Cảm nhận về đoạn thơ từ Ôi thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ

Cảm nhận của em về đoạn thơ từ Ôi, thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ từ Ôi, thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ

Cảm nhận về đoạn thơ từ Ôi thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ - Mẫu 1

(1) Đoạn thơ với những câu thơ dài ngắn khác nhau với sự tự do, phóng khoáng đã giúp thể hiện chân thực hơn những cảm xúc của nhà thơ khi nhớ về thuở ấu thơ. (2) Dòng hồi ức ấy được bắt đầu bởi thán từ “ôi”. (3) Từ đó phủ lên những hình ảnh tuổi thơ một màu sắc xưa cũ, hoài niệm, nhớ mong khôn xiết. (4) Đó là những buổi chăn bò cắt cỏ, nằm phơi mình dưới hàng me, rồi thả hồn theo tiếng sáo, theo cánh bướm, cánh chim. (5) Khung cảnh ấy mộc mạc, nên thơ như thực như ảo. (6) Hình ảnh lá me xanh như dải lụa mềm lửng lơ đã thi vị hóa những sự vật trong kí ức của nhà thơ. (7) Chính tình yêu thương và nỗi nhớ sâu sắc của nhà thơ dành cho quê hương đã phủ lên tất cả một sắc màu cổ tích ấy.

Cảm nhận về đoạn thơ từ Ôi thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ - Mẫu 2

(1) Đoạn thơ bắt đầu bằng một thán từ “ôi”, như một tiếng than thở đầy nuối tiếc. (2) Sự nuối tiếc đó là dành cho tuổi thơ tươi đẹp vốn đã qua và chẳng bao giờ có thể quay trở lại của tác giả. (3) Tuổi thơ ấy như một giấc mộng trưa hè dưới gốc me tây. (4) Lúc ấy, nhà thơ vẫn chỉ còn là một đứa trẻ vô tư, thảnh thơi nằm nghỉ sau khi cắt cỏ chăn bò. (5) Đứa trẻ ấy mơ màng với những cánh bướm, thả hồn vi vu cùng tiếng sáo diều. (6) Khoảnh khắc bình dị ấy, có lẽ chính cậu bé ấy không thể nào tin rằng, sau này lại trở thành thứ mà mình phải khắc khoải nhớ về khôn nguôi. (7) Thời gian đẹp đẽ ấy trôi mãi theo dòng chảy thời gian, một đi không trở lại, bởi vậy, mới hóa thành tiếng thở dài đầy tiếc nuối của nhà thơ ở hiện tại.

Cảm nhận về đoạn thơ từ Ôi thuở ấu thơ lớp 7

Cảm nhận về đoạn thơ từ Ôi thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ - Mẫu 3

(1) Đoạn thơ bắt đầu bằng thán từ “Ôi” như một lời xuýt xoa với đầy hoài niệm và tiếc nuối. (2) Tác giả nhớ về kỉ niệm tuổi thơ chăn trâu cắt cỏ ngoài đồng. (3) Đến lúc mệt thì về nằm nghỉ dưới gốc me thân thương. (4) Để thả hồn vào thiên nhiên, vào mây gió, để mộng mơ với cánh bướm, tiếng chim, điệu sáo. (5) Sự bình yên, thư thái và dễ chịu của ngày nắng ấm ấy lâng lâng trong từng vần thơ. (6) Nó khiến cho người đọc cảm nhận sâu sắc tình yêu thương và nhung nhớ chưa bao giờ vơi của nhà thơ.

Cảm nhận về đoạn thơ từ Ôi thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ - Mẫu 4

(1) Đoạn thơ với các câu thơ ngắn dài khác nhau, không theo một quy luật cố định nào, đã tạo khoảng rộng cho nhịp hồi tưởng của nhà thơ. (2) Đó là những kỉ niệm chăn trâu cắt cỏ, nằm nghỉ dưới hàng me của chính tác giả. (3) Kỉ niệm ấy gắn liền với hình ảnh cây me thân thuộc, gợi về miền kí ức thần tiên. (4) Đó là những ngày tháng vô lo vô nghĩ, có thể thảnh thơi nằm mộng mơ dưới gốc me, thả hồn theo chim, theo bướm, theo tiếng sáo diều. (5) Hình ảnh ấy vừa thơ mộng vừa lãng mạn, khiến đoạn thơ trở nên du dương như có nhịp hò văng vẳng. (6) Đoạn thơ đã tái hiện lại những kỉ niệm tuổi thơ đẹp nhất và ý nghĩa nhất, mà có lẽ cả cuộc đời này, nhà thơ cũng không thể nào quên được.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Cảm nhận của em về đoạn thơ từ Ôi, thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
8 2.052
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm