Đinh Đinh Sinh học Lớp 12

Khái niệm đột biến gen

Đột biến gen là gì? Nêu các dạng đột biến điểm thường gặp và hậu quả của nó

4
4 Câu trả lời
  • Vợ là số 1
    Vợ là số 1

    - Đột biến gen (còn được gọi là đột biến điểm) là những biến đổi trong cấu trúc của gen xảy ra tại một điểm nào đó trên phân tử axit nuclêic, liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit.
    - Các dạng đột biến điểm thường gặp là: Mất hoặc thêm 1 cặp nucleotit; thay thế cặp nucleotit này bằng cặp nucleotit khác.

    Hậu quả:

    Mất hoặc thêm 1 cặp nucleotit:

    - Nếu đột biến làm xuất hiện mã kết thúc sớm trên mARN: các bộ ba trên mARN phía sau điểm đột biến không được dịch mã làm mất toàn bộ các axit amin phía sau bộ ba đột biến.

    - Nếu không xuất hiện bộ ba kết thúc: làm trượt khung sao chép, phiên mã làm thay đổi trình tự nucleotit trong mARN làm thay đổi trình tự axit amin trong chuỗi polipeptit

    Thay thế cặp nucleotit này bằng cặp nucleotit khác

    - Nếu đột biến làm xuất hiện mã kết thúc sớm trên mARN: các bộ ba trên mARN phía sau điểm đột biến không được dịch mã làm mất toàn bộ các axit amin phía sau bộ ba đột biến.

    - Nếu không xuất hiện bộ ba kết thúc: làm thay đổi bộ ba mã hóa axit amin này bằng 1 axit amin khác hoặc vẫn mã hóa axit amin đó ⟶ có thể làm thay đổi trình tự axit amin trong chuỗi polipeptit

    Trả lời hay
    1 Trả lời 27/12/21
    • Su kem
      Su kem

      + Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen dưới tác động của các tác nhân vật lý, hóa học, sinh học hay môi trường.

      + Đột biến điểm thường liên quan tới một cặp nuclêôtit và có 3 dạng đột biến điểm cơ bản: Mất, thêm, thay thế một cặp nuclêôtit.

      + Hậu quả: làm thay đổi trình tự axit amin trong phân tử protein và làm thay đổi chức năng protein.

      Trả lời hay
      1 Trả lời 27/12/21
      • Công chúa béo
        Công chúa béo

        - Khái niệm đột biến gen: Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen, có liên quan đến một hoặc một số cặp nucleotit.

        - Các dạng đột biến điểm:

        * Đột biến thay thế một cặp nucleotit

        Một cặp nucleotit trong gen khi được thay thế bằng một cặp nucleotit khác có thể làm thay đổi trình tự axit trong protein và làm thay đổi chức năng của protein.

        * Đột biến thêm hay mất một cặp nucleotit

        Khi đột biến làm mất đi hay thêm vào một cặp nucleotit trong gen sẽ dẫn đến mã di truyền bị đọc sai kể từ vị trí xảy ra đột biến dẫn đến làm thay đổi trình tự axit amin trong chuỗi polipeptit và làm thay đổi chức năng của protein.

        - Hậu quả của đột biến điểm: đột biến gen có thể gây hại, có lợi hoặc trung tính. Mức độ có hại hay có lợi của gen đột biến phụ thuộc vào điều kiện môi trường cũng như tùy thuộc vào tổ hợp gen.

        0 Trả lời 27/12/21
        • Phạm Ba
          Phạm Ba

          Trong bài Giải bài tập SGK Sinh học 12 bài 4 có lời giải ạ

          0 Trả lời 27/12/21

          Sinh học

          Xem thêm