Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Mạc Đĩnh Chi

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Mạc Đĩnh Chi lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Mạc Đĩnh Chi lớp 7

Nước ta có một vị trạng nguyên vô cùng nổi tiếng vê trí thông minh và khả năng ứng biến linh hoạt. Ông là một trong ba người duy nhất trong lịch sử nước ta được vinh danh là Lưỡng Quốc Trạng Nguyên.

Mạc Đĩnh Chi là người thời nhà Trần, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Từ bé, ông đã chăm chỉ học tập và rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn và thiếu thốn về vật chất. Ngoài việc học, ông còn giúp mẹ làm việc để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Hoàn cảnh khó khăn giúp tôi luyện cho Mạc Đĩnh Chi một ý chí kiên định, và củng cố thêm quyết tâm thoát nghèo của ông.

Năm 1304, trong kì thi cuối cùng, Mạc Đĩnh Chi trở thành người đỗ đầu với số điểm cao nhất. Tuy nhiên, ngoại hình của ông khiến vua Trần Nhân Tông e dè, định không cho ông làm Trạng Nguyên. Thấy được tài năng xuất chúng của Mạc Đĩnh Chi, vua Trần lập tức nể phục, liền phong ông làm Trạng Nguyên. Với trí tuệ hơn người và phẩm chất tốt đẹp của mình, Mạc Đĩnh Chi rất được nhà vua tin tưởng. Ông thường ra vào cung vua để cùng bàn bạc việc nước. Đặc biệt, ông còn đại diện nước ta làm Chánh sứ sang nhà Nguyên để đáp lễ. Cũng nhờ chuyến đi ấy, Mạc Đĩnh Chi có dịp thể hiện cho nhà Nguyên thấy trí tuệ hơn người của mình. Và được vua nhà Nguyên phong cho làm trạng nguyên. Từ đó, ông mới có danh xưng là Lưỡng Quốc Trạng Nguyên. Trở về nhà, Mạc Đĩnh Chi lại càng được triều thần kính trọng bởi khả năng ngoại giao xuất chúng đó.

Suốt cuộc đời làm quan của mình, Mạc Đĩnh Chi luôn được nhân dân yêu mến, kính trọng, bời ông sống thanh liêm lại chan hòa. Mãi đến bây giờ, ông vẫn luôn là tấm gương vượt khó vĩ đại cho con cháu đời sau noi theo.

2. Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Mạc Đĩnh Chi

Mạc Đĩnh Chi là một nhân vật lịch sử nổi tiếng của nước ta nhờ trí thông minh hơn người. Ông là một trong ba người được vinh dự có danh xưng “Lưỡng Quốc Trạng Nguyên”.

Mạc Đĩnh Chi sinh ra vào thời Trần trong một gia đình nghèo khó. Từ nhỏ, ông đã hiểu được rằng, chỉ có con đường học hành mới có thể giúp mình thoát khỏi cuộc sống nghèo khó. Vì vậy, Mạc Đĩnh Chi vô cùng chăm chỉ học hành, rèn luyện, bất chấp hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Ngoài việc học, Đĩnh Chi còn giúp mẹ làm việc, lên rừng đốn củi. Hoàn cảnh khó khăn ấy không hề hạ gục quyết tâm của ông. Mà trái lại, càng thêm tôi luyện ý chí, khiến ông càng thêm kiên trì học tập.

Cuối cùng, trời không phụ lòng người, trong kì thi năm 1304, Mạc Đĩnh Chi đã được chấm điểm cao nhất toàn trường thi. Tuy nhiên, khi thấy ông có ngoại hình xấu xí, vua Trần Nhân Tông đã có ý định không cho ông đỗ đầu. Biết chuyện, Mạc Đĩnh Chi viết ngay bài thơ “Ngọc tỉnh liên phú” bằng chữ Hán dâng lên vua. Cảm nhận được khí khái hơn người của Mạc Đĩnh Chi qua bài thơ, vua Trần Nhân Tông liền ra lệnh phong ông làm Trạng Nguyên.

Sau khi lên làm quan, Mạc Đĩnh Chi được nhà vua tin tưởng, thường xuyên triệu kiến ông vào cùng bàn việc nước. Đặc biệt, vào triều vua Trần Minh Tông, ông còn đại diện nước ta làm Chánh sứ sang nhà Nguyên để đáp lễ. Trong chuyến đi ấy, Mạc Đĩnh Chi đã khiến cho vua tôi nhà Nguyên phải kính phục nhờ khả năng ngoại giao xuất sắc và trí tuệ vĩ đại của mình.

Trong suốt những năm tháng làm quan, Mạc Đĩnh Chi luôn được nhân dân yêu mến vì sống chan hòa và liêm khiết. Ông ấy chính là một biểu tượng về tinh thần vượt khó mà cho đến sau này, người đời vẫn luôn kính ngưỡng và yêu mến.

3. Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử

4. Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Ngắn gọn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Mạc Đĩnh Chi. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
11 12.363
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Son Cao
    Son Cao

    hay quá! vn doc. Com 😘

    Thích Phản hồi 20:49 02/01

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm