Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động thể thao lớp 7

Thuyết minh về một quy tắc của một hoạt động thể thao lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại

1. Dàn ý thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động

a) Mở bài:

  • Nêu tên quy tắc, luật lệ của hoạt động/trò chơi
  • Nêu lí do của việc thuyết minh về quy tắc, luật lệ

b) Thân bài:

  • Giới thiệu vắn tắt mục đích, bối cảnh, thời gian, không gian diễn ra hoạt động/ trò chơi và sự cần thiết thực hiện hoạt động/ trò chơi theo quy tắc
  • Trình bày các điều khoản/ nội dung của quy tắc hay luật lệ
  • Một vài lưu ý đặc biệt

c) Kết bài:

  • Khẳng định ý nghĩa của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ
  • Đưa ra khuyến nghị đối với người đọc

2. Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động thể thao Nhảy xa

Nhảy xa là môn thể thao vô cùng quen thuộc trong các đại hội thể thao, từ quy mô nhỏ ở các trường học cho đến tầm cỡ quốc tế. Môn thể thao này đòi hỏi nhiều kĩ năng và sức khỏe của người tham gia thi đấu. Lại không cần đầu tư quá nhiều về cơ sở vật chất lúc thi đấu, nên phổ biến rất rộng rãi. Tuy cách thức chơi môn thể thao này khá đơn giản, nhưng vẫn cần tuân thủ các quy tắc được đặt ra cho bộ môn này.

Trước hết là về nơi diễn ra môn thể thao nhảy xa. Cần thiết phải có một không gian rộng lớn, có mặt đất bằng phẳng. Khu vực nhảy phải là một dải cát dài, nhiều cát nền để người nhảy không bị chấn thương khi tiếp đất. Ngoài ra, đường chạy lấy đà cũng cần đảm bảo độ dài cần thiết, không có các vật cản gây ảnh hưởng đến người chạy.

Cách nhảy xa cũng rất đơn giản. Người chạy chỉ cần xuất phát ở vạch kẻ quy định, chạy thật nhanh về phía trước. Nửa đầu đường chạy sẽ chạy bước nhỏ, sau đó chuyển dần sang bước chạy dài ở nửa còn lại. Tiếp đó, tính toán cẩn thận để bật nhảy từ vị trí gần vạch đánh dấu nhất, thả người bay lên không trung sao cho tiếp đất càng xa vị trí đánh dấu càng tốt. Cách bật nhảy và tiếp đất có rất nhiều kĩ thuật khác nhau, tùy theo từng vận động viên. Nhưng đều có điểm chung là phải tránh đằn lên vạch kẻ và giữ an toàn tuyệt đối cho vận động viên. Cần chú ý khi tiếp đất, không nên ngả người hay chống tay ra phía sau, vì cách tính điểm của trò nhảy xa, chính là khoảng cách từ vạch kẻ bật nhảy cho đến vị trí trên hố cát gần với vạch kẻ nhất do người nhảy tạo ra.

Dựa trên khoảng cách đo được đó, người nhảy được xa nhất thì sẽ là người chiến thắng. Trò nhảy xa không so sánh về kĩ thuật nhảy, cách tiếp đất. Chỉ cần không vi phạm luật chơi (như dẫm lên vạch kẻ, sử dụng chất kích thích…) thì kết quả sẽ được ghi nhận. Rồi dựa trên kết quả đó, xếp theo thứ tự giảm dần để tìm ra người thắng cuộc.

Người tham gia chơi nhảy xa, cần chú ý rèn luyện sức khỏe, khả năng chạy lấy đà và bật nhảy thường xuyên. Đó là cả một quá trình rèn luyện bền bỉ và kiên trì, để đạt được thành tích tốt khi tham gia thi đấu. Ngoài ra, người chơi cần phải chú ý khởi động và làm nóng cơ thể thật kĩ trước khi chơi, để tránh các tình huống đáng buồn như chuột rút, căng cơ khi thi đấu.

Với những quy tắc và luật lệ trên, mong rằng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về môn thể thao nhảy xa. Từ đó có kế hoạch tập luyện phù hợp cho môn thể thao này, và tham gia thi đấu trong các đại hội thể thao của trường hoặc địa phương tổ chức.

3. Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động thể thao Bóng đá

Bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua, bởi sức nóng và sự hấp dẫn mà nó mang lại. Môn thể thao này có sự lan tỏa mạnh mẽ, đến mọi lứa tuổi. Vì vậy, chúng ta có thể bắt gặp những trận bóng đá ở mọi nơi, với nhiều quy mô và các lứa tuổi khác nhau tham dự. Để chơi môn thể thao này, chúng ta cần nắm được những quy tắc cơ bản như sau.

Đầu tiên và cũng quan trọng nhất là trái bóng. Mỗi trận đấu sẽ không thể diễn ra nếu thiếu đi sự hiện diện của trái bóng tròn. Đây là linh hồn không thể thiếu của môn bóng đá và cũng là biểu tượng đặc trưng nhất của môn thể thao này.

Thứ hai là người chơi. Trên mỗi sân bóng sẽ có hai đội tham gia thi đấu. Theo tiêu chuẩn, thì trên sân sẽ có cùng lúc 22 người cùng thi đấu. Mỗi đội có 10 cầu thủ và một thủ môn. Nếu như số cầu thủ của đội nào bị giảm còn về 7, do các yếu tố khác như chấn thương, nhận thẻ phạt thì trận đấu sẽ ngừng lại. Các cầu thủ trên sân sẽ thi đấu với tinh thần thể thao cháy bỏng. Họ chỉ được sử dụng chân và đầu để chơi trên sân. Riêng thủ môn thì sẽ sử dụng cả tay (đã đeo găng) để bắt bóng. Nếu cầu thủ nào sử dụng tay (trong vòng cấm địa), hoặc có hành vi bạo lực với đội khác thì sẽ bị phạt.

Thứ ba, chính là về trọng tài. Trọng tài là người có vai trò hết sức quan trọng trong một trận bóng. Gồm trọng tài chính có quyền quyết định tuyệt đối và hai trợ lý trọng tài. Trọng tài có vai trò quyết định trong những tình huống có lỗi phạt và tranh chấp trên sân bóng. Trọng tài sẽ có quyền rút ra thẻ vàng hoặc thẻ đỏ với các cầu thủ mắc lỗi trên sân cỏ. Và đưa ra quyết định về những lần đá phạt, phạt Penalty, ném biên, phạt góc…

Một trợ thủ đắc lực của trọng tài trên sân cỏ là Video assistant referee - VAR (Video hỗ trợ trọng tài). Công nghệ này đã được áp dụng thử nghiệm ở một số trận bóng lớn, và chính thức được viết vào Luật bóng đá bởi Hội đồng Hiệp hội Bóng đá Quốc tế vào năm 2018. VAR với công nghệ tiên tiến đã tái hiện lại cận cảnh, đẩy đủ ở những góc khuất cũng như các khoảnh khắc diễn ra chớp nhoáng mà trọng tài đôi khi không nắm bắt kịp. Chính các video ấy sẽ giúp cho quyết định của trọng tài chính xác hơn.

Thứ tư là về thời gian của mỗi trận đấu. Các trận đấu đều sẽ diễn ra gồm hai hiệp, mỗi hiệp 45 phút, và có khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa hai hiệp là 15 phút. Mỗi hiệp hai đội sẽ thi đấu ở một phần sân khác nhau. Sau mỗi hiệp đấu, tùy vào thời gian đã bị gián đoạn do những tình huống xảy ra trên sân cỏ, thì trọng tài sẽ quyết định thêm thời gian đá bù giờ.

Cuối cùng, quy tắc vô cùng quan trọng, đó là cách quyết định thắng bại của mỗi trận bóng. Bóng đá quyết định thắng thua dựa vào tỉ số bàn thắng được ghi giữa hai đội. Bàn thắng được tính là hợp lệ, khi các cầu thủ đưa được bóng vào lưới của đối phương mà không vi phạm các quy tắc đã nêu trên. Tuy nhiên, nếu qua thời gian thi đấu chính thức và cả bù giờ, mà tỉ số vẫn hòa nhau, và cần có một đội chiến thắng duy nhất, thì hai đội bóng sẽ tiến hành thi đấu hiệp phụ. Nếu kết thúc hiệp phụ mà tỉ số vẫn cân bằng, thì chiến thắng sẽ được quyết định bởi loạt sút luân lưu từ chấm phạt đền 11m. Mỗi đội sẽ có 5 lượt sút bóng với 5 cầu thủ khác nhau, đối đầu với duy nhất thủ môn của đội bạn. Đội có nhiều pha sút bóng thành công hơn sẽ dành chiến thắng chung cuộc.

Trên đây là những quy tắc chung nhất về môn thể thao vua mà chúng ta cần biết. Chúng sẽ giúp chúng ta hiểu hơn và tự tin hơn khi bắt đầu chơi môn thể thao này trên sân cỏ.

4. Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động Ngắn gọn

>> Tham khảo các bài mẫu ngắn gọn tại đây: Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động Ngắn gọn nhất

5. Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động lớp 7

>> Tham khảo các bài mẫu Hay Chọn Lọc tại đây: Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của một hoạt động lớp 7

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Thuyết minh về một quy tắc của một hoạt động thể thao lớp 7. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
18 6.846
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm