Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Những điều cần kiêng kỵ trong đêm giao thừa

Những điều cần kiêng kỵ trong đêm giao thừa, điều không nên làm trong đêm giao thừa, điều kiêng kị ngày Tết,... là gì? hãy cùng VnDoc tìm hiểu bài viết dưới đây.

Lưu ý: Những thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo

Những điều kiêng kỵ trong đêm Giao thừa

1. Không nói lời xui

Trong thời khắc đầu năm mới, người xưa rất kỵ các từ ngữ thể hiện sự thiếu hụt như “hết”, “thiếu” hay những từ phủ định như “không cần”, “không có”. Vì vậy, vào bữa ăn ngày cuối năm (tất niên), nếu người nhà gắp thức ăn cho bạn và bạn không muốn ăn thì có thể bảo là “con có rồi” hay “con có nhiều quá rồi”. Bên cạnh đó, cần tránh nói về điềm xui như bệnh tật, mất mát, thua lỗ,…

2. Không cãi nhau

Vào đêm Giao thừa, các thành viên trong gia đình cũng không nên cãi nhau hay to tiếng với nhau. Tết là dịp gia đình đoàn tụ, sum vầy, đừng biến không khí vào dịp đầu xuân trở nên buồn hơn bởi những hiểu lầm, xích mích.

Ngoài ra, Tết cũng là thời điểm bạn không nên nói tục chửi bậy vì đó là những lời không hay, không phù hợp với không khí đón Tết, mừng năm mới. Hãy dùng những lời lịch sự, cách nói chuyện vui vẻ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

3. Không ăn cháo trắng

Theo quan niệm của dân gian, chỉ có những gia đình nghèo khổ, không có tài sản mới phải ăn cháo. Chính vì thế, vào bữa cơm đầu tiên của năm mới, mọi người không nên nấu cháo ăn mà thay vào đó là ăn những món khác.

Ngoài ra, sáng mùng 1 Tết còn được gọi là ngày “muôn thần tề tựu”, việc ăn cơm nóng, những món ăn trang trọng, đủ đầy cũng thể hiện sự tôn kính với tổ tiên và các vị thần linh.

4. Không làm vỡ vật dụng, gây tiếng động lớn

Người xưa tin rằng, nếu trong đêm giao thừa làm vỡ vật dụng hay gây tiếng động lớn sẽ dễ đánh thức ma quỷ khiến cả năm rạng nứt, không suôn sẻ.

Kiêng kỵ đêm giao thừa

5. Không soi gương

Trong đêm giao thừa không nên soi gương vì dân gian lưu truyền rằng soi gương sẽ dễ nhìn thấy ma quỷ làm năm mới không còn vui vẻ nữa.

6. Không làm đổ dầu

Dầu của đèn hay dầu máy có mùi hôi không nên làm đổ ra vì mùi hôi của dầu nếu lấn át mùi thơm của hương, rượu sẽ dễ đánh thức ma quỷ, khiến tai họa lũ lượt kéo đến.

7. Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng

Với người Việt Nam, màu đen - trắng tượng trưng cho sự tang tóc nên vào dịp Tết Nguyên Đán thường tránh mặc quần áo nhiều màu đen hoặc trắng. Những ngày Tết, mọi người thường mặc quần áo nhiều màu sắc, tươi trẻ để mong muốn một năm mới may mắn, vui vẻ.

8. Những điều kiêng kỵ trong nói chuyện

1. Khi được người nhiều tuổi hơn gắp cho thức ăn mà bạn đã no rồi thì hãy nói rằng “cháu có rồi”, đừng nói “cháu không cần”. Khi ăn tráng miệng hoa quả xong thì nên nói “nhiều quá”, đừng nói “hết rồi”.

2. Tránh nói những từ mang điềm xấu như “phá”, “bại”, “thua”, “bệnh”, “chết” …

3. Nếu vô ý nói phạm vào điều kỵ gì đó thì bạn có thể hóa giải bằng cách nói “Lời trẻ con không có lỗi gì, không có vấn đề gì!”…

9. Kiêng phơi đồ đêm giao thừa

Theo chuyên gia phong thủy, trước khi chuyển giao từ năm cũ sang năm mới thì mọi thứ cần được thanh lọc. Việc phơi quần áo đêm giao thừa sẽ dễ dẫn đến việc một số điều không may, xui xẻo ẩn nấp, từ đó gây cản trợ cho vận may trong năm mới.

Những điều cần kiêng kỵ trong đêm giao thừ

Các sự kiện dịp Tết 2024

  1. Cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp

    1. Ý nghĩa cúng Ông công ông Táo
    2. Bao sái là gì? Bao sái bàn thờ cuối năm cần lưu ý gì?
    3. Cách rút chân nhang bàn thờ Thần Tài
    4. Bài Cúng ông Công ông Táo
    5. Cúng ông Công ông Táo như nào cho đúng
  2. Lễ cúng Giao Thừa Tết 2024

    1. Cách chuẩn bị mâm cúng Giao Thừa
    2. Lễ cúng Giao Thừa gồm những gì?
    3. Bài Cúng Giao Thừa Ngoài Trời
    4. Bài Cúng Giao Thừa Trong Nhà
  3. Cúng Tất Niên 2024

    1. Cách chuẩn bị mâm cơm cúng Tất Niên
    2. Bài cúng Tất Niên

Trên đây là một số quan niệm về việc giữ bình an và may mắn cho năm mới 2024 trong đêm giao thừa và bữa ăn tất niên. Mong rằng mọi người lưu tâm vận dụng để có một năm mới thuận lợi, tốt lành. Ông bà ta cũng thường hay nói câu “có kiêng có lành” là ý như vậy.

Đánh giá bài viết
12 21.804
Sắp xếp theo

    Tết Nguyên Đán 2024

    Xem thêm