Phân tích đặc điểm nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn

Phân tích đặc điểm nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 đến 500 chữ) phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc

1. Dàn ý Phân tích đặc điểm nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa

a) Mở bài:

  • Giới thiệu về nhân vật mà em muốn phân tích: Nhân vật Sơn trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam
  • Nêu nhận xét chung về đặc điểm của nhân vật Sơn

b) Thân bài: Phân tích các đặc điểm của nhân vật Sơn:

- Đặc điểm về ngoại hình:

  • một đứa trẻ còn khá nhỏ
  • được mặc áo quần ấm bằng bông khi trời rét

- Đặc điểm về hoàn cảnh sống:

  • là con trai của một gia đình khá giả
  • có bà vú già chăm sóc, được mẹ và chị yêu thương

- Đặc điểm tính cách:

  • Thân thiện, hòa đồng, không kiêu căng, hợm hĩnh hay phân biệt đối xử (chơi đùa thân thiết với những đứa trẻ ở xóm chợ nghèo)
  • Giàu tình yêu thương, sẻ chia (chủ động đề nghị chị gái lấy áo bông ấm cho cái Hiên mặc cho đỡ rét)

→ Nhận xét chúng về đặc điểm nhân vật Sơn: một đứa trẻ lớn lên trong điều kiện vật chất đầy đủ, gia cảnh khá giả nhưng rất hòa đồng, thân thiện, giàu tình yêu thương và biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè xung quanh

c) Kết bài:

  • Khắng định lại suy nghĩ của em về nhân vật Sơn
  • Cảm nghĩ và tình cảm, cảm xúc của em dành cho nhân vật Sơn

2. Phân tích đặc điểm nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn

Trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa, nhân vật mà em yêu thích nhất là cậu bé Sơn. Bởi vì cậu có một trái tim vô cùng ấm áp và nhân hậu.

Tuy còn nhỏ tuổi, nhưng ở Sơn có một tình yêu thương vô cùng to lớn. Điều đó thể hiện qua từng chi tiết nhỏ trong câu chuyện. Như khi Sơn di chuyển về phía mẹ, đã “kéo chăn lên đắp cho em” đang ngủ say. Đặc biệt, sự nhân hậu của cậu bé được thể hiện rõ nhất qua cách cậu đối xử với cô bé nhà nghèo là Hiên. Vốn là con của một gia đình khá giả, nhưng Sơn vẫn chơi cùng Hiên đứa trẻ nhà nghèo mà không hề có sự phân biệt đối xử hay coi khinh cô bé. Cậu xem cô bé là bạn và cùng nhau chơi đùa. Khi thấy Hiên chỉ mặc chiếc áo cũ rách dù trời rất rét, cậu đã rủ chị Lan về lấy cái áo bông cũ ở nhà chi Hiên mặc. Hành động ấy cho thấy tấm lòng giàu tình yêu thương và biết chia sẻ cho hoàn cảnh khó khăn của Sơn. Dù sau này, vì sợ bị mẹ mắng nên Sơn có tìm cách gặp Hiên để lấy lại áo, thì đó cũng chỉ là nỗi lo sợ của đứa trẻ con thơ ngây mà thôi.

Từ đó, em cảm nhận được ở nhân vật Sơn một trái tim ấm áp vô cùng. Chính tình yêu thương, chia sẻ của Sơn đã sưởi ấm cho không chỉ cô bé Hiên, mà còn cho cả người đọc nữa trong những ngày trời đông giá rét.

3. Phân tích đặc điểm nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn nhất

Nhân vật Sơn trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam là một nhân vật có trái tim nhân hậu mà em vô cùng yêu quý.

Sơn là con trai của một gia đình có điều kiện. Cậu được mẹ yêu chiều, mua cho những chiếc áo len đắt tiền ở Hà Nội. Cậu cũng có bà vú già quan tâm chăm sóc. Dù vậy, Sơn không hề sinh hư mà vẫn luôn ngoan ngoãn, yêu thương mọi người. Điều đó thể hiện qua hành động kéo chăn cho em ngủ, hay nhẹ nhàng sờ lên chiếc áo cũ của em Duyên đã mất và nhớ về em. Đặc biệt là qua các Sơn đối xử với Hiên. Cậu chơi với Hiên như với một người bạn thân thiết, mà không hề xem thường cô dù cô là cô bé nhà nghèo. Khi thấy Hiên đứng co ro tím tái trong trời đông giá rét, Sơn thấy động lòng thường, nên rủ chị Lan lấy cái áo bông cũ cho Hiên mặc. Hành động và suy nghĩ ấy cho thấy một trái tim giàu tinh yêu thương và chia sẻ lớn lao trong một cơ thể bé nhỏ.

Qua những chi tiết ấy, em thêm yêu thương và cảm mến cậu bé Sơn. Và mong sao, trong cuộc sống này sẽ có thêm nhiều trái tim ấm áp như thế trong những ngày mùa đông lạnh giá.

4. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Hay Chọn Lọc

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7

5. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Phân tích đặc điểm nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
61 15.881
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm