Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi Kéo co

Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi kéo co lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại

Lập dàn ý Thuyết minh về một quy tắc trong trò chơi kéo co lớp 7

a) Mở bài: Giới thiệu khái quát về trò chơi mà em muốn thuyết minh về quy tắc, luật lệ: Trò chơi kéo co

Gợi ý:

  • Trò chơi kéo co thường được tổ chức ở đâu? Vào những dịp nào?
  • Lý do em chọn trò chơi kéo co để thuyết minh, giải thích?

b) Thân bài:

- Thuyết minh, giải thích về các quy tắc, luật lệ của trò chơi kéo co:

  • Địa điểm tổ chức: rộng rãi, bằng phẳng, không có vật cản hay điểm tựa
  • Người chơi: chia đều cho 2 đội, tương xứng về thể lực và hình thể
  • Dụng cụ: dây thừng (đủ dài so với số người chơi), bền, chắc chắn, có độ bám, không co dãn
  • Thời tiết: thuận lợi cho hoạt động ngoài trời, tránh thời tiết khắc nghiệt (rét đậm, mưa, nắng gắt, gió lớn…)
  • Luật chơi: sau hiệu lệnh của trọng tài, hai đội chơi ra sức kéo dây về phía đội mình, sao cho kéo được thành viên đội đối phương bước qua vạch kẻ thì chiến thắng

- Một số lưu ý khi tham gia chơi kéo co:

  • Cần chơi lành mạnh, không phá rối hoặc cố tình làm bị thương đội đối thủ
  • Khi chơi cần chú ý bảo vệ an toàn cho bản thân và đồng đội, tránh sử dụng các kĩ thuật gây hại cho cơ thể

c) Kết bài: Nhấn mạnh, khẳng định lại tầm quan trọng của việc hiểu và tuân thủ theo các quy tắc, luật lệ trong trò chơi kéo co đã nêu

>> HS tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Thuyết minh về một quy tắc trong trò chơi kéo co

Thuyết minh về một quy tắc trong trò chơi kéo co Mẫu 1

Kéo co là một trò chơi dân gian có từ rất lâu đời của dân tộc ta. Đến ngày nay, với sự xuất hiện của nhiều trò chơi thú vị mới, kéo co vẫn giữ được sức hút và sự ảnh hưởng của mình.

Kéo co có sự phổ biến rộng rãi, một phần nhờ vào đặc điểm dễ chơi, dễ tổ chức của mình. Đặc biệt, đây là trò chơi mang tính tập thể cao, nên thường được tổ chức trong các hội thao hoặc giờ giải lao ở trường học. Đẻ chơi kéo co, thường cần có một sợi dây thừng dài và chắc chắn, không co dãn. Những người chơi sẽ được chia thành hai đội với số người bằng nhau. Để đảm bảo trận đấu diễn ra kịch tính và công bằng, người chơi của hai đội phải cân đối về sức khỏe, tuổi tác… Sau khi chia đội, hai đội chơi sẽ nắm hai đầu sợi dây thừng. Phần chính giữa sợi dây, sẽ nằm thẳng với vạch kẻ ở dưới mặt đất đánh giấu ranh giới giữa hai đội. Vị trí này ở sợi dây thường được thắt một mảnh vải màu đỏ cho dễ nhận biết.

Khi cả hai đội đều đã ổn định vị trí, trong tài sẽ thổi còi ra hiệu bắt đầu trận đấu. Lúc này, cả hai đội sẽ dồn sức, kéo sợi dây thừng về phía mình. Đến khi nào người chơi của đội này bị kéo sang phần sân của đội khác, tức là đã vượt qua vạch kẻ ở giữa hai đội thì đội đó sẽ bị thua cuộc. Tuy luật chơi đơn giản như vậy, nhưng để có thể dành chiến thắng lại không hề dễ dàng. Người chơi không chỉ sử dụng sức mạnh, mà còn cần cả chiến thuật và nhịp điệu để tạo ra lực kéo lớn. Chính vì vậy, mà kéo co trở thành một trò chơi mang tính tập thể lớn. Nó không chỉ giúp người chơi trở nên gắn kết với nhau hơn, mà còn giúp mọi người học cách hợp tác với nhau khi hoạt động nhóm.

Trò chơi kéo co vừa giúp người chơi đoàn kết với nhau hơn, vừa giúp rèn luyện sức khỏe. Ở đâu diễn ra trò chơi này thì bầu không khí sẽ trở nên náo nhiệt và sôi động hơn hẳn. Có thể nói, trò chơi kéo co được gìn giữ và được tổ chức phổ biến như hiện nay, không chỉ vì đây là một trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa. Mà còn chính vì những tác động tích cực nó đem đến cho người chơi.

Thuyết minh về một quy tắc trong trò chơi kéo co Mẫu 2

Trong hội thao Chào Xuân 2024 sắp đến, trường chúng ta có rất nhiều môn thể thao cho học sinh lựa chọn. Trong đó, môn kéo co là trò chơi tập thể duy nhất, vì vậy có vai trò quan trọng đặc biệt với lớp ta. Do đó, mình sẽ phổ biến các quy tắc, luật lệ cần tuân thủ của trò chơi kéo co cho các bạn cùng biết.

Trước hết, trò kéo co sẽ diễn ra trên sân cỏ của trường - nơi vẫn thường diễn ra các trận bóng đá. Với không gian rộng, bằng phẳng, nhà trường đã quy định mỗi đội đại diện cho một lớp gồm mười hai thành viên (không phân biệt nam, nữ). Những người tham gia cần có sức khỏe và sức bền để tham gia chơi, vì vậy ai cảm thấy có đủ khả năng thì hãy đăng kí ở bàn lớp trưởng.

Về dụng cụ, trò kéo co sẽ chơi bằng sợi dây thừng dài, không co giãn, đường kính khoảng chừng 5cm. Vì vậy khi chơi, chúng ta cần bám chắc, cầm cẩn thận, tránh bị ma sát mạnh dẫn đến trầy xước da. Lúc chơi, các thành viên cũng cần chú ý cách đặt chân, giữ tay để bảo vệ an toàn cho bản thân mình. Tránh các chấn thương không đáng có.

Luật chơi kéo co khá đơn giản. Các đội chơi sẽ bốc thăm để chia bảng. Những đội dành chiến thắng sau lượt đấu đầu, sẽ tiếp tục thi đấu với nhau, cho đến khi chỉ còn một cặp thi đấu cuối cùng. Cách phân định thắng bại của việc kéo co sẽ chỉ diễn ra trong một hiệp đấu. Hai đội chơi đứng ở hai bên vạch kẻ, cầm hai đầu sợi dây. Sau tiếng còi của trọng tài, lập tức ra sức kéo sợi dây về phía đội mình, sao cho thành viên đứng đầu hàng đội đối thủ bị kéo sang bên phần sân của đội mình là chiến thắng.

Các thành viên của lớp ta không tham gia kéo co sẽ cổ vũ ở hai bên sân. Tuy nhiên các bạn chú ý không đứng vào phần sân thi đấu, tránh ảnh hưởng đội thi. Đồng thời nên tập luyện phần hô ứng cổ vũ từ trước, để nâng cao sĩ khí của đội nhà.

Với các quy tắc, luật lệ và điều cần lưu ý trên, mình tin rằng lớp chúng ta sẽ có một mùa hội thao thành công rực rỡ. Chúc đội thi kéo co lớp ta đạt giải cao, đem về huy chương cho lớp.

Thuyết minh về một quy tắc trong trò chơi kéo co Mẫu 3

Kéo co là một trò chơi dân gian thường được chọn để tổ chức trong các hội thao của trường học. Bởi đây là một trò chơi vừa đơn giản, dễ tổ chức, lại giúp rèn luyện sức khỏe và tăng tinh thần đoàn kết cho người chơi. Tuy không có nhiều luật lệ cần tuân thủ như bóng đá, bóng chuyền, nhưng khi chơi kéo co, người chơi vẫn cần phải biết các quy tắc như sau.

Thứ nhất là quy tắc về địa điểm chơi kéo co. Trò kéo co cần diễn ra trên một bề mặt bằng phẳng, thống nhất đặc điểm ở toàn bộ sân chơi. Tránh trường hợp đội này có địa hình tốt hơn đội còn lại, gây mất tính công bằng. Đồng thời, bề mặt sân chơi kéo co không được có các vật cản hoặc bám, để người chơi không bị vướng vào hoặc cố tình bám lấy trong quá trình thi đấu.

Thứ hau là quy tắc về dụng cụ. Dụng cụ của trò kéo co là sợi dây thừng dài, chắc chắn, có khả năng chịu lực tốt và không co giãn. Tùy vào nơi tổ chức, sợi dây có thể thay thế bằng chất liệu khác, nhưng quan trọng nhất là sự chắc chắn của nó, tránh bị đứt gãy hay giãn ra khi đang giằng co.

Thứ ba là quy tắc về luật chơi và cách tính điểm. Mỗi lượt chơi sẽ gồm hai đội với số người tương đương nhau (theo quy định, thỏa thuận từ trước). Hai đội đứng ở hai bên phần sân được ngăn cách bởi một vạch kẻ. Mỗi đội cầm một đầu sợi dây, chờ có hiệu lệnh của trọng tài thì ra sức kéo dây về đội mình và lùi dần ra sau. Sao cho một thành viên của đội đối thủ bị kéo qua phần sân đội mình thì chiến thắng.

Cần lưu ý, khi chơi trò chơi kéo co, cần đảm bảo an toàn cho người chơi, tránh dồn quá nhiều sức hoặc đứng sai tư thế, dẫn đến chấn thương, ảnh hưởng đến cuộc sống. Ngoài ra, những người chơi cũng cần đảm bảo tính công bằng, không nên lợi dụng các vật bên ngoài để tăng lực bám, kéo cho đội mình.

Là một trò chơi dân gian có từ lâu đời, kéo co vẫn luôn giữ vững vị thế của mình trong lòng người dân Việt Nam. Với khả năng gắn kết người chơi mạnh mẽ, kéo co thực sự là trò chơi tập thể ý nghĩa nhất cho các hoạt động ngoài trời.

Thuyết minh về một quy tắc trong trò chơi kéo co Ngắn gọn

HS tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây:

Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi lớp 7

HS tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây:

-------------------------------------------------

Ngoài Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi kéo co ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 KNTT khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
3 2.446
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm