Cách trình bày thư UPU lần thứ 50 dễ đạt giải

Gợi ý cách viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 dễ đạt giải hướng dẫn các em học sinh cách viết, kỹ thuật và những lưu ý khi viết thư chuẩn bị cho cuộc thi viết thư UPU năm 2021.

Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) với chủ đề: “Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19”. (Tiếng Anh: Write a letter to a family member about your experience of the COVID – 19 pandemic).

Cách viết thư viết thư UPU lần 50

Năm nào cũng vậy, Ban giám khảo luôn đặc biệt nhấn mạnh yếu tố độc lập, sáng tạo, nghĩa là bức thư phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân người viết. Những bức thư chép lại từ bài mẫu hoặc chép giống nhau bị loại ngay từ vòng chấm đầu tiên. Các em cần tuân thủ phần kỹ thuật viết thư được ghi rất rõ trong Thể lệ Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 (2021) để có một bài dự thi đúng thể thức, đúng yêu cầu. Đặc biệt là quy định về độ dài không quá 800 từ, không viết tên hay địa chỉ của mình trong nội dung bức thư.

Về kỹ thuật viết thư, các bức thư phải viết dưới dạng văn xuôi và theo đúng thể thức của một bức thư:

  • Phần đầu thư luôn có thời gian, địa điểm viết thư, đối tượng gửi thư, lý do viết thư;
  • Phần nội dung thư chuyển tải toàn bộ chủ đề bức thư;
  • Phần cuối thư là những thông điệp được người viết gửi gắm, có lời chào tạm biệt và ký tên người viết.

Đề cao tính sáng tạo khi tham gia cuộc thi viết thư UPU

Về cuộc thi viết thư UPU, Ban Tổ chức của cuộc thi lưu ý các em học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi độc lập và sáng tạo là những yếu tố quan trọng khi các em tham gia cuộc thi này. Điều đó có nghĩa là, bức thư phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân người viết. Những bức thư chép lại từ bài mẫu hoặc chép giống nhau sẽ bị loại ngay từ vòng chấm đầu tiên.

Những bức thư giàu tính sáng tạo và cảm xúc của người viết, có lý lẽ trình bày thuyết phục, ngôn ngữ sinh động, giàu hình ảnh sẽ chinh phục được người đọc, chinh phục được những vị giám khảo khó tính nhất.

Các em cần xác định được các "từ khóa", đây là các yếu tố quan trọng trong chủ đề của cuộc thi năm nay để viết đúng trọng tâm. Đối tượng nhận thư là một người thân trong gia đình mình và viết những trải nghiệm của các em về một đại dịch đang làm thay đổi toàn bộ thế giới của chúng ta: Đại dịch COVID-19.

Viết bức thư của mình bằng những câu văn rõ ràng, mạch lạc và có cảm xúc. Nên tránh cách viết thư theo kiểu trình bày tư liệu khô khan, liệt kê hay kể lể chung chung. Nếu trong bức thư có nhiều hình ảnh sinh động, hoặc cách so sánh hợp lý thì càng lôi cuốn, hấp dẫn và thuyết phục người đọc. Những bức thư đoạt giải cao thường là những bức thư làm lay động trái tim người đọc không chỉ bởi ý tưởng, kết cấu bức thư mà còn bởi những cảm xúc chân thành mà người viết thể hiện.

Một bức thư tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU không phải là bức thư thông thường, mà là một bức thư văn học, một bức thư có sự sáng tạo và cảm xúc để tạo nên sự khác biệt. Các em là tác giả của bức thư, nên phải chủ động trong cách trình bày suy nghĩ, cảm xúc của mình và cố gắng diễn đạt vấn đề một cách thuyết phục nhất.

Bài mẫu Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 khác

Đánh giá bài viết
209 17.514
Sắp xếp theo

    Viết thư UPU lần thứ 53

    Xem thêm