Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc

Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay, ngắn gọn và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Gợi ý Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc

Gợi ý các vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc: người lính, tình yêu đất nước, sự hòa quyện giữa tình yêu gia đình với quê hương, lòng biết ơn đối với những người đang hằng ngày cống hiến cho xã hội một cách thầm lặng…

2. Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc Ngắn gọn

Gặp lá cơm nếp là một bài thơ hay và ý nghĩa. Bài thơ đã giúp em cảm nhận sâu sắc hơn về sự hòa quyện giữa tình yêu gia đình với quê hương trong người lính.

Người lính trong bài thơ cũng như bao người lính khác trong thời buổi đất nước gồng mình chống lại kẻ thù. Anh gác lại tương lai, rời xa mẹ, rời xa gia đình, rời xa quê hương để đến nơi tiền tuyến. Tuy thể xác anh đã rời xa, nhưng tâm trí của anh thì vẫn luôn gắn bó với quê hương và gia đình. Bởi trong hành trang mà anh mang theo, là những kỉ niệm, những tình cảm trân quý về mẹ, về quê hương. Tất cả được anh gói ghém lại, cất ở nơi sâu thẳm nhất của trái tim mình. Trên đường hành quân, một chiếc lá cơm nếp quen thuộc đã mở khóa gói hành lí ấy, khiến tất cả mở bung ra, đánh thức bao yêu thương, quyến luyến trong anh. Những tình cảm dành cho mẹ, cho quê nhà không khiến anh ủy mị hay yếu đuối đi. Mà trái lại, nó khiến anh càng thêm mạnh mẽ, càng thêm anh dũng chiến đấu để bảo vệ quê hương, bảo vệ mẹ của mình. Tình yêu mẹ, yêu gia đình là ngọn đuốc thắp sáng lên tình yêu tổ quốc. Nó chính là nhân tố then chốt, là cội nguồn của tình yêu quê hương. Vì yêu gia đình, nên anh yêu tổ quốc, vì yêu mẹ nên anh mới yêu thương quê hương. Hai tình cảm ấy tuy hai mà một, tuy một mà hai. Không chỉ người lính trong bài đọc, mà cả những người lính khác của đất nước ta cũng vậy. Họ chiến đấu vì tổ quốc và vì gia đình, quê hương của chính mình.

Khi tình yêu gia đình với quê hương hòa quyện lại, thì người lính có một sức mạnh tinh thần, một động lực khổng lồ để chiến đấu bằng cả sinh mạng.

>> Học sinh tham khảo bài viết ngắn gọn tại đây: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc Ngắn gọn

3. Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc

Bài thơ Đồng dao mùa xuân của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã giúp em cảm nhận được tình yêu đất nước, quê hương vô cùng to lớn và sâu sắc trong tâm khảm của những người lính, những người dân Việt Nam.

Trước khi trở thành một người lính, anh ấy cũng là một cậu trai trẻ bình thường với tâm hồn ngây thơ, hồn nhiên. Anh ấy cũng chưa một lần yêu ai và luôn khát vọng được yêu. Anh ấy cũng chưa dám thử cà phê vì sợ vị đắng. Cũng còn ham chơi, mê tít trò thả diều. Tuy vậy, khi đất nước cất tiếng gọi, anh vẫn gác lại tất cả để ra chiến trường. Vẫn là anh đó, nhưng nay gan gạ hơn, mạnh mẽ hơn, can trường hơn. Điều gì khiến anh thay đổi như thế? Chính là tình yêu quê hương đất nước trong anh.

Như Bác Hồ đã từng nói “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”. Phải! Bất kì người dân Việt Nam nào cũng yêu nước. Chính vì thế, ai cũng có thể trở thành một người lính mạnh mẽ, can trường, không sợ súng đạn của kẻ thù. Các anh bộ đội cụ Hồ cũng vậu. Gác lại bút nghiên, đeo súng lên vai, các anh ra trận mạc. Có người trở về cầm tiếp bút mực, nhưng cũng có rất nhiều người phải vĩnh viễn nằm lại trên chiến trường khói lửa. Chàng trai trong bài thơ Đồng dao mùa xuân cũng vậy. Anh đã hi sinh bởi bom đạn của kẻ thù, bất ngờ và đau đớn. Nhưng sự ra đi của anh không phải là dấu chấm hết. Anh không hề biến mất, mà vẫn còn mãi đó. Hình dáng của anh lồng vào dáng vẻ của non sông đất nước. Anh hiện diện trong bóng lưng của những người lính áo xanh kia. Anh hóa thành ngọn lửa trên vai người đồng đội, thôi thúc họ càng thêm mạnh mẽ, ngoan cường.

Chính sự hi sinh của các anh đã tạo nên độc lập tự do của tổ quốc. Các anh hiến dâng tuổi xuân của mình, dựng nên mùa xuân của quê hương đất nước. Cho rừng cây được xanh tốt, cho trẻ em được đến trường, cho mẹ già được ngồi đan áo… Tất cả những niềm vui hân hoan ấy, là nhờ các anh. Thế nên nhân dân ta muôn đời luôn biết ơn và kính trọng các anh. Dù chiến tranh đã lùi về phía xa, chỉ còn hiện diện qua những câu chuyện kể, nhưng chưa một ngày một giờ nào người dân quên đi sự hi sinh to lớn của các anh cả. Những người lính bộ đội cụ Hồ ấy, sẽ sống mãi trong lòng người dân nước Việt.

Tinh thần yêu nước mạnh mẽ ấy, đã được nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thể hiện ý nhị qua hình ảnh người lính trẻ. Từ đó, giúp người đọc thêm thấu hiểu về những con người vĩ đại ấy. Đồng thời lan tỏa tình yêu quê hương đất nước đến tất cả mọi người.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
151 35.482
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Khải
    Trần Khải

    hay

    Thích Phản hồi 15:24 01/11
    • Nguyễn Ngọc
      Nguyễn Ngọc

      hay nha😙

      Thích Phản hồi 21:56 06/11

      Văn mẫu lớp 7 KNTT

      Xem thêm