TOP 7 Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Ngô Quyền

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Ngô Quyền lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Lập dàn ý Kể lại sự việc có thật liên quan đến Ngô Quyền

a) Mở bài: Giới thiệu về nhân vật lịch sử mà em muốn kể lại: Ngô Quyền

b) Thân bài: Kể lại sự việc liên quan đến Ngô Quyền mà em biết theo trình tự hợp lý:

  • Ngô Quyền sớm bộc lộ tài trí, võ nghệ hơn người cùng khả năng lãnh đạo sáng suốt, tài tình
  • Ngô Quyền được Dương Đình Nghệ tin tưởng, giao quyền cai trị một vùng đất rộng lớn
  • Kiều Công Tiễn lén ám sát Dương Đình Nghệ, cho người sang cầu cứu phương Bắc, tạo cơ hội cho quân Nam Hán xâm lược nước ta
  • Ngô Quyền vô cùng căm phẫn Kiều Công Tiễn nên liền lãnh quân đến giết kẻ phản bội để trả thù
  • Ngô Quyền tiếp tục ổn định binh lính, rồi hành quân về phía biên giới đón đầu quân Nam Hán
  • Ngô Quyền cho dựng trận địa cọc trên sông Bạch Đằng, lợi dụng thủy triều lên xuống để che giấu, rồi bày trận giả thua và dụ địch vào
  • Sau trận Bạch Đằng lẫy lừng, quân Nam Hán bị đánh tan tác, tháo chạy về nước
  • Ngô Quyền lên ngôi vua, chính thức mở ra triều đại độc lập, hòa bình sau hơn 1000 năm bị đô hộ cho nước ta

c) Kết bài:

  • Tình cảm, cảm xúc của em dành cho người anh hùng lịch sử Ngô Quyền
  • Ý nghĩa, vai trò lịch sử của Ngô Quyền đối với đất nước Việt Nam

Kể lại sự việc có thật liên quan đến Ngô Quyền ngắn gọn (6 mẫu)

Trong những năm tháng thăng trầm của lịch sử nước ta, nhân dân đã từng phải sống trong 1000 năm dài đen tối dưới ách thống trị của giặc phương Bắc. Và người anh hùng đã lãnh đạo nhân dân ta thành công thoát khỏi đêm đen ấy chính là Ngô Quyền.

Ngô Quyền là một vị tướng vừa có tài mưu lược, lại vừa có khả năng cai trị sáng suốt. Những ưu điểm đó của ông được bộc lộ rõ nét khi ông được Dương Đình Nghệ tin tưởng giao cho cai quản một vùng đất rộng lớn. Tuy nhiên, một ngày nọ kẻ phản bội Kiều Công Tiễn đã dám lén ám sát Dương Đình Nghệ để dành ngôi vua. Lo sợ Ngô Quyền trả thù, hắn đã cho người sang cầu cứu phương Bắc, mở đường cho quân Nam Hán tiến về nước ta. Tuy nhiên, những điều đó cũng chẳng thể cản được bước chân của Ngô Quyền. Ông đã dũng mãnh lao về kinh thành, giết chết Kiều Công Tiễn để trả thù. Sau đó hành quân về biên giới, chặn đánh giặc ngay từ lối vào nước ta. Gặp địch ở đâu, Ngô Quyền mạnh mẽ phản công đến đó. Tại trận Bạch Đằng, với mưu trí lợi dụng thủy triều để cắm cọc dưới lòng sông, Ngô Quyền đã thành công khiến quân địch tổn thất nặng nề, hoảng loạn bỏ chạy về nước. Nhờ chiến thắng ấy, Ngô Quyền được nhân dân tin tưởng, toàn quân ủng hộ trở thành vị vua mới của nước ta. Từ giây phút ấy, nước ta chính thức trở thành một quốc gia độc lập, thoát khỏi sự đô hộ của giặc phương Bắc.

Những thành tựu mà Ngô Quyền gây dựng được có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đất nước ta. Muôn đời về sau, nhân dân vẫn kính trọng và tự hào vô cùng về người anh hùng Ngô Quyền mưu trí, dũng cảm hơn người.

Kể lại sự việc có thật liên quan đến Ngô Quyền lớp 7

Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Ngô Quyền

Ngô Quyền là người anh hùng lịch sử vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta. Ông là người mở ra thời kì độc lập, tự do của đất nước ta sau suốt cả ngàn năm bị giặc phương Bắc đô hộ.

Năm đó, Ngô Quyền là một tướng quân tài giỏi lại đức độ dưới trướng Dương Đình Nghệ. Khi ông cai quản vùng Châu Ái đã được nhân dân ở đó hết sức yêu mến và tin tưởng. Bởi ông đã đưa ra những chính sách, đường lối phù hợp cho sự phát triển của vùng đất, lại cai trị bằng tình yêu thương và bao dung. Những phẩm chất của một nhà lãnh đạo đại tài đã được Ngô Quyền thể hiện từ lúc ấy.

Tuy nhiên, những ngày tháng bình yên như thế lại không thể kéo dài. Một tên phản bội hèn hạ là Kiều Công Tiễn đã lén ám sát Dương Đình Nghệ và cầu cứu nhà Nam Hán, khiến chúng có lý do để sang xâm chiếm nước ta lần nữa.

Trước tình thế nguy cấp, Ngô Quyền lập tức đem quân về thành Đại La, giết tên phản bội Kiều Công Tiễn để ổn định lòng dân. Sau đó, ông bình tĩnh suy tính sách lược, đem đại quân di chuyển về sông Bạch Đằng - nơi quân Nam Hán sẽ đi qua để tiến vào nước ta. Tại đây, Ngô Quyền nghĩ ra một kế sách vô cùng sáng suốt, đến tận ngàn năm sau con cháu vẫn nhắc đến với lòng khâm phục. Lợi dụng mực nước khi thủy triều lên xuống ở sông Bạch Đằng, ông đã cho quân vót nhọn, bọc sắt ở những cây cọc lớn, cắm xuống lòng sông. Sao cho khi nước lên, cọc sẽ nằm hoàn toàn dưới mặt nước. Còn khi nước xuống thì cọ nhọn sẽ nhô lên cả, như một cái bẫy khổng lồ. Sau đó, Ngô Quyền chờ khi nước lên, cho quân ra dụ địch, giả vờ thua trận và bỏ chạy để dẫn chúng chạy theo vào trận địa cọc. Đúng lúc giặc chạy vào bẫy, là khi nước thủy triều hạ xuống, những chiếc tàu lớn của quân Nam Hán bị kẹt lại, bị cọc đâm vỡ, tổn thất nặng nề. Nhiều quân lính đã hi sinh trên bãi cọc. Số còn lại thì bị quân ta dùng thuyền nhỏ len qua cọc tấn công nên tử thương càng tăng thêm. Trận chiến ấy đã nhuộm đỏ sông Bạch Đằng bằng máu của bọn xâm lược, khiến chúng sợ hãi, bỏ chạy về nước.

Sau trận chiến ấy, cả nước ta vui sướng vô cùng và nhân dân càng thêm tin tưởng Ngô Quyền. Vì vậy, ông chính thức lên ngôi vua, lãnh đạo nước ta bước vào một kỉ nguyên mới.

Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử lớp 7

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Ngô Quyền. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
150 48.577
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huy Trương Gia
    Huy Trương Gia

    🤩🥰

    Improving ventilation and filtration can help protect you from getting infected with and spreading the virus that causes COVID-19. Spending time outside when possible instead of inside can also help: Viral particles spread between people more readily indoors than outdoors.

    Thích Phản hồi 19:45 10/10

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm