Giải bài tập trang 88 SGK Sinh lớp 9: Di truyền học với con người

Giải bài tập trang 88 SGK Sinh lớp 9: Di truyền học với con người

Giải bài tập trang 88 SGK Sinh lớp 9: Di truyền học với con người được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về di truyền học với con người trong chương trình học môn Sinh học 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập trang 81 SGK Sinh lớp 9: Phương pháp nghiên cứu di truyền người

Giải bài tập trang 85 SGK Sinh lớp 9: Bệnh và tật di truyền ở người

A. Tóm tắt lý thuyết: Di truyền học với con người

Di truyền y học tư vấn bao gồm việc chẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên quan đến các bệnh và tật di truyền.

Di truyền học người đã giải thích quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình "những người có quan hệ huyết thống trong vòng 3 đời không được kết hôn với nhau" và cho thấy phụ nữ tuổi đã cao không nên sinh con là có cơ sở khoa học.

Các chất phóng xạ và các hóa chất có trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra đã làm tăng độ ô nhiễm môi trường, tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền nên cần phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học và chống ô nhiễm môi trường.

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 88 Sinh học lớp 9: Di truyền học với con người

Bài 1: (trang 88 SGK Sinh 9)

Di truyền y học tư vấn là gì? Gồm những nội dung nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

Sự phối hợp các phương pháp: xét nghiệm, chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền cùng với nghiên cứu phả hệ... để hình thành lĩnh vực mới của di truyền học: Di truyền y học tư vấn.

Vậy di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học; kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hiện đại và mặt di truyền cùng với nghiên cứu phả hệ.

Nội dung của di truyền y học tư vấn bao gồm việc chẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên quan đến các bệnh và tật di truyền.

Bài 2: (trang 88 SGK Sinh 9)

Việc quy định: nam giới chỉ được lấy một vợ, nữ giới chỉ được lấy một chồng, những người có quan hệ huyết thống trong vòng bốn đời không được kết hôn với nhau dựa trên cơ sở khoa học nào?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Cơ sở khoa học của điều luật quy định: nam giới chỉ được lấy một vợ còn nữ giới chỉ được lấy một chồng là tỉ lệ nam/nữ 1 : 1 ở độ tuổi 18-35. Cơ sở khoa học của điều luật quy định: những người có quan hệ huyết thống trong vòng bốn đời không được lấy nhau là: tỉ lệ trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh tăng lên rõ rệt ở những cặp kết hôn họ hàng, tác hại này dẫn đến suy thoái nòi giống.

Bài 3: (trang 88 SGK Sinh 9)

Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 vì dễ sinh ra những đứa trẻ bị tật, bệnh di truyền (bệnh Đao).

Đánh giá bài viết
7 1.361
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Sinh học 9

    Xem thêm