Phân tích đặc điểm nhân vật Mon Ngắn gọn lớp 7

Viết bài văn Phân tích đặc điểm nhân vật Mon trong Bầy chim chìa vôi Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 đến 500 chữ) phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc

1. Phân tích đặc điểm nhân vật Mon ngắn nhất

Mon là một bạn nhỏ vừa ngây thơ lại giàu tình yêu thương dành cho các con vật. Đọc truyện ngắn Bầy chim chìa vôi, Mon đã đem đến cho em những ấn tượng và cảm xúc đẹp đẽ.

Trong câu chuyện, Mon là một đứa trẻ còn khá nhỏ tuổi. Cậu và anh trai là Mên đều có một trái tim nhân hậu, giàu tình yêu thương dành cho các con vật. Nhưng khá với sự chín chắn của anh, tình cảm đó được nhân vật Mon bộc lộ một cách trực tiếp và thẳng thắn. Như khi thấy bố bắt về một con cá bóng nhỏ, Mon đã lén giấu bố thả cá đi, mặc kệ việc có thể sẽ bị bố mắng. Tình cảm ấy cũng được bộc lộ rõ nét qua sự kiện giải cứu bầy chim chìa vôi non trong đêm của cậu và anh trai. Khi anh Mên đang nằm suy tư, thì Mon liên tục đặt những câu hỏi về sự an nguy của đàn chim non. Rồi chính cậu cũng là người ra chủ ý rủ anh trai ra bờ sông ngay trong đêm mưa gió để xem xét tình hình. Rõ rằng Mon chỉ mới là một đứa trẻ, thế mà vì thương cho đàn chim non, mà cậu chẳng hề sợ đêm tối, cũng chẳng sợ mưa bão. Tình yêu động vật trong Mon giúp cậu vượt qua mọi nỗi sợ, khiến cậu hồi hộp đến nín thở quan sát bầy chim cố bay lên. Và khiến cậu bất giác rơi nước mắt vì quá hạnh phúc khi giúp giải cứu các chú chim bé nhỏ.

Ở Mon, em thấy dược một tâm hồn ấm áp, một tấm lòng nhân hậu và một trái tim thuần khiết. Chính sự dũng cảm và tình yêu thương to lớn ẩn sâu trong ngoại hình trẻ con đó đã làm nên một nhân vật Mon thật đặc biệt, khó nhầm lẫn với ai.

2. Phân tích đặc điểm nhân vật Mon Siêu ngắn

Trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, em đặc biệt yêu thích nhân vật Mon - một cậu bé với trái tim giàu tình yêu thương động vật.

Mon là con út trong gia đình. Cậu luôn dành tình yêu thương và sự tin tưởng lớn lao dành cho anh trai Mên của mình. Điều đó thể hiện rõ nét qua các lời thoại của nhân vật này. Cậu luôn gọi “Anh ơi”, “Anh Mên” trước khi nói bất cứ điều gì. Và khi đưa ra hành động giải cứu bầy chim trong đêm, cậu bé cũng gọi anh đi cùng mình. Đặc biệt nhất ở nhân vật Mon, chính là trái tim ấm áp của cậu. Ẩn sau thân hình bé nhỏ, là một tâm hồn lớn lao và dũng cảm. Cậu dám giấu bố để thả con cá bống đi. Đặc biệt, cậu đã bất chấp nguy hiểm trong đêm mưa gió, để cùng anh trai ra bờ sông giải cứu những chú chim chìa vôi non. Cậu bé đã lo lắng, thấp thỏm cùng những nhịp cảnh bay non nớt kia, để vỡ òa hạnh phúc đến bật khóc nức nở khi chúng bình an vào bờ.

Chính tâm hồn tràn ngập tình yêu thương dành cho những chú chim nhỏ bé ấy của Mon, đã khiến em trở nên thật đẹp và giàu có. Ở em, có một trái tim nhân hậu mà ai cũng yêu quý và kính nể

3. Phân tích đặc điểm nhân vật Mon Ngắn gọn

Đọc truyện ngắn Bầy chim chìa vôi của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, em thích nhất là nhân vật cậu bé Mon.

Mon là một cậu bé tuy nhỏ tuổi, nhưng lại có trái tim yêu thương động vật vô cùng mạnh mẽ và to lớn. Tình cảm ấy được thể hiện rõ nét qua từng hành động và lời thoại của em. Như khi thấy bố bắt được con cá bống, Mên đã lén bắt cá và thả đi. Dù em khá sợ bố, nhưng cũng chẳng hề hấn gì tới việc em “giải cứu” cho chú cá cả. Tình yêu thương động vật của Mon, thể hiện rõ nhất là đối với tổ chim chìa vôi non ở bãi cát giữa sông. Giữa đêm mưa gió, em tỉnh giấc không ngủ được vì lo cho bầy chim non. Bao suy nghĩ của em đều xoay quanh những chú chim ấy, lo chúng bị ướt, lo chúng bị nhấn chìm. Là một đứa trẻ, những suy nghĩ của em dễ bị phân tán, nhưng rồi em vẫn quay về tiếp tục hỏi anh Mên về đàn chim non. Chính em còn quyết tâm rủ anh Mên cùng nhau đi ra bờ sông giữa đêm mưa gió, bất chấp nguy hiểm để “mang chúng nó vào bờ”. Sự quyết tâm ấy của Mon khiến em vô cùng nể phục. Bởi ẩn sau một cơ thể bé nhỏ lại là một tinh thần dũng cảm và trái tim to lớn đến thế. Bên cạnh đó, nhân vật Mon cũng là một người em trai hết sức yêu quý và tin tưởng anh mình. Trong truyện ngắn, hầu hết các lời thoại của nhân vật đều bắt đầu bằng cụm từ “Anh ơi”, “Anh Mên”. Lúc nào Mon cũng gọi anh của mình bằng sự tin yêu và gắn bó. Trong tình huống khó khăn, em đặt trọn niềm tin ở anh trai mình, và rất mong có anh ở bên, cùng đồng hành. Điều đó khiến em vô cùng cảm động trước tình cảm anh em thân mật của Mon dành cho Mên.

Nhờ những đặc điểm ấy, mà nhân vật Mon đã khiến em vô cùng yêu quý và ấn tượng, ngay từ lần đọc truyện đầu tiên.

4. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Hay Chọn Lọc

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7

5. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Phân tích đặc điểm nhân vật Mon trong Bầy chim chìa vôi Ngắn gọn. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
83 25.734
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Win Ny
    Win Ny

    em hãy viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Mên và Mon trong tác phẩm bầy chim chìa vôi của Nguyễn Quang Thiều

    Thích Phản hồi 14/11/22

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm