Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong Thi thổi cơm

Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi thi thổi cơm lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại

Thuyết minh về quy tắc, luật lệ Thi thổi cơm Ngắn gọn

Một trong các hoạt động gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa lâu đời được nhiều người biết đến nhất của nhân dân ta, chính là hoạt động thi thổi cơm.

Đây vừa là một hoạt động văn hóa, vừa là một trò chơi dân gian giúp người chơi thể hiện sự nhanh nhẹn và khéo léo của mình. Trò chơi này thường được tổ chức vào các dịp lễ hội truyền thống với nhiều người tham gia. Các quy tắc và luật lệ của trò chơi này khá đơn giản và dễ thực hiện. Đầu tiên về người chơi thì mỗi đội sẽ chỉ gồm hai người chơi, gồm một nam và một nữ. Người nam sẽ nhận nhiệm vụ đi tìm nguyên liệu, còn người nữ nhận nhiệm vụ thổi cơm trong cuộc thi. Về dụng cụ thì sẽ được chuẩn bị từ trước, nhất quán giữa các đội thi. Đôi quang gánh, niêu cơm sẽ được phát cho các đôi ngay từ ban đầu. Còn gạo, rơm đốt lửa, mồi lửa thì sẽ được đem ra để các thành viên tìm cách lấy được bằng cách vượt qua các chướng ngại vật. Đây cũng là một nét thú vị trong trò chơi này. Khi trò chơi diễn ra, người nữ sẽ mang đôi quang gánh có niêu cơm trên vai. Khi người nam thu đủ dụng cụ thì họ sẽ vo gạo sạch sẽ để cho vào nồi, sau đó bắt đầu di chuyển đến điểm thi. Trên đường đi, họ vừa di chuyển vừa nhóm lửa để nấu chín niêu cơm, sao cho khi đến điểm thi thì cơm vừa chín. Ban giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên chất lượng cơm và thời gian thi của mỗi đội để tìm ra người thắng cuộc. Do đó, để đảm bảo tính công bằng cho cuộc thi thì người thi và người chấm đều cần nghiêm túc, rõ ràng, không gian lận hay mập mờ. Ngoài ra, để người chơi và người xem được an toàn thì lúc di chuyển đến điểm thi cũng cần hết sức chú ý tránh va chạm hoặc để tàn lửa bay đi lung tung.

Khi thực hiện đúng các quy tắc, luật lệ như trên, hội thi thổi cơm sẽ diễn ra suôn sẻ và thành công. Em mong rằng trò chơi này sẽ ngày càng được nhân rộng thêm nữa trong các sự kiên lễ hội của nước ta.

Thuyết minh về quy tắc, luật lệ Thi thổi cơm lớp 7

Một trong các trò chơi dân gian mang ý nghĩa văn hóa to lớn của dân tộc ta, chính là trò chơi thi thổi cơm. Trò chơi này thường được tổ chức vào mùa xuân với sự tham gia và quan tâm đông đảo của người dân, nên được ghi nhận là một Hội thi, chứ không đơn giản chỉ là một trò chơi dân gian bình thường.

Trò chơi thi thổi cơm chia thành ba công đoạn gồm: thi lấy nước, thi kéo lửa và thi nấu cơm. Để hoàn thành tốt các phần thi, mỗi đội thi sẽ gồm ba thành viên, có thể có cả nam và nữ, tùy vào quy định của mỗi hội thi. Ở phần thi lấy nước, cần có một thanh niên khỏe mạnh và nhanh nhẹn, gánh nước mang về địa điểm nấu cơm. Thông thường ban tổ chức sẽ đưa ra một vài thử thách cho phần thi này, chẳng hạn như các chướng ngại vật trên đường đi. Tiếp theo là phần kéo lửa. Các công cụ để kéo lửa sẽ được đặt ở một vị trí khó lấy được, để thử thách người chơi. Chẳng hạn như treo ở trên ngọn cây cau, hay phải vượt qua các câu đố, trò chơi nhỏ để lấy được. Cuối cùng, khi các đồ vật đã có đủ, người chơi mới bắt đầu nấu cơm. Một người chơi sẽ đeo công cụ, giúp gắn nồi cơm lên phía trước mặt. Sau khi vo gạo sạch sẽ rồi cho vào nồi, người chơi này sẽ bắt đầu di chuyển về đích. Hai người chơi còn lại, sẽ đốt lửa ở dưới nồi, đồng thời chắn gió để không làm tắt lửa. Vừa đi, họ vừa giữ lửa, vừa thổi cơm. Ngoài tốc độ, họ còn cần giữ sự khéo léo và tỉ mỉ. Sao cho khi tới đích thì cơm cũng phải vừa chín. Tại đích đến, đội ngũ ban giám khảo sẽ ngồi chờ sẵn và bắt đầu chấm điểm. Đây thường là các cụ già có uy tín ở trong làng, được nhiều người tin tưởng. Họ sẽ chấm điểm dựa trên hai tiêu chí là tốc độ về đích và sự thơm ngon của nồi cơm.

Hoạt động thi nấu cơm, vừa vui nhộn, thú vị, lại vừa giúp thể hiện được sự khéo léo, nhanh nhẹn của người chơi. Trò chơi này là một nét đẹp văn hóa dân gian được lưu giữ qua nhiều thế hệ. Và cho đến nay vẫn được tổ chức thường xuyên vào các dịp lễ hội đầu xuân.

-------------------------------------------------

Ngoài Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi thi thổi cơm ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 KNTT khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 1.885
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm