống cách biệt trong các điều kiện môi trường khác nhau dần dần được CLTN và các nhân tố tiến hoá khác làm cho sự khác biệt về vốn gen của quần thể. Sự khác biệt đó được tích luỹ dần và đến một lúc nào đó có thể xuất hiện các trở ngại dẫn đến cách li sinh sản thì loài mới được hình thành.

      0 Trả lời 28/02/22
      • Tiểu Báo
        Tiểu Báo

        Cách li địa lí là những trở ngại địa lí như sông, núi, biển,…ngăn cản các cá thể của các quần thể cùng loài gặp gỡ và giao phối với nhau. Vai trò của cách ly đại lý trong hình thành loài mới được giải thích như sau: những quần thể do sống cách biệt trong điều kiện môi trường khác nhau dần dần được CLTN và các nhân tố tiến hóa làm cho khác biệt về tần số alen và thành phần kiểu gen. Sự khác biệt về tần số alen được tích lũy dần và đến một lúc nào đó có thể xuất hiện các trở ngại dẫn đến cách ly sinh sản, loài mới được hình thành.

        0 Trả lời 28/02/22
        • Quỳnh Trâm
          Quỳnh Trâm

          Trong bài Giải bài tập SGK Sinh học 12 bài 29 có lời giải chi tiết á

          0 Trả lời 28/02/22

          Sinh học

          Xem thêm