Phân tích nhân vật An trong Đi lấy mật Ngắn gọn lớp 7

Viết bài văn Phân tích đặc điểm nhân vật An trong bài Đi lấy mật Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 đến 500 chữ) phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc

Phân tích nhân vật An trong Đi lấy mật Ngắn gọn Mẫu 1

Trong truyện ngắn Đi lấy mật, em rất yêu thích nhân vật An. Bởi từ nhân vật này, em như được thấy chính bản thân mình đang được sống hòa mình giữa chốn thiên nhiên hoang sơ.

An là một cậu bé còn khá nhỏ tuổi nhưng rất nhanh nhẹn. Cậu có bố và mẹ nuôi cùng người bạn thân (thằng Cò) đều là những cư dân sinh sống nhiều đời tại chốn U Minh. Vì vậy, cậu bé đã được dẫn dắt để khám phá chốn thiên nhiên hoang sơ này. Tình yêu thiên nhiên và khát khao được khám phá, tìm tòi thế giới xung quanh mình của An cũng nhờ vậy mà được phát huy rõ nét. Sự thích thú, mê đắm, say sưa với từng âm thanh, từng nhành cây ngọn cỏ, từng mùi hương trong rừng cây của An giúp em cảm nhận được rằng cậu bé thực sự đang tận hưởng thiên nhiên xung quanh mình. An bất giác mà so sánh rừng núi U Minh với quê hương mình, với những gì mà mình từng đọc trong sách vở. Và cậu nhận ra rằng, vẻ hoang sơ, kì vĩ này chỉ có tận mắt chứng kiến thì mới có thể cảm nhận hết được. Những suy nghĩ, nhận xét, tìm tòi khiến đôi lúc em quên mất An chỉ là một cậu bé chứ không phải một nhà thám hiểm nào cả. Nhưng những khi An trò chuyện hay giận dỗi với thằng Cò, thì nét tinh nghịch, trẻ con lại hiện hữu trên khuôn mặt cậu. Lúc ấy, An mới sống đúng với tuổi thật của mình.

Điều em thích nhất ở An, là tình yêu thiên nhiên và sự thích thú khi được hòa mình vào thiên nhiên xung quanh mình. Bản thân em cũng có sở thích như vậy và luôn ao ước được đặt chân đến những khu rừng hoang sơ như thế.

Phân tích nhân vật An trong Đi lấy mật Ngắn gọn Mẫu 2

Cậu bé An trong đoạn trích Đi lấy mật, là một nhân vật mà em rất yêu quý và ấn tượng ngay từ lần đầu tiên đọc tác phẩm.

An là một cậu bé với tình yêu dành cho thế giới thiên nhiên xung quanh minh vô cùng cháy bỏng. Đồng thời, ở cậu cũng luôn rạo rực khát khao được học hỏi và khám phá những cái mới. Nét tính cách này đã được thể hiện rõ qua hành trình đi lấy mật của An cùng cha nuôi và thằng Cò. Trong hành trình lấy mật, An chăm chú và tận hưởng mọi thứ xung quanh mình bằng cả tâm hồn và mọi giác quan. Cậu “đảo mắt khắp nơi” khi nghe lời kể của thằng Cò, rồi nhìn chăm chú, “mắt không rời khỏi tổ ong” mà cha nuôi chỉ. Dù mệt nhọc, vất vả khi lần đầu đi rừng, An vẫn không hề than thở một lời, quyết tâm theo mọi người tiến về phía trước. Tinh thần ấy của cậu bé khiến em vô cùng khâm phục. Tình yêu thiên nhiên ở An được thể hiện rõ nét qua sự thích thú của cậu khi lần đầu được đi “săn ong”. Qua sự thán phục, chăm chú lắng nghe khi cha nuôi và thằng Cò kể về rừng cây, về loài ong mật. Rồi lại ngây ngất trước vẻ đẹp của núi rừng. Ở nhân vật An, em còn thấy những nét tính cách trẻ con, tinh nghịch rất thú vị, Khi cậu "chen vào giữa, quẩy tòn ten một cái gùi bé" để theo cha nuôi vào rừng. Rồi lại giận dỗi thằng Cò khi bị nó trêu chọc. Nhưng An giận nhanh mà quên cũng nhanh, chẳng mấy mà cậu lại tíu tít với thằng Cò như trước.

Những đặc điểm ấy đã cùng nhau tạo nên sự thú vị và hấp dẫn cho nhân vật vật An nói riêng cũng như đoạn trích Đi lấy mật nói chung.

Phân tích nhân vật An trong Đi lấy mật Ngắn gọn Mẫu 3

Đọc đoạn trích Đi lấy mật, em rất ấn tượng với nhân vật An.

An là một cậu bé nhỏ tuổi, có lòng khát khao hướng đến thiên nhiên. Chính vì vậy, mà cậu đã cùng cha nuôi và thằng Cò vào rừng để xem cảnh săn ong. Cậu chăm chú quan sát và cảm nhận từng cảnh vật, ngọn cây trên đường đi, và phải trầm trồ không ngớt bởi vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ của rừng U Minh. Tinh thần ham học hỏi của An, thể hiện qua chi tiết cậu tự so sánh những điều mà má nuôi mình - một người dân sống ở vùng rừng núi kể với những điều mình đọc được trong sách. Sự tư duy ấy khiến cậu tò mò không hiểu vì sao ở đoạn rừng này lại không hề có tiếng chim chóc kêu. Không chỉ vậy, An còn là một cậu bé ngoan ngoãn, luôn yêu thương và kính trọng người thân của mình. Tuy ba má nuôi không phải là người sinh ra mình, nhưng An vẫn rất yêu quý, và nghĩ về ba má bằng những suy nghĩ tốt đẹp và nghe theo từng lời dạy bảo. Đặc biệt, cậu rất thân với thằng Cò. Tuy thằng Cò là một đứa trẻ lớn lên ở nơi rừng núi, nhưng An vẫn rất thân thiết, thậm chí là ngưỡng mộ khả năng đi rừng của Cò. Tuy có đôi lúc giận dỗi, nhưng đó cũng chỉ là thoáng qua của những đứa trẻ nghịch ngợm mà thôi.

Có thể nói, An là hiện diện của một đứa trẻ tuổi mới lớn, với trái tim đầy ắp yêu thương và tình cảm trong sáng. Cậu sống chan hòa với người thân, hòa mình vào thiên nhiên xung quanh mình và cảm nhận tất cả bằng tâm hồn rộng mở.

Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Hay Chọn Lọc

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7

Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Phân tích đặc điểm nhân vật An trong bài Đi lấy mật Ngắn gọn. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
67 23.023
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Anh Tran Thi Hoang
    Anh Tran Thi Hoang

    đâu có

    Thích Phản hồi 18:22 22/10
    • Thị Hải Yến Chu
      Thị Hải Yến Chu

      Viết sai chính tả kìa má 

      Thích Phản hồi 08/11/22

      Văn mẫu lớp 7 KNTT

      Xem thêm