Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật lịch sử Ngô Quyền ngắn gọn

Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật lịch sử Ngô Quyền ngắn gọn lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến Ngô Quyền ngắn nhất Mẫu 1

Nhắc đến lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, chúng ta không thể không nhắc đến người anh hùng đã chính thức đặt dấu chấm hết cho hơn 1000 năm đô hộ của giặc phương Bắc ở nước ta. Đó chính là Ngô Quyền.

Ngay từ thời niên thiếu, Ngô Quyền đã nổi tiếng là một người thông minh và gan dạ. Bởi vậy, ông được Dương Đình Nghệ vô cùng tin tưởng, giao cho quyền cai quản một phương trời. Khi hay tin Dương Đình Nghệ bị Kiều Công Tiễn phản bội, lén ám sát, Ngô Quyền căm phẫn vô cùng. Lập tức, ông dẫn quân đến tìm hắn để trị tội. Lúc đó, quân Nam Hán cũng đang nườm nượp hành quân kéo về nước ta sau lời ngỏ của kẻ phản quốc Kiều Công Tiễn. Không chút sợ hãi, ông đã lãnh đạo tướng sĩ chủ động tiến về biên giới để đương đầu với kẻ thù. Tại sông Bạch Đằng, ông đã tạo ra một trận đánh lịch sử, dẹp tan quân Nam Hán. Đến ngày nay, đó vẫn là một trong những trận thủy chiến hào hùng bậc nhất. Sự thông minh, tài trí, mưu lược, biết quan sát và tận dụng ưu thế địa hình của Ngô Quyền khiến nhân dân muôn đời nể phục. Từ sau trận đánh đó, Ngô Quyền lên ngôi vua trong sự ủng hộ của toàn quân, toàn dân, mở ra một trang sử hoàn toàn mới cho dân tộc.

Với những chiến công hào hùng, ý nghĩa đó, Ngô Quyền thực sự là một cây trụ lớn vững chãi không thể thiếu được của mái nhà Việt Nam ta. Thật tự hào khi đất nước ta có một người anh hùng lịch sử vĩ đại như thế.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến Ngô Quyền ngắn nhất Mẫu 2

Người đầu tiên ghi tên mình vào những trang vàng chói lọi của lịch sử Việt Nam sau hơn 1000 năm dân ta bị giặc phương Bắc đô hộ, chính là Ngô Quyền.

Ngô Quyền là một vị tướng tài giỏi, thông minh và sáng suốt. Từ khi còn rất trẻ, ông đã được Dương Đình Nghệ tin tưởng giao quyền cai quản cả một vùng đất rộng lớn. Khi Dương Đình Nghệ bị Kiều Công Tiễn phản bội để soán ngôi, Ngô Quyền vô cùng căm phẫn. Đã vậy, tên phản bội đấy còn cõng rắn cắn gà nhà, dẫn đường cho quân Nam Hán sang xâm lược nước ta. Điều đó khiến Ngô Quyền lập tức đem quân đến trị tội, giết chết Kiều Công Tiễn để rửa hận. Sau đó, Ngô Quyền liền ổn định tướng sĩ, chủ động tiến về biên giới, chặn đánh quân Nam Hán. Trong các trận chiến mà ông tham gia, trận đánh trên sông Bạch Đằng là trận đánh lớn nhất và mang tính quyết định, khiến quân giặc tổn thất nặng nề, vội rút lui về nước. Sau chiến thắng ấy, Ngô Quyền chính thúc lên ngôi vua, mở ra thời đại độc lập cho dân tộc ta.

Những chiến công hiển hách của Ngô Quyền đã đưa ông trở thành một tượng đài to lớn, vững chãi mà khó ai vượt qua trong những năm tháng vàng son của lịch sử nước nhà.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến Ngô Quyền ngắn gọn Mẫu 3

Một nhân vật lịch sử có công mở đầu cho những năm tháng độc lập vàng son của dân tộc ta sau cả ngàn năm bị giặc phương Bắc đô hộ, chính là Ngô Quyền.

Ngô Quyền là một vị tướng quân tài giỏi, thông minh, và cũng là một vụ vua anh minh, sáng suốt. Trước khi lên ngôi, ông là một vị tướng tài dưới trướng Dương Đình Nghệ. Được tin tưởng giao cho quyền cai quản một vùng đất rộng lớn. Ít lâu sau, Dương Đình Nghệ bị tên phản bội là Kiều Công Tiễn cướp ngôi. Hắn ta còn dẫn đường cho quân Nam Hán sang xâm lược nước ta. Biết tin đó, Ngô Quyền liền đem quân tiến về thành Đại La giết kẻ phản quốc rồi nhanh chóng tiến về phía biên giới để chặn đường đi của giặc. Tại cửa sông Bạch Đằng - nơi mà quân giặc phải đi qua, Ngô Quyền đã lợi dụng sự chênh lệch của mực nước khi thủy triều lên xuống, để tạo ra một trận địa cọc vững chắc. Nhờ sự mưu trí của ông, mà kẻ địch sau khi bị dụ đã mắc kẹt ở bãi cọc, tử thương vô số. Trận chiến ấy khiến quân Nam Hán tổn thất nặng nề nên buộc phải rút quân về nước. Sau chiến thắng vang dội ấy, Ngô Quyền chính thức lên ngôi vua cai trị nước ta.

Có thể nói, cuộc đời của Ngô Quyền là những trang sử hào hùng. Sự dũng cảm, mạnh mẽ và đa mưu túc trí của ông luôn khiến con cháu phải ngưỡng mộ và tự hào.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến Ngô Quyền ngắn gọn Mẫu 4

Nhắc đến những người anh hùng góp công viết nên trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam ta. Thì không thể nào không nhắc đến người anh hùng Ngô Quyền.

Ngô Quyền vốn là một tướng giỏi dưới trướng Dương Đình Nghê. Sau khi cùng Dương Đình Nghệ đánh đuổi quân Nam Hán, Ngô Quyền được giao cho cai quản vùng Châu Ái. Tài năng lãnh đạo, và lòng nhân hậu của ông đã giúp nhân dân Châu Ái được sống ấm no, một lòng tin tưởng.

Tuy nhiên, ít lâu sau, nước ta lại một lần nữa đối mặt với kẻ thù xâm lược. Tất cả là do tên phản nước Kiều Công Tiễn sau khi ám sát Dương Đình Nghệ, đã sang cầu cứu nhà Nam Hán, do bị quân dân căm phẫn, khiến hắn không thể ngồi vững trên ngai vàng.

Hay tin, Ngô Quyền liền tiến về thành Đại La, giết Kiều Công Tiễn, rồi lãnh đại quân về phía cửa sông Bạch Đằng, chặn đứng kẻ thù. Tại đây, với trí tuệ của mình, Ngô Quyền đã lợi dụng mực thủy triều của nước biển để dựng nên bãi cọc lớn. Rồi dụ giặc vào đó và tiêu diệt. Trận đánh ấy đã đi vào sử sách, đến muôn đời sau vẫn trầm trồ, thán phục không ngừng.

Nhờ chiến thắng vẻ vang ấy, Ngô Quyền đã chính thức lên ngôi vua, cai trị nước ta và mở ra một kỉ nguyên mới sáng rọi cho dân tộc Việt Nam.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến Ngô Quyền ngắn gọn Mẫu 5

Ngô Quyền là một nhân vật lịch sử có công lao to lớn với nước ta. Chính ông là người mở ra kỉ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc ta sau cả nghìn năm bị giặc phương Bắc đô hộ.

Ngô Quyền từ trẻ đã thể hiện tài thao lược, trí tuệ hơn người. Ông đã cùng Dương Đình Nghệ đánh đuổi giặc Nam Hán, và được tin tưởng giao cho quyền cai trị vùng Châu Ái (Thanh Hóa ngày nay). Ngô Quyền đã dùng hết tâm huyết để cai quản, giúp nhân dân Châu Ái có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Ít lâu, sau Kiều Công Tiễn ám sát Dương Đình Nghệ để cướp ngôi. Hành động ấy khiến nhân dân và các tướng lĩnh căm phẫn. Thấy thế không ổn, Công Tiễn liền sang cầu cứu Nam Hán, mở đường cho chúng sang xâm lược nước ta. Biết tin, Ngô Quyền đã thống lĩnh đại quân tấn công thành Đại La, giết kẻ phản quốc là Kiều Công Tiễn. Sau đó, ông dự tính trước đường đi của kẻ địch là vào từ cửa sông Bạch Đằng. Nên đã nghĩ kế, tạo nên một trận địa cọc gỗ có bọc đầu sắt ở cửa sông. Lợi dụng thế thủy triều lên xuống, giả thua để dụ giặc vào bãi cọc. Chờ nước rút, giặc bị mắc lại trên cọc, mặc quân ta tiêu diệt.

Trận đánh trên sông Bạch Đằng ấy đã khiến kẻ thù khiếp vía, tháo chạy về nước. Chính thức mở ra một kỉ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc ta.

Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Ngô Quyền dài

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Ngô Quyền

Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử lớp 7

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Hay Chọn Lọc

-------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
352 97.218
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm