Kể một câu chuyện đã để lại cho em bài học sâu sắc lớp 7

Kể một câu chuyện đã để lại cho em bài học sâu sắc lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Kể một câu chuyện (em đọc được, nghe được hoặc tự mình trải qua) đã để lại cho em bài học sâu sắc. Bài học em rút ra được từ câu chuyện đó là gì?

Kể câu chuyện đã để lại cho em bài học sâu sắc

Câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng là một câu chuyện ngụ ngôn mà em rất yêu thích. Đằng sau câu chuyện ấy, là bài học rất ý nghĩa mà em vô cùng tâm đắc.

Câu chuyện kể về một chú ếch sống dưới cái giếng nhỏ. Từ khi sinh ra, nó đã sống ở đó. Xung quanh toàn là những con vật bé xíu, nhỏ hơn ếch, nên nghiễm nhiên nó là chúa tể của cái giếng. Nhìn lên cao, bầu trời mà ếch thấy chỉ thu hẹp lại bằng cái nắp giếng mà thôi. Ấy thế mà nó cho rằng đó là cả thế giới. Rồi một ngày, mưa lớn triền miên, khiến nước giếng dâng cao, đưa ếch ra thế giới bên ngoài. Lúc này, nó vẫn quen thói ở dưới giếng, chẳng chịu nhìn ngó xung quanh, nên bị con trâu đi ngang qua dẫm bẹp.

Từ hình ảnh con ếch, em đã rút ra được bài học ý nghĩa về cuộc sống. Rằng chúng ta không được sống như con ếch đó. Phải biết khiêm tốn, học hỏi không ngừng. Không được có thói tự cao, tự mãn bởi núi cao thì ắt sẽ có núi cao hơn. Kho tàng kiến thức xung quanh ta là vô tận, không ai có thể tự hào là đã chinh phục hết cả. Thế nên, từng ngày từng giờ, ta phải chăm chỉ học tập, rèn luyện để nâng cao sự hiểu biết của bản thân, chớ nên như con ếch cứ ngồi mãi dưới đáy giếng rồi cho rằng bản thân là giỏi nhất. Sự tù túng trong tư tưởng ấy là vô cùng sai lầm. Bầu trời ngoài kia rộng lớn lắm, mà chúng ta thì nhỏ bé, nên đừng kiêu căng, ngạo mạn mà nên khiêm tốn học hỏi không ngừng.

Bài học đắt giá ấy đã theo em trong suốt những ngày tháng qua, làm kim chỉ nam cho hoạt động học tập và rèn luyện.

Kể một câu chuyện đã để lại cho em bài học sâu sắc

Câu chuyện Bài học đường đời đầu tiên, trích từ cuốn Dế Mèn phiêu lưu kí là một câu chuyện mà em vô cùng ấn tượng. Nó đã đem đến cho em bài học vô cùng ý nghĩa.

Câu chuyện ấy xoay quanh nhân vật Dế Mèn - một chàng dế thanh niên khỏe mạnh và cường tráng. Với lối sống khoa học và lành mạnh, cậu ta có một cơ thể săn chắc và tự đào được cho mình một chiếc hang tuyệt vời. Bà con làng xóm xung quanh ai cũng nể nang cậu, nên đâm ra cậu có thói kiêu căng ngạo mạn. Sự xốc nổi của của một thanh niên tuổi dậy thì, khiến Dế mèn rất thích bày trò nghịch dại. Cậu chọc phá khắp nơi, gây phiền hà cho mọi người. Cho đến một hôm, cậu ta gây nên họa lớn.

Hôm đó, Dế Mèn đã buông lời chọc phá chị Cốc - một kẻ nổi tiếng nóng tính. Sau khi khiến chị ta phát điên, cậu lủi vào hang sâu, nằm rung đùi sung sướng. Ngờ đâu, cậu khiến cho Dế Choắt - người hàng xóm ốm yếu tội nghiệp ở cạnh phải gánh tội thay. Dế Choắt đã phải ra đi đầy oan ức và đau đớn sau những phát mổ như trời giáng của chị Cốc.

Sự ra đi ấy đã khiến Dế Mèn thức tỉnh, nhận ra lỗi sai của bản thân mình. Cậu ta nhận ra từ trước đến nay, bản thân đã quá ngạo mạn, hành động xốc nổi. Cái chết của Dế Choắt khiến cậu ta ân hận, dằn vặt bản thân vô cùng. Từ hôm ấy, Dế Mèn quyết tâm thay đổi, trở nên khiêm tốn, cẩn thận, biết suy xét sự việc, không còn kiêu căng xốc nổi nữa.

Đó cũng là bài học mà em nhận được sau khi đọc câu chuyện trên. Rằng, trong cuộc sống này, không được có thói kiêu căng, hợm hĩnh. Trước lúc hành động, phải biết suy nghĩ thấu đáo, lường trước kết quả. Không được ỷ vào sự yêu thương, nhường nhịn của mọi người mà có hành động phá phách, gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Bài học quý giá ấy, chính nhờ câu chuyện Bài học đường đời đầu tiên đã gửi đến cho em đó.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Kể một câu chuyện đã để lại cho em bài học sâu sắc lớp 7. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
19 4.153
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm