Viết đoạn văn có sử dụng thành ngữ Đẽo cày giữa đường

Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu có sử dụng thành ngữ Đẽo cày giữa đường lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) có sử dụng thành ngữ đẽo cày giữa đường

Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu có sử dụng thành ngữ Đẽo cày giữa đường Mẫu 1

(1) Trong kho tàng thành ngữ đồ sộ của dân tộc ta, em đặc biệt yêu thích câu thành ngữ “Đẽo cày giữa đường”. (2) Câu thành ngữ này xuất phát từ câu chuyện ngụ ngôn cùng tên, kể về một người thợ vì nghe ai góp ý cũng tin và làm theo, cuối cùng đẽo ra một mớ cày chẳng ra gì, không thể bán được. (3) Từ đó, ra đời câu thành ngữ “Đẽo cày giữa đường” chỉ những người sống không có chính kiến, lại thiếu thường thức, hiểu biết, không chịu tư duy và suy nghĩ trước khi hành động. (4) Hậu quả của thói xấu này sẽ dẫn đến kết cục như người thợ đẽo cày trong câu chuyện ngụ ngôn, táng gia bại sản. (5) Qua đó, khuyên nhủ chúng ta, khi đứng trước những ý kiến của người khác, phải có tư duy độc lập, biết lắng nghe, soi chiếu xem ý kiến nào phù hợp, ý kiến nào không, dựa trên tình hình thực tế. (6) Sau đó mới thực hiện, chứ không phải ai nói gì cũng nghe, cũng làm. (7) Bài học sâu sắc ấy, đến tận bây giờ vẫn còn vẹn nguyên giá trị như thuở ban đầu.

Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu có sử dụng thành ngữ Đẽo cày giữa đường Mẫu 2

(1) Trong cuộc sống, chúng ta rất dễ gặp những người sống thiếu chủ kiến, lại cả tin, không có tư duy độc lập, ai nói gì cũng nghe, ai chỉ gì cũng làm theo. (2) Những kẻ như thế, ông bà ta thường gọi là kẻ “đẽo cày giữa đường”. (3) “Đẽo cày giữa đường” là một thành ngữ có từ xưa, gắn với câu chuyện ngụ ngôn cùng tên. (4) Chuyện kể về một người thợ gỗ, nghe ai đi qua góp ý cũng tin ngay, chẳng hề suy nghĩ gì, cuối cùng đẽo ra những chiếc cày kì dị, không bán được cái nào, mất đi cả cơ nghiệp. (5) Từ đó, ông bà ta muốn mượn hình ảnh anh ta để răn dạy con cháu, chớ có cả tin, phải có chính kiến của mình. (6) Đứng trước các góp ý khác nhau, thì phải phân tích, soi xét với tình huống cụ thể xem đã hợp lí chưa, rồi mới áp dụng. (7) Có vậy, mới không rơi vào tình huống bi đát như anh thợ đẽo cày trong truyện ngụ ngôn xưa.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu có sử dụng thành ngữ Đẽo cày giữa đường. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
3 2.476
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm