Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại Ngắn gọn

Viết bài văn ngắn Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại lớp 7 với các các mẫu đơn hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại Ngắn gọn Mẫu 1

Ở hiện tại, chúng ta đã có một nền văn hóa mới hiện đại và sôi động, với sự giao thoa của nhiều nét văn hóa đến từ các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, dù như vậy thì văn hóa truyền thống mà cha ông để lại đến nay vẫn còn tồn tại và phát triển rực rỡ.

Văn hóa truyền thống có thể hiểu một cách đơn giản là những phong tục tập quán, lời ăn tiếng nói, tư tưởng, trang phục, món ăn… mà cha ông ta lưu giữ và truyền lại cho con cháu qua nhiều thế hệ. Với sự thay đổi chóng mặt của cuộc sống hiện đại, chúng ta dần dần thấy những giá trị truyền thống đó bị lu mờ, dường như “mai danh ẩn tích” hoàn toàn. Nhưng không hẳn là như vậy. Có thể nhiều nét văn háo truyền thống không còn phù hợp với lối sống mới nên không được các bạn trẻ lựa chọn. Nhưng chỉ cần có cơ hội thì ngay lập tức các nét đẹp văn hóa ấy lại được sống lại. Chúng ta có thể dễ dàng gặp gỡ điều này qua hình ảnh các tà áo dài, ác tứ thân, cổ phục… mà các bạn trẻ diện vào các lễ hội, sự kiện quan trọng. Hoặc đơn giản là mặc đi chụp ảnh, dạo phố, gặp gỡ bạn bè. Văn hóa truyền thống còn được thể hiện qua những cố gắng phục dựng các kiến trúc cổ, các ngày lễ, các lễ hội từ xa xưa của ông cha ta. Điều đó đã khẳng định được sức nặng và tầm quan trọng của văn háo truyền thống đối với dân tộc ta.

Là một đất nước có nền văn hiến suốt cả nghìn năm trong thời buổi hội nhập. Đất nước ta nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế lớn mạnh dù chỉ mới kết thúc chiến tranh chưa đến một trăm năm. Nhưng cùng với đó, nền văn hóa truyền thống vẫn trường tồn như một cây trụ tinh thần, đóng vai trò là điểm tựa cốt lõi, làm nền tảng để xây dựng và phát triển một nền văn hóa hiện đại. Nhờ vậy mà chúng ta vẫn giữ gìn được nét riêng cho nền văn hóa mới của thế kỉ 21, vẫn là chúng ta: dân tộc Việt Nam anh hùng.

Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại Ngắn gọn - Mẫu 2

Truyền thống và hiện đại là hai yếu tố tưởng chừng như luôn xung đột nhau trong tiến trình phát triển của nhân loại. Tuy nhiên, trong thực tế, thì chúng luôn tồn tại song hành với nhau, không thể tách rời.

Văn hóa truyền thống là một khái niệm tương đối rộng. Nhưng hiểu một cách đơn giản thì đó là những gì mà cha ông để lại cho chúng ta, truyền từ đời này qua đời khác. Đó là các món ăn, trang phục, tập tục, lời ăn tiếng nói, rồi các lễ hội trong năm. Chúng đều mang những ý nghĩa tích cực, mang đậm chất riêng biệt của dân tộc nên được lưu giữ, truyền qua nhiều đời và trở thành truyền thống.

Xã hội ngày càng hiện đại với nhiều cái mới, cái tiện nghi. Nhưng song song với nó các nét đẹp truyền thống vẫn luôn hiện diện. Có thể cuộc sống xô bồ làm chúng ta tạm cất chúng đi, nhưng vào các ngày lễ, các dịp quan trọng thì chúng lại nở rộ, lại hiện diện. Tiêu biểu nhất, chính là những tà áo dài, những bộ váy dân tộc… được mặc vào những ngày quan trọng, các sự kiện đặc biệt của mọi người. Chẳng phải trước các cột mốc, người ta vẫn chọn nét đẹp của trang phục truyền thống đấy ư?

Giá trị cao cả của văn hóa truyền thống đó, chính là ở mặt tinh thần. Nó gắn kết con cháu với cha ông, gắn liền những giai đoạn lịch sử. Cho chúng ta biết mình là con cháu của ai, biết đất nước này đã đi qua những gì. Văn hóa truyền thống đem đến sự tự hào dân tộc, tình yêu quê hương mãnh liệt trong mỗi con người.

Và cũng như tinh thần yêu nước, văn hóa truyền thống là bất diệt, là trường tồn mãi trong mỗi trái tim chúng ta.

Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại lớp 7

Học sinh tham khảo các bài viết hay tại đây Viết bài văn trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Viết bài văn ngắn Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
163 28.332
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh Tuan Nguyen
    Minh Tuan Nguyen

    u hb


    Thích Phản hồi 28/02/23

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm