Giải bài tập trang 111 SGK Sinh lớp 9: Thành tựu chọn lọc giống ở Việt Nam

Giải bài tập trang 111 SGK Sinh 9: Thành tựu chọn lọc giống ở Việt Nam

Giải bài tập trang 111 SGK Sinh 9: Thành tựu chọn lọc giống ở Việt Nam được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về các thành tựu chọn lọc giống ở Việt Nam trong chương trình học môn Sinh học 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

A. Tóm tắt lý thuyết: Thành tựu chọn lọc giống ở Việt Nam

Thành tựu nổi bật trong chọn giống ở Việt Nam đạt được trong chọn giống cây trồng. Người ta đã gây đột biến nhân tạo, lai hữu tính để tạo biến dị tổ hợp, tạo giống ưu thế lai, tạo thể đa bội và áp dụng các kĩ thuật của công nghệ tế bào và công nghệ gen.

Trong chọn giống vật nuôi, do quá trình tạo giống mới đòi hỏi thời gian rất dài và kinh phí rất lớn nên người ta thường cải tiến giống địa phương, nuôi thích nghi hoặc tạo giống ưu thế lai.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 111 Sinh Học lớp 9: Thành tựu chọn lọc giống ở Việt Nam

Bài 1: (trang 111 SGK Sinh 9)

Trong chọn giống cây trồng, người ta đã sử dụng những phương pháp nào? Phương pháp nào được xem là cơ bản? Cho ví dụ minh họa kết quả của mỗi phương pháp đó.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Trong chọn giống cây trồng, người ta đã sử dụng các phương pháp lai hữu tính để tạo biến dị tổ hợp, đột biến thực nghiệm, tạo giống đa bội thể, tạo giống ưu thế lai F1 kết hợp với các phương pháp chọn lọc). Phương pháp lai hữu tính vẫn được coi là phương pháp cơ bản.

Bài 2: (trang 111 SGK Sinh 9)

Trong chọn giống vật nuôi, chủ yếu người ta dùng phương pháp nào? Tại sao? Cho ví dụ.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Trong chọn giống vật nuôi, lai giống là phương pháp chủ yếu vì nó tạo nguồn biến dị tổ hợp cho tạo, chọn giống mới, cải tạo giống có năng suất thấp và tạo ưu thế lai.

Bài 3: (trang 111 SGK Sinh 9)

Thành tựu nổi bật nhất trong chọn giống cây trồng hoặc vật nuôi ở Việt Nam là ở lĩnh vực nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Thành tựu nổi bật nhất trong chọn giống cây trồng hoặc vật nuôi ở nước ta là lĩnh vực chọn giống lúa, ngô, còn trong chọn giống vật nuôi là chọn giống ưu thế lai ở lợn và gà.

Đánh giá bài viết
1 269
Sắp xếp theo

Giải bài tập Sinh học 9

Xem thêm