Giải bài tập trang 107 SGK Sinh lớp 9: Các phương pháp chọn lọc

Giải bài tập trang 107 SGK Sinh lớp 9: Các phương pháp chọn lọc

Giải bài tập trang 107 SGK Sinh lớp 9: Các phương pháp chọn lọc được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về các phương pháp chọn lọc trong chương trình học môn Sinh học 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

A. Tóm tắt lý thuyết: Các phương pháp chọn lọc

Chọn lọc hàng loạt là dựa trên kiểu hình chọn ra một nhóm cá thể phù hợp nhất với mục tiêu chọn lọc để làm giống. Chọn lọc cá thể là chọn lấy một số ít cá thể tốt, nhân lên một cách riêng rẽ theo từng dòng. Do đó, có thể kiểm tra được kiểu gen của mỗi cá thể.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 107 Sinh học lớp 9: Các phương pháp chọn lọc

Bài 1: (trang 107 SGK Sinh 9)

Phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần và nhiều lần được tiến hành như thế nào, có ưu nhược điểm gì và thích hợp với loại đối tượng nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần tiến hành như sau:

  • Năm thứ nhất (năm I) người ta gieo trồng giống ban đầu để chọn lọc các cây ưu tú, phù hợp với mục đích chọn lọc. Hạt của các cây ưu tú được thu hoạch chung để làm giống cho vụ sau (năm II).
  • Ở năm II so sánh giống tạo ra bằng chọn lọc hàng loạt, được gọi là "giống chọn hàng loạt" với giống ban đầu và giống đối chứng (giống tốt đang được sử dụng đại trà trong sản xuất).
  • Qua đánh giá so sánh, nếu giống chọn hàng loạt đã đạt yêu cầu đặt ra, hơn hẳn giống ban đầu thì không cần chọn lần 2.
  • Nếu giống mang chọn lọc thoái hóa nghiêm trọng, không đồng nhất về chiều cao và khả năng sinh trưởng,... thì tiếp tục chọn lọc lần 2, cho đến khi nào vượt được giống ban đầu.
  • Chọn lọc hàng loạt có ưu điểm là đơn giản, dễ làm, ít tốn kém, có thể áp dụng rộng rãi.
  • Hình thức chọn lọc hàng loạt có nhược điểm là chỉ dựa vào kiểu hình nên dễ nhầm với thường biến phát sinh do khí hậu và địa hình.

Bài 2: (trang 107 SGK Sinh 9)

Phương pháp chọn lọc cá thể được tiến hành thế như nào? Có ưu, nhược điểm gì so với phương pháp chọn lọc hàng loạt và tích hợp với đối tượng nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Phương pháp chọn lọc cá thể được tiến hành như sau:

  • Ở năm I, trên ruộng chọn giống khởi đầu, người ta chọn ra những cá thể tốt nhất. Hạt của mỗi cây được gieo riêng từng dòng để so sánh (năm II)
  • Ở năm II, người ta so sánh các dòng với nhau, so với giống gốc và giống đối chứng để chọn dòng tốt nhất, đáp ứng mục tiêu đặt ra. Trường hợp còn chưa đạt yêu cầu thì tiến hành chọn lọc cá thể lần 2.

Chọn lọc cá thể phối hợp được chọn lọc dựa trên kiểu hình với kiểm tra kiểu gen. Chọn lọc cá thể thích hợp với cây tự thụ phấn.

Đánh giá bài viết
1 660
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 9

    Xem thêm