Thuyết minh về một quy tắc trong trò chơi bịt mắt bắt dê lớp 7

Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi bịt mắt bắt dê lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại

Thuyết minh về trò chơi bịt mắt bắt dê

Các trò chơi dân gian có từ lâu đời, đến nay vẫn là những trò chơi được ưa chuộng và thường xuyên tổ chức. Bởi các trò chơi này đều có đặc điểm chung là sự đơn giản trong cách chơi, dụng cụ và khả năng gắn kết người chơi với nhau. Trong đó, không thể không nhắc đến trò bịt mắt bắt dê.

Để trò chơi diễn ra tốt đẹp, người chơi và tổ chức trò chơi cần chú ý tuân thủ những quy tắc như sau. Đầu tiên là về địa điểm, không gian tổ chức trò chơi. Đó cần là một không gian rộng rãi, không có chướng ngại vật và mặt đất bằng phẳng. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho người chơi khi phải di chuyển lúc bịt mắt.

Tiếp theo là về dụng cụ chơi. Quan trọng nhất và bắt buộc phải có, là vật dùng để bịt mắt. Đó có thể là một chiếc bịt mắt lúc ngủ, hoặc một mảnh vải dài. Sao cho mảnh vải đó che được mắt người chơi kín kẽ, không thể nhìn lén được. Ngoài ra, những người chơi khác có thể mang theo một số đồ vật như chuông, trống nhỏ để tạo âm thanh lúc chơi.

Quan trọng nhất, là luật chơi bịt mắt bắt dê. Bằng cách bốc thăm hoặc oẳn tù tì, các thành viên sẽ chọn ra một người làm sói để bịt mắt lại, những thành viên khác thì đóng vai dê. Sau khi sói bị bịt mắt, các chú dê sẽ tản ra xung quanh, trong phạm vi đã thống nhất với nhau từ trước. Các chú dê sẽ tạo ra âm thanh để dẫn dắt cho sói tìm đến minh. Còn chú sói thì lần theo âm thanh đó, tìm cách vồ bắt các chú dê. Chú dê nào bị bắt được, sẽ trở thành sói, còn sói được giải thoát, trở về làm dê. Cứ như vậy, trò chơi kéo dàu đến khi nào không còn thời gian để chơi nữa, hoặc có việc khác cần làm thì mới dừng lại.

Khi chơi bịt mắt bắt dê, người chơi cần chú ý không chạy ra khỏi phạm vi quy định, để đảm bảo tính công bằng cho trò chơi. Đồng thời cũng không xô đẩy quá mạnh, khiến người chơi khác bị thương.

Với các quy tắc như trên, chúc các bạn có những khoảnh khắc vui chơi lành mạnh, khỏe khắn với trò chơi dân gian bịt bắt bắt dê.

Thuyết minh trò chơi bịt mắt bắt dê lớp 7

Bịt mắt bắt dê là một trò chơi dân gian của Việt Nam. Đây là một trong số ít các trò chơi dân gian có từ xa xưa vẫn còn tồn tại và phổ biến cho đến ngày nay.

Số lượng người chơi bịt mắt bắt dê không bị giới hạn. Tuy nhiên, để đảm bảo trò chơi diễn ra thuận lợi, thì chỉ nên có từ ba đến mười người cùng chơi. Tùy theo số lượng người tham gia, mà sẽ có cách chọn ra một người đóng vai “người bắt dê”. Cách thường được dùng nhất, chính là sử dụng phương pháp “nhiều ra ít bị” cho đến khi chỉ còn hai thành viên thì sẽ chơi “oẳn tù tì”. Khi đã chọn ra “người bắt dê” thì tất cả những người còn lại sẽ trở thành “con dê”. Trong quá trình chơi, “người bắt dê” sẽ được bịt mắt bằng một đồ vật bất kì, nhằm ngăn cản tầm nhìn của người đó. Còn các người chơi đóng vai “con dê” thì di chuyển tự do, vừa di chuyển vừa tạo các tiếng động và cất tiếng gọi “be be” để thu hút “người bắt dê” tìm đến mình.

Trò chơi bịt mắt bắt dê được diễn ra trong một không gian rộng rãi, để mọi người có thể thoải mái di chuyển. Đó nên là một khoảng trống có ít đồ vật để người chơi không bị vấp ngã. Tuy nhiên, cũng cần có một biên giới cụ thể, để những người chơi đóng vai “con dê” không đi quá xa, khiến “người bắt dê” không thể bắt được. Khi chơi, trò chơi sẽ chia thành nhiều lượt chơi. Mỗi lượt chơi sẽ kết thúc khi “người bắt dê” bắt được một chú dê và gọi đúng tên của chú dê đó. Lúc này, hai người chơi này sẽ đổi vai cho nhau. Cứ như thế, một lượt chơi mới lại bắt đầu với “người bắt dê” mới. Khi kết thúc trò chơi, người nào nhiều lần trở thành “người bắt dê” nhất sẽ được xem là người thua cuộc.

Trò chơi bịt mắt bắt dê là một trò chơi đơn giản, dễ tổ chức mà không cần chuẩn bị nhiều đạo cụ. Khi chơi, người chơi không cần phải suy nghĩ quá nhiều về chiến lược, mà chỉ cần tập trung chơi một cách thoải mái, vô tư. Vì vậy, trò chơi này giúp người chơi có những giờ phút vui vẻ, thư giãn sau những tiết học căng thẳng. Ngoài ra, trò chơi bịt mắt bắt dê còn giúp rèn luyện sức khỏe, phản ứng nhanh nhạy cùng sự linh hoạt cho người chơi, giúp cơ thể được hoạt động một cách toàn diện. Đặc biệt, trò chơi này còn là một trò chơi mang tinh tập thể, có thể có nhiều người cùng chơi với nhau. Từ đó giúp tăng cường tính đoàn kết cho nhóm bạn hay tập thể lớp.

Chính nhờ các ưu điểm như vậy, mà trò chơi bịt mắt bắt dê vẫn được nhiều người ưa chuộng và phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Bên cạnh việc được tổ chức vui chơi vào giờ giải lao, sau giờ học. Trò bịt mắt mắt dê còn được ưu ái tổ chức trong các hội thao hay sự kiện mang quy mô lớn tại các trường học, cơ quan. Tất cả đã giúp góp phần gìn giữ và phát huy một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi lớp 7

>> Tham khảo các bài mẫu Hay Chọn Lọc tại đây: Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi

-------------------------------------------------

Ngoài Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi bịt mắt bắt dê ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 KNTT khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
4 4.852
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm