Phân tích đặc điểm nhân vật Lan trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn

Phân tích đặc điểm nhân vật Lan trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Dàn ý Phân tích đặc điểm nhân vật Lan trong Gió lạnh đầu mùa

a) Mở bài: Giới thiệu về nhân vật mà em muốn phân tích: Nhân vật Lan trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam)

b) Thân bài: Phân tích các đặc điểm của nhân vật Lan:

- Đặc điểm về hoàn cảnh sống:

  • là con gái lớn của một gia đình khá giả
  • có bà vú già chăm sóc, được mẹ yêu thương, có một người em trai ngoan ngoãn

- Đặc điểm tính cách:

  • Thân thiện, hòa đồng, không kiêu căng, hợm hĩnh hay phân biệt đối xử (chơi đùa thân thiết Hiên và những đứa trẻ ở xóm chợ nghèo)
  • Giàu tình yêu thương, sẻ chia (quan tâm Hiên khi thấy cô bé mặc áo rách giữa mùa đông; đồng ý ngay với Sơn và về nhà lấy áo ấm cho Hiên mặc)

→ Nhận xét chúng về đặc điểm nhân vật Sơn: một đứa trẻ lớn lên trong điều kiện vật chất đầy đủ, gia cảnh khá giả nhưng rất hòa đồng, thân thiện, giàu tình yêu thương và biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè xung quanh

c) Kết bài:

  • Khắng định lại suy nghĩ của em về nhân vật Lan
  • Cảm nghĩ và tình cảm, cảm xúc của em dành cho nhân vật Lan

2. Phân tích đặc điểm nhân vật Lan trong Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn

Trong chuyện ngắn Gió lạnh đầu mùa, nhân vật Lan không được miêu tả hay nhắc đến quá nhiều. Nhưng cô bé vẫn để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc bởi trái tim ấm áp của mình.

Lan là chị gái của Sơn và là con gái cả trong một gia đình có điều kiện. Cũng như em trai mình, cô được mẹ và vú nuôi yêu thương chăm sóc. Trong ngày đầu gió mùa lạnh lẽo, cô lập tức khoác lên mình bộ áo bông ấm áp. Dù gia đình giàu sang, nhưng Lan chẳng hề có thái độ phân biệt đối xử hay kiêu căng với bạn bè cùng trang lứa. Điều đó chứng tỏ qua mối quan hệ của cô và những đứa trẻ xóm chợ nghèo. Nhưng ấm áp và trân quý nhất, phải kể đến tấm lòng giàu tình yêu thương của Lan. Chính cô bé đã phát hiện ra cái Hiên đang co ro trong gió lạnh và hỏi thăm cô bé. Cũng chính Lan là người hăm hở chạy về nhà lấy cái áo bông đem tặng cho Hiên mặc. Lan không nghĩ nhiều như người lớn. Sự ngây thơ và vô tư của một đứa trẻ đã càng bộc lộ rõ nét hơn trái tim nhân hậu, giàu sự sẻ chia của cô bé.

Nhân vật Lan chính là một hơi ấm đặc biệt trong câu chuyện Gió lạnh đầu mùa. Cô bé đã sưởi ấm trái tim Hiên và cả trái tim người đọc chính bởi tình yêu thương chân thành của mình.

3. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Hay Chọn Lọc

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7

4. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn

-------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
7 4.379
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm