Phân tích đặc điểm nhân vật Hiên trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn

Phân tích đặc điểm nhân vật Hiên trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Dàn ý Phân tích đặc điểm nhân vật Hiên trong Gió lạnh đầu mùa

a) Mở bài: Giới thiệu về nhân vật mà em muốn phân tích: Nhân vật Hiên trong Gió lạnh đầu mùa

b) Thân bài: Phân tích các đặc điểm của nhân vật Hiên:

- Đặc điểm về hoàn cảnh sống:

  • Là con của một gia đinh nghèo khó, túng quẫn
  • Sinh sống ở xóm chợ nghèo lam lũ
  • Thường chơi với chị em Sơn là hai đứa trẻ nhà giàu ở gần xóm chợ

- Đặc điểm ngoại hình:

  • Trong gió lạnh, Hiên đứng co ro bên cột quán
  • Chỉ mặc manh áo rách tả rơi, hở cả lưng và tay

- Đặc điểm tính cách:

  • Trẻ con, ham chơi, nên dù rất lạnh, không có áo ấm vẫn ra chỗ chơi với các bạn
  • Bộc lộ cảm xúc trực tiếp (bịu xịu mặt xuống khi được Lan hỏi về chuyện áo ấm)

→ Nhận xét chúng về đặc điểm nhân vật Hiên: Là một cô bé có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn giữ cho mình một trái tim trong sáng. Cô bé may mắn gặp được chị Lan và Sơn là hai người bạn có trái tim nhân hậu, nên được các bạn giúp đỡ, tặng cho chiếc áo ấm để mặc trong ngày đông.

c) Kết bài:

  • Khắng định lại suy nghĩ của em về nhân vật Hiên
  • Cảm nghĩ và tình cảm, cảm xúc của em dành cho nhân vật Hiên

2. Phân tích đặc điểm nhân vật Hiên trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn

Cô bé Hiên trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam, đã để lại trong em những cảm xúc khó quên ngay từ lần đọc đầu tiên.

Trái ngược với Lan và Sơn, Hiên sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Khi cha mẹ cô bé phải mò cua bắt ốc kiếm sống qua ngày thì việc lo một bữa cơm tươm tất còn khó khăn, huống chi là mua quần áo mới. Bởi vậy, khi gió mùa đông lạnh lẽo, cái Hiên vẫn phải co ro trong tấm áo cũ rách rưới, hở cả tay và lưng. Cái rét đó làm cho cô bé phải co ro nấp sau cái cột lớn. Hoàn cảnh đó của Hiên thật tột nghiệp và đáng thương biết bao. Nhưng may mắn là cô bé đã gặp được những con người nhân hậu, giàu tình yêu thương và sẻ chia. Đó là chị em Sơn đã về nhà lấy áo bông ấm cho Hiên mặc. Là mẹ của Sơn cho mẹ Hiên vay tiền mua áo ấm cho con. Nhờ có những trái tim nhân hậu ấy, mà mùa đông của Hiên trở nên ấm áp hơn.

Nhân vật Hiên tuy có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng cô bé đã gặp được những chiếc áo ấm được dệt nên từ tình yêu thương của mọi người. Từ nhân vật này, em mong rằng những cô bé, cậu bé có hoàn cảnh như Hiên trong cuộc sống, cũng sẽ nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của tất cả mọi người.

3. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Hay Chọn Lọc

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7

4. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn

-------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
6 2.675
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm