Ý nghĩa nhan đề Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 Kết nối tri thức

Ý nghĩa nhan đề Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 Kết nối tri thức với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Sau khi đọc và tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề Mùa xuân nho nhỏ? Nhan đề đó gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?

Ý nghĩa nhan đề Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 mẫu 1

Mùa xuân là một đơn vị thời gian, chỉ mùa đầu tiên trong năm. Vào mùa này, thời tiết ấm áp hơn, đất trời rạo rực sức sống. Tác giả đã sử dụng từ mùa xuân trong nhan đề với thủ pháp ẩn dụ. Mùa xuân ở đây là những ước mơ, khao khát được cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước. Gọi là mùa xuân nho nhỏ, bởi đó là khát vọng cống hiến của một cá nhân. Tuy nhiên, khi triệu triệu người dân cùng nhau nuôi dưỡng khát vọng ấy, thì sẽ góp nên mùa xuân khổng lồ cho đất nước. Ý nghĩa của nhân đề cũng chính là ý nghĩa của bài thơ - thắp lên đốm lửa mùa xuân đầu tiên để lan tỏa, nhân rộng đến tất cả mọi người.

Ý nghĩa nhan đề Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 mẫu 2

Mùa xuân là một mùa trong năm, một khái niệm trừu tượng chỉ có thể cảm nhận chứ không có hình dáng, kích thước cụ thể. Vậy nhưng lại được ghép với tính từ “nho nhỏ”. Trong nhan đề, tác giả đã dùng mùa xuân để ẩn dụ cho những hành động, ước mơ, cống hiến, khát vọng tốt đẹp, thiện lành. Những ước mơ ấy dù là nhỏ bé cũng thật đáng quý, đáng trân trọng. Bởi chỉ cần ghép nhiều mùa xuân nhỏ bé lại, sẽ tạo nên một mùa xuân to lớn, vĩnh cửu của đất nước, tựa như mùa xuân của đất trời.

Ý nghĩa nhan đề Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 Kết nối tri thức

Ý nghĩa nhan đề Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 mẫu 3

Nhan đề mùa xuân nho nhỏ đã sử dụng biện pháp ẩn dụ về mùa xuân. Mùa xuân này ý chỉ những ước mơ, khát vọng cống hiến cao đẹp. Những ước vọng ấy không cần lớn lao hay vĩ đại, mà chỉ cần xuất phát từ một trái tim tự nguyện luôn rạo rực khát khao cống hiến cho cuộc đời, đất nước. Từ những mùa xuân nhỏ bé đoàn kết với nhau, sẽ tạo nên một mùa xuân to lớn. Đó là sức mạnh của toàn dân, để cùng nhau xây dựng đất nước phát triển bừng bừng, gìn giữ mùa xuân trường tồn cho dân tộc.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Ý nghĩa nhan đề Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 Kết nối tri thức. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
5 710
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm