Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô

Cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô

Đoạn văn cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô Mẫu 1

(1) Lễ rửa làng của người Lô Lô diễn ra khi mùa thu hoạch lúa kết thúc. (2) Lễ hội này đã có từ rất lâu và được người dân tộc Lô Lô duy trì qua nhiều thế hệ. (3) Theo truyền thống, người dân sẽ dọn vệ sinh nhà cửa từ trong ra ngoài thật sạch sẽ, để xua đuổi hết đi những bụi bặm, vận rủi và tránh bị tà ma trú lại trong nhà. (4) Phần lễ là phần quan trọng nhất của lễ hội này. (5) Đó là dịp người dân tộc Lô Lô có cơ hội bày tỏ tấm lòng của mình đối với thần linh, tổ tiên và cầu mong sắp tới sẽ có một vụ mùa bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. (6) Ngay sau phần lễ là phần hội với nhiều hoạt động hấp dẫn. (7) Họ vừa ăn uống, vui chơi, hát hò vừa chúc tụng nhau rất vui vẻ. (8) Có thể nói “Lễ rửa làng” là một lễ hội truyền thống mang đậm tín ngưỡng dân gian vô cùng ý nghĩa, xứng đáng được biết đến nhiều hơn.

Đoạn văn cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô Mẫu 2

(1) Lô Lô là một dân tộc thiểu số của nước ta hiện đang sinh sống chủ yếu ở tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. (2) Đến nay, họ vẫn giữ cho mình những phong tục tập quán đặc trưng của dân tộc, trong đó phải kể đến “lễ rửa làng”. (3) Hoạt động này được thực hiện sau khi người dân thu hoạch lúa và kết thúc vụ mùa. (4) Lúc này, người dân sẽ quét dọn, làm sạch và tẩy rửa toàn bộ nhà cửa của mình, để xua hết những bụi bặm, vận rủi và tránh bị tà ma quấy phá. (5) Trong “lễ rửa làng”, phần lễ rất được chú trọng, bởi đây là dịp để người dân thể hiện tấm lòng thành của mình, cầu mong cho vụ mùa tới sẽ bội thu, và cuộc sống luôn bình yên, êm ấm. (6) Tiếp theo đó là phần hội, với hoạt động ăn uống, vui chơi vô cùng vui vẻ và đoàn kết của cả làng. (7) Có thể thấy “lễ rửa làng” của người Lô Lô là một hoạt động tín ngưỡng dân gian ý nghĩa và giàu giá trị, góp phần làm tăng sự đa dạng của bản sắc văn hóa dân tộc ta.

Đoạn văn cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô Mẫu 3

(1) “Lễ rửa làng” là một lễ hội truyền thống của người dân tộc Lô Lô, được duy trì qua nhiều thế hệ. (2) Lễ hội này được tổ chức sau khi kết thúc một vụ mùa và chia ra thành nhiều phần. (3) Đầu tiên là hoạt động dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ từ trong ra ngoài, nhằm xua đi những bụi bặm, xui xẻo và tà ma. (4) Sau đó là phần lễ - phần được chú trọng nhất của lễ hội. (5) Trong hoạt động này, người dân tộc Lô Lô sẽ dâng những mâm cỗ thịnh soạn để thể hiện tấm lòng thành của mình và cầu mong những điều may mắn, thuận lợi cho vụ mùa tiếp theo, cũng như cho cuộc sống của mình. (6) Sau đó, được mong đợi nhất là phần hội với hoạt động ăn uống, vui chơi, nhảy múa. (7) Có thể nói, lễ rửa làng của người Lô Lô không chỉ là một lễ hội ý nghĩa, mà đó còn là hoạt động góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp của tín ngưỡng dân gian nước ta.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Cảm nhận về những giá trị sống được bộc lộ qua lễ rửa làng của người Lô Lô. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 Chân trời sáng tạo khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 613
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm