Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại lớp 7

Viết bài văn trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại lớp 7 với các các mẫu đơn hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Bài văn Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại

Xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều những điều mới lạ. Có những phát kiến vĩ đại đến mức vào hai mươi năm trước chỉ là điều không tưởng. Mặc dù vậy, song hành với nó, vẫn là những nét văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc.

Văn hóa truyền thống là hiểu một cách đơn giản là những đặc trưng về văn hóa, lối sống tư tưởng tốt đẹp có từ xưa của cha ông và được giữ gìn cho đến tận hôm nay. Đó là những phẩm chất quý giá, như tình yêu nước, lòng thương người, tinh thần đoàn kết, sự dũng cảm… Ngoài ra văn hóa truyền thống còn hiện diện qua những đặc điểm về trang phục, về các món ăn, về cách nói năng, về các lễ hội trong năm của người dân nữa. Tựa như năm mươi tư dân tộc anh em ta, mỗi dân tộc đều có những bộ trang phục truyền thống. Ngày thường, có thể trang phục ấy không phù hợp cho sinh hoạt nên được cất đi. Nhưng vào những ngày lễ hội, những dịp quan trọng thì họ sẽ lại khoác lên mình những bộ trang phục tuyệt đẹp ấy, để thể hiện nét đặc sắc riêng của dân tộc mình. Hay như những món ăn truyền thống được truyền qua bao đời nay, không cần qua sách vở chính thống. Mà chỉ qua những người bà người mẹ ở trong bếp mà thôi. Đó là bánh chưng bánh tét ngày Tết, là bánh ít bánh mướt bánh cuốn, là tỉ tê các loại ô mai khác nhau. tất cả đều là những nét đẹp văn hóa được cô đọng lại trong cuộc sống hiện đại.

Những nét văn hóa truyền thống ấy, tồn tại một cách hài hòa với cuộc sống hiện đại ngày nay. Chúng là điểm tựa tinh thần, là cầu nối các thế hệ người dân Việt Nam ta, để quá khứ không là lãng quên mà còn mãi trong lòng dân tộc. Sức mạnh lớn lao của văn hóa truyền thống, chính là ở sức mạnh tinh thần. Nó hâm nóng đến nồng cháy tình yêu nước thương nòi, lòng tự hào dân tộc. Nó cho chúng ta biết mình là con cháu của ai, đến từ đâu; cho chúng ta tỏ tường ông cha mình đã đi qua những gì, đã sống ra sao. Bởi vậy, cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, chúng ta phải gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Ngày nay, không ít một bộ phận giới trẻ có tính sùng ngoại, đồng thời có thái độ từ chối những văn hóa truyền thống của dân tộc. Họ cho rằng điều đó thật cũ kĩ, không phù hợp với cuộc sống ngày nay. Họ không hào hứng với những ngày lễ truyền thống, không thích thú với trang phục truyền thống làn điệu dân ca, không muốn ăn hay làm các món ăn có từ bao đời nay. Thật đáng buồn biết bao, khi những công dân ấy lại tỏ tường văn hóa nước ngoài hơn chính nước mình. Điều đó đang dần khiến cho nền văn hóa truyền thống nước ta gặp phải nguy cơ không thể xem nhẹ. Vì vậy, chúng ta phải có những hành động thiết thực hơn, đổi cách tiếp cận và quảng bá, để đưa văn hóa truyền thống đến gần với giới trẻ hơn.

Văn hóa truyền thống của một đất nước quan trọng như nước với cá. Vì thế, chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy nó thật mạnh mẽ.

Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại Ngắn gọn

Học sinh tham khảo các bài mẫu ngắn tại đây Viết bài văn trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại Ngắn gọn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Viết bài văn trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
48 9.333
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm