Qua những văn bản thơ được học trong bài này, theo em người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn con người?

Người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn con người

Qua những văn bản thơ được học trong bài này, theo em người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn con người? lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay, ngắn gọn và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 2 bài Ôn tập trang 55 lớp 7

Đề bài: Nhà thơ Thế Lữ từng viết: “Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu” (Cây đàn muôn điệu) . Qua những văn bản thơ được học trong bài này, theo em, người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn con người?

Bài làm:

Câu thơ “Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu” (trích Cây đàn muôn điệu) của nhà thơ Thế Lữ đã nhắc đến một nét đặc biệt trong các tác phẩm thơ ca. Đó chính là mạch cảm xúc, dòng chảy của tâm hồn con người trong thơ ca.

Tâm hồn con người là một thế giới màu nhiệm, nơi không bao giờ chỉ một màu hay một điệu. Nó đa dạng và biến đổi đầy bất ngờ, không đoán trước được. Mỗi người có thể có rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, tùy vào từng hoàn cảnh. Chính vì vậy, khi nhà thơ viết ra những tác phẩm thơ nhằm thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình thì nó có thể có muôn ngàn điệu viết, ứng với rất nhiều những cung bậc cảm xúc.

Trong bài hai, chúng ta được gặp gỡ với hai tác phẩm thơ là Gặp lá cơm nếp và Đồng dao mùa xuân. Hai tác phẩm thơ đều nói về đề tài người lính, nhưng lại đem đến những cung bậc cảm xúc khác nhau. Nếu trong tác phẩm Gặp lá cơm nếp, chúng ta được gặp gỡ những bồi hồi và xao xuyến trong dòng hồi ức về người mẹ ở quê nhà trong người lính. Cùng sự quyết tâm, kiên định chiến đấu anh dũng với kẻ thù để bảo vệ gia đình, quê hương. Thì ở bài thơ Đồng dao mùa xuân, chúng ta lại cảm nhận được sự bi tráng, hào hùng nhưng cũng rất đỗi xót xa, trước sự chiến đấu anh dũng và ra đi của người lính trẻ. Cũng là hình tượng người lính đấy, nhưng ta được vui, được buồn, được xao xuyến, nhớ thương rồi quyết tâm, hào hùng. Đó chính là sự đa dạng về điệu trong các tác phẩm thơ ca mà Thế Lữ nhắc đến.

Thế giới tâm hồn con người là muôn màu muôn sắc. Vì vậy thơ ca - thế giới phản chiếu của đời sống hiện thực cũng vậy. Nó có thể phản chiếu, tái hiệu lại muôn nghìn điệu khác nhau, tạo nên kho tàng văn chương đa dạng và phong phú. Mà suốt cả nghìn năm nay, giấy mực vẫn chưa tả hết được.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Qua những văn bản thơ được học trong bài này, theo em người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn con người?. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, cùng các tài liệu học tập hay lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 7:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
3 676
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm