Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Đinh Thị Nhàn Sinh học Lớp 9

Phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần và hai lần được tiến hành như thế nào

, có ưu nhược điểm gì và thích hợp với loại đối tượng nào?

3
3 Câu trả lời
  • Bờm
    Bờm

    * Phương pháp chọn lọc hàng loạt 1 lần tiến hành như sau:

    - Năm I: gieo trồng giống khởi đầu, chọn lọc cây ưu tú phù hợp với mục đích chọn lọc. Hạt các cây ưu tú được thu hoạch chung trộn lẫn để làm giống cho năm sau.

    - Năm II: gieo và so sánh giống tạo ra bằng chọn lọc hàng loạt (giống chọn lọc hàng loạt) với giống khởi đầu và giống đối chứng ( giống tốt đang được sử dụng đại trà trong sản xuất). Nếu giống chọn hàng loạt đã đạt yêu cầu đặt ra, hơn giống ban đầu, hơn hoặc bằng giống đối chứng thì dùng làm giống không cần chọn lọc lần 2.

    * Nếu giống chưa đạt yêu cầu thì tiếp tục chọn lọc lần 2 cho đến khi đạt yêu cầu. Trình tự giống chọn lọc một lần, chỉ khác là trên ruộng chọn giống năm II người ta gieo trồng chọn hàng loạt để chọn cây ưu tú. Hạt của những cây này cũng được thu hoạch chung để làm giống cho vụ sau (năm III). Ở năm III cũng so sánh giống chọn lọc hàng loạt với giống khởi đầu và giống đối chứng.

    * Ưu điêm: đơn giản, dễ làm, ít tốn kém nên có thể áp dụng rộng rãi, kết quả nhanh, ở thời gian đầu.

    Nhược điểm: dễ nhầm với thường biến phát sinh do khí hậu và địa hình vì chọn lọc chỉ dựa và kiểu hình

    Tham khảo thêm: Giải bài tập trang 107 SGK Sinh lớp 9: Các phương pháp chọn lọc

    Trả lời hay
    1 Trả lời 22/10/21
    • Khang Anh
      Khang Anh

      Phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần tiến hành như sau:

      + Năm thứ nhất (năm I) người ta gieo trồng giống khởi đầu để chọn lọc các cây ưu tú, phù hợp với mục đích chọn lọc. Hạt của các cây ưu tú được thu hoạch chung để làm giống cho vụ sau (năm II).

      + Ở năm II, so sánh giống tạo ra bằng chọn lọc hàng loạt (giống chọn hàng loạt) với giống khởi đầu và giống đối chứng (giống tốt đang được sử dụng đại trà trong sản xuất).

      + Qua đánh giá so sánh, nếu giống chọn hàng loạt đã đạt yêu cầu đặt ra, hơn hẳn giống ban đầu thì => sử dụng giống chọn lọc hàng loạt làm giống.

      Phương pháp chọn lọc hàng loạt lần 2 :

      + Năm thứ nhất (năm I) người ta gieo trồng giống khởi đầu để chọn lọc các cây ưu tú, phù hợp với mục đích chọn lọc. Nếu chất lượng của giống khởi đầu thấp hoặc bị thoái hóa nghiêm trọng thì tiến hành chọn lọc hai lần. Trong quá trình thu hoạch lựa chọn hạt của các cây ưu tú được thu hoạch chung để làm giống cho vụ sau (năm II).

      + Ở năm II, gieo trồng giống chọn lọc hàng loạt, tiếp tục chọn lọc để lựa chọn các cây ưu tú. Hạt của các cây này được thu hoạch chung và được sử dụng làm giống cho vụ sau (năm II)

      + Ở năm III, so sánh giống chọn hàng loạt hai lần với giống khởi đầu và giống đối chứng.

      + Qua đánh giá so sánh, nếu giống chọn hàng loạt đã đạt yêu cầu đặt ra, hơn hẳn giống ban đầu thì => sử dụng giống chọn lọc hàng loạt làm giống

      Ưu điểm: chọn lọc hàng loạt là đơn giản, dễ làm, ít tốn kém, có thể áp dụng rộng rãi.

      Nhược điểm: là phương pháp chọn lọc hàng loạt chỉ dựa vào kiểu hình nên dễ nhầm với thường biến phát sinh do vì khí hậu và địa hình.

      Áp dụng với giống cây trồng tiến hành giao phấn, động vật giao phối ngẫu nhiên.

      0 Trả lời 22/10/21
      • Cự Giải
        Cự Giải

        Phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần tiến hành như sau:

        + Năm thứ nhất (năm I) người ta gieo trồng gióng ban đầu để chọn lọc các cây ưu tú, phù hợp với mục đích chọn lọc. Hạt của các cây ưu tú được thu hoạch chung để làm giống cho vụ sau (năm II).

        + ở năm II. so sánh giông tạo ra băng chọn lọc hàng loạt, được gọi là “giống chọn hàng loạt” với giống ban đầu và giống đôi chứng (giông tốt đang được sử dụng đại trà trong sản xuất).

        + Qua đánh giá so sánh, nếu giống chọn hàng loạt đã đạt yêu cầu đặt ra, hơn hẳn giông ban đầu thì không cần chọn lần 2.

        + Nếu giống mang chọn lọc thoái hóa nghiêm trọng, không đồng nhất về chiều cao và khả năng sinh trường,... thì tiếp tục chọn lọc lần 2, cho đến khi nào vượt được giông ban đầu.

        + Chọn lọc hàng loạt có Ưu điểm là đơn giản, dễ làm, ít tốn kém, có thể áp dụng rộng rãi.

        + Hình thức chọn lọc hàng loạt có nhược điểm là chỉ dựa vào kiểu hình nên dễ nhầm với thường biến phát sinh do vi khí hậu và địa hình.

        0 Trả lời 22/10/21

        Sinh học

        Xem thêm