Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Lập dàn ý Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt

a) Mở bài: Giới thiệu về nhân vật lịch sử mà em muốn kể lại: Lý Thường Kiệt

b) Thân bài: Kể lại các sự việc liên quan đến nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt theo trình tự hợp lí:

  • Lý Thường Kiệt là một vị quan dưới thời nhà Lý, được nhà vua hết sức tin tưởng
  • Lý Thường Kiệt không chỉ thông minh, tài trí mà còn dũng mãnh, giỏi binh thư, nên khi có chiến tranh, ông được giao quyền nắm đại quân bảo vệ đất nước
  • Năm 1069, Lý Thường Kiệt được phong làm Đại Tướng, lãnh đạo binh lính chống lại đại quân Chăm Pa đang lăm le xâm lược
  • Lý Thường Kiệt không chỉ đánh tan quân xâm lược, mà còn đánh thẳng vào kinh thành Chăm Pa, bắt vua Chăm Pa đưa về Thăng Long
  • Sau đó Chăm Pa phải dâng đất để chuộc tội, không bao giờ dám làm loạn nữa
  • Từ đó, Lý Thường Kiệt được phong làm Thái Úy, đứng đầu toàn quân đội
  • Ít lâu sau, quân Tống ở phương Bắc lén đưa quân vào nước ta từ đường Thủy để phối hợp với quân bộ chờ sẵn ở biên giới
  • Lý Thường Kiệt đã phát hiện ra và chủ động đem quân nghênh chiến
  • Lý Thường Kiệt xây dựng chiến tuyến ở bờ sông Như Nguyệt, ngày đánh giặc, tối đến cho người giả vờ bị thần nhập đọc bài thơ Nam Quốc Sơn Hà, khiến quân giặc hoảng sợ khiếp vía
  • Cuối cùng, Lý Thường Kiệt chủ động đến gặp tướng giặc, thương thảo điều kiện cho chúng chủ động rút khỏi nước ta
  • Từ đó, tài mưu lược của Lý Thường Kiệt được khẳng định, ngày càng được nhà vua và dân chúng tin tưởng

c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt

Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt ngắn gọn

Danh tướng Lý Thường Kiệt là một nhân vật lịch sử nổi tiếng của nước ta. Ông được biết đến với vai trò là người đầu tiên đọc lên bản tuyên ngôn độc lập cho nước ta.

Lý Thường Kiệt làm quan dưới thời vua Lý Thánh Tông. Với sự dũng mãnh và thông minh của mình ông được nhà vua hết sức tin tưởng, giao cho quyền nắm giữ quân đội. Năm 1069, ông đã tuân lệnh nhà vua dẫn quân đánh thẳng vào kinh thành Chăm Pa, bắt vua Chăm Pa khiến ông vô cùng sợ hãi, liền xin dâng đất chuộc tội. Nhưng chiến công vẻ vang nhất của ông, là khi ông đánh bại quân Tống đang âm mưu xâm lược nước ta. Lý Thường Kiệt dũng mãnh đón dầu quân giặc ở ngay bờ sông, khiến nhiều dũng tướng của kẻ địch tử trận. Ông còn sáng tác ra bài thơ Nam Quốc Sơn Hà, sai lính đến đọc bên bờ sông trong đêm, khiến quân giặc hoảng sợ. Tình hình đó khiến quân Tống khiếp vía vô cùng, nên khi thấy Lý Thường Kiệt đề nghị thương thảo thì liền đồng ý. Sau đó vội vã rút quân về nước.

Chiến công hiển hách của Lý Thường Kiệt khiến nhân dân vô cùng kính phục. Nhờ vậy, ông đã ghi tên mình vào một trong những trang sử sáng chói nhất của dân tộc.

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt

Lý Thường Kiệt là một vị tướng tài và có công lớn trong việc bảo vệ bờ cõi nước ta vào thời Lý. Cho đến nay, những trang sử về cuộc đời ông vẫn là những trang sử vàng chói lọi được con cháu kính trọng và tự hào.

Lý Thường Kiệt là một vị danh tướng vừa dũng mãnh, lại thông minh, tài trí. Ông được vua Lý Thánh Tông hết sức tin tưởng, nên giao cho quyền nắm giữ đại quân để bảo vệ đất nước. Năm 1069, quân Chăm Pa quấy phá, cướp bóc và làm loạn ở biên giới phía Nam nước ta. Biết tin, Lý Thường Kiệt liền được vua phong làm Đại Tướng, tiến về phía Chăm Pa để bảo vệ bờ cõi. Không phụ lòng tin của nhà vua và nhân dân, Lý Thường Kiệt dũng mãnh đánh thẳng vào kinh thành Chăm Pa, bắt vua Chăm Pa đưa về Thăng Long. Quá sợ hãi, vua Chăm Pa xin dâng đất để chuộc tội, và xin hứa không bao giờ dám làm loạn nữa. Sau lần ấy, Lý Thường Kiệt được giữ chức Thái Úy, đứng đầu toàn quân đội.

Ít lâu sau, nhà Tống ở phương Bắc lại lăm le xâm chiếm nước ta. Chúng lén lút đưa quân vào từ đường thủy, nhưng điều đó không thể qua mắt được quân đội ta. Lý Thường Kiệt đem quân trấn giữ ở bờ sông Như Nguyệt và có nhiều trận đánh lớn với giặc. Sự dũng mãnh và thiện chiến của quân đội dưới tay ông khiến kẻ địch phải khiếp sợ. Đặc biệt, Lý Thường Kiệt còn sáng tác bài thơ Nam Quốc Sơn Hà, sai người giả bị thần nhập, đọc lên bài thơ đó bên bờ sông, khiến quân địch nghe thấy mà khiếp vía. Khi kẻ địch hoang mang, sợ hãi, Lý Thường Kiệt chủ động đến gặp, đề nghị thương thảo với điều kiện quân Tống rút khỏi nước ta. Cuối cùng, quân Tống đành rút lui về nước khi chưa thể đánh chiếm một huyện thành nào của nước ta. Có được điều đó chính nhờ sự đa mưu túc trí của Lý Thường Kiệt.

Đến ngày nay, những trận đánh của Lý Thường Kiệt vẫn khiến người người phải kính nể. Cả cuộc đời ông đều dành cho việc bảo vệ bờ cõi nước Nam. Vì vậy, ông xứng đáng là một trong những vĩ nhân lịch sử đáng kính trọng nhất của nước ta.

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
173 34.907
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm