Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Hoài Ninh Địa Lý lớp 9

Tại sao khắp mọi nơi trên thế giới đều lần lượt có hiện tượng ngày và đêm?

Câu hỏi môn Địa Lý

3
3 Câu trả lời
  • Phúc Huy
    Phúc Huy

    Câu 1:

    - Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo hướng từ Tây sang Đông trên một quỹ đạo có hình elíp gần tròn. Trái Đất hoàn thành chuyển động một vòng quanh Mặt Trời trên quỹ đạo hết 365 ngày và 6 giờ.

    - Ngoài chuyển động quanh Mặt Trời, Trái Đất còn chuyển động tự quay quanh một trục tưởng tượng của nó với độ nghiêng 66 độ 33 phút trên mặt phẳng quỹ đạo. Thời gian mà trái đất quay hết một vòng quanh trục là 24 giờ.

    - Tại một thời điểm xác định, trên trái đất có nơi đang là ngày, nơi khác lại là đêm. Do trái đất của chúng ta có dạng hình cầu nên mặt trời chỉ chiếu sang được một nửa. Nửa được chiếu sang chính là ngày, còn nửa không được chiếu sáng sẽ là đêm. Trái đất tự quay quanh trục tưởng tượng của mình nên mọi nơi trên bề mặt trái đất đều lần lượt có ngày và đêm. Đây chính là hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau.

    * Ngày 22-12, nửa cầu Nam ngả về phía Mặt Trời, diện tích chiếu sáng lớn hơn diện tích khuất trong bóng tối, nên ngày dài hơn đêm. Nửa cầu Bắc lúc này chếch xa phía Mặt Trời nên diện tích chiếu sáng ít hơn diện tích khuất trong bóng tối, đêm dài hơn ngày.

    - Việt Nam nằm ở bán cầu Bắc -> Ngày 22-12 ở Việt Nam có ngày ngắn, đêm dài (thời kì mùa đông ở nước ta).

    0 Trả lời 29/12/22
    • Kim Ngưu
      Kim Ngưu

      Câu 2:

      a) Miền núi chiếm 3/4 diện tích lãnh thổ nước ta và có sự phân hóa đa dạng:

      - Núi cao trên 2000m, núi trung bình 1000 - 2000m, núi thấp dưới 1000m, các cao nguyên - sơn nguyên, vùng đồi trung du và bán bình nguyên.

      - Địa hình mang tính phân bậc rõ rệt và gồm 2 hướng chính: tây bắc - đông nam và hướng vòng cung.

      - Vùng núi:

      +Trên 2000m: tập trung chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc (dãy Hoàng Liên Sơn); ngoài ra có các dãy núi chạy dọc biên giới Việt - Lào, biên giới Việt -Trung Quốc (Kiều Li Ti, Pu Xai Lai Leng), núi Ngọc Linh ở Tây Nguyên... Hướng núi chủ yếu là Tây Bắc - Đông Nam.

      + Núi trung bình: dãy Trường Sơn Bắc và dãy Trường Sơn Nam, có độ cao khoảng 1000 - 2000m. Hướng núi: Tây Bắc - Đông Nam.

      + Núi thấp: Vùng núi Đông Bắc, có độ cao từ 600 - 700m đến 1000m. Hướng núi điển hình là vòng cung. Có 4 cánh cung lớn: Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều

      - Các cao nguyên sơn nguyên núi đá vôi: vùng núi Tây Bắc, chạy từ Phong Thổ đến Mộc Châu, tiếp nối các vùng núi đá vôi ở Ninh Bình - Thanh Hóa.

      - Bề mặt các cao nguyên badan xếp tầng, có độ cao khác nhau ( 500 - 8000 - 1000m) phân bố ở vùng núi Tây Nguyên (Cao nguyên Play ku, Đăk Lak, Mơ Nông, Di Linh...)

      - Vùng đồi trung du và bán bình nguyên: là dạng địa hình chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng

      + Đồi trung du: phân bố ở rìa phía tây và phía bắc của đồng bằng sông Hồng.

      + Bán bình nguyên: thể hiện rõ nhất ở Đông Nam Bộ với bậc thềm phù sa cổ khoảng 200m

      b) Đồi núi là bộ phận quan trọng nhất của cấu trúc địa hình việt nam bởi vì: Đồi núi chiếm 3/4 diện tích lãnh thổ của nước ta và là dạng địa hình phổ biến nhất. Địa hình đồi núi là nền tảng để hình thành các cảnh quan tự nhiên. Đồi núi chứa nhiều tài nguyên như Khoáng sản, tài nguyên Rừng, đất trồng, thủy năng,… ảnh hưởng nhiều đến kinh tế -xã hội. Đồi núi tạo thành cánh cung lớn hướng ra biển đông nên ảnh hưởng đến khí hậu của nước ta.

      0 Trả lời 29/12/22
      • Xucxich14
        Xucxich14

        Câu 4:

        Tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm

        - Tính chất nhiệt đới:

        + Nhiệt độ trung bình năm cao > 21 độ C.


        + Bình quân 1m2 lãnh thổ nhận được trên 1 triệu kilo calo nhiệt năng.

        + Số giờ nắng đạt từ 1400 – 3000 giờ/ năm

        - Tính chất gió mùa: Một năm có 2 mùa gió:

        + Gió mùa đông: lạnh, khô.

        + Gió mùa hạ: nóng, ẩm.

        - Tính chất ẩm:

        + Lượng mưa trung bình năm lớn: từ 1500 – 2000 mm/năm.

        + Độ ẩm không khí > 80%.

        0 Trả lời 29/12/22

        Địa Lý

        Xem thêm