Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen Ngắn gọn lớp 7

Phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen trong Người thầy đầu tiên Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 đến 500 chữ) phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc

1. Phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen Siêu ngắn

Thầy giáo Đuy-sen là người thầy giáo đầu tiên và cũng là người thầy giáo vĩ đại nhất trong cuộc đời của An-tư-nai. Đọc Người thầy đầu tiên, em đã đồng điệu với cảm xúc của cô bé An-tư-nai và đồng tình với cô về người thầy giáo ấy.

Thầy Đuy-sen hiện lên trong câu chuyện qua hồi ức của người học trò nhỏ. Tác giả không miêu tả nhiều về hình dáng hay cuộc sống của thầy, mà tập trung vào các hành động cụ thể. Người thầy giáo ấy đã làm tất cả những điều tốt đẹp nhất mà mình có thể làm được cho học trò nhỏ của mình. Giữa mùa đông lạnh buốt, thầy đắp tường, trải rơm cho học sinh được học trong một căn phòng ấm áp. Thầy còn lội suối lạnh buốt, để cõng từng bạn đi qua suối. Ở các đoạn suối nhỏ, thầy dùng tay bốc từng nắm bùn để đắp nên con đường nhỏ cho các bạn đi về. Hay như lúc đối mặt với bọn quý tộc kệch cỡm, thầy đã nhẫn nhịn và tìm cách lảng tránh, thu hút sự chú ý của học sinh bằng các câu chuyện cười. Mục đích cũng là để cho tâm hồn của các em không bị vấy bẩn bởi những kẻ xấu xa hay câu chuyện giai cấp. Hơn cả một người thầy của hiện tại, thầy Đuy-sen còn luôn suy nghĩ cho tương lai của học trò mình. Nhờ có thầy luôn ở bên động viên, cổ vũ bằng sự yêu thương và tin tưởng, mà cô bé mồ côi An-tư-nai mới lấy lại niềm tin cho cuộc sống và động lực học tập. Để tương lai trở thành một nghị viên có tầm ảnh hưởng trong tương lai.

Thầy giáo Đuy-sen là một người thầy vĩ đại. Bởi thầy không chỉ dạy cho học sinh con chữ, mà còn đem đến cho các em sự yêu thương, quan tâm, chở che. Thật may mắn cho An-tư-nai và các bạn nhỏ trong câu chuyện, khi được học với một người thầy tuyệt vời như thế.

2. Phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen Ngắn nhất

Trong đoạn trích Người thầy đầu tiên, em đặc biệt ấn tượng với nhân vật thầy giáo Đuy-sen.

Thầy Đuy-sen là một người thầy giáo mẫu mực, giàu lòng yêu thương và hi sinh cho những người học trò nhỏ của mình. Trong mùa đông gió rét với tuyết rơi trắng xóa. Thầy tự mình đắp tường, trải rơm cho lớp học khiến cả người mình lấm len bùn đất. Vậy nhưng thầy vẫn đón tiếp những người học trò của mình bằng nụ cười tươi ấm áp. Để giúp các bạn nhỏ đến trường, thầy đã bất chấp lạnh lẽo, cõng các bạn lội qua con suối, rồi còn đắp đất thành các ụ nhỏ cho các bạn đi qua không bị ướt nữa. Tinh thần hi sinh cao cả ấy của thầy khiến em vô cùng xúc động. Đặc biệt, thầy Đuy-sen còn hiện lên với vẻ hiền từ, kiên nhẫn và tinh tế. Khi nghe được An-tư-nai là trẻ mồ côi, thầy đã liền thay đổi chủ đề câu chuyện để tránh làm cô bé buồn rầu. Rồi khi thấy bọn nhà giàu đầu đội mũ lông cáo đỏ cười cợt, chê bai mình, thầy chỉ nhẫn nhịn, rồi tìm cách kể câu chuyện cười cho học trò để các em quên đi những điều tiêu cực.

Chao ôi, thật vĩ đại biết bao tấm lòng người thầy giáo. Sự hi sinh và che chở của thầy Đuy-sen đã giúp không chỉ các bạn nhỏ mà còn cho cả những người đọc được sưởi ấm trong tình yêu thương vô bờ của thầy.

3. Phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen Ngắn gọn

Thầy giáo Đuy-sen là một người thầy giáo tuyệt vời và vĩ đại. Chân dung của thầy hiện lên sáng ngời qua lời kể của người học trò nhỏ An-tư-nai đã khắc sâu vào tâm trí của người đọc.

Thầy Đuy-sen là một người giáo viên, nhưng những lần xuất hiện của thầy đều thật mộc mạc và giản dị, thậm chí là tuềnh toàng. Lần đầu tiên gặp mặt, thầy xuất hiện từ trong trường với cơ thể bê bết đất, mồ hôi đầy mặt và nụ cười niềm nở trên môi. Nụ cười ấy của thầy đã giúp cho những đứa trẻ nhỏ bớt ngại ngùng và lo âu. Nhưng sự vĩ đại của thầy, thì thể hiện rõ nhất ở những điều mà thầy đã làm cơ. Thầy tự mình đắp lò sưởi và bắc ống khói, rồi trải rơm dưới nền nhà cho lớp học. Trong tiết trời lạnh lẽo với những trận tuyết đầu mùa, thầy đã bé, cõng các em nhỏ lội qua dòng suối để đến trường. Thầy lấy đá và những tảng đất để cố đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suối cho các bạn nhỏ đi qua cho khỏi bị ướt chân. Dù thầy đi chân không trên dòng nước buốt đến chết cóng đi được nhưng vẫn làm không hề ngơi tay, để các em nhỏ sớm ngày đến lớp. Không chỉ giàu tình yêu thương và hi sinh cho các học trò của mình. Thầy Đuy-sen còn có một trái tim tinh tế, khi nhiều lần xử lí tình huống khéo léo vô cùng. Như lúc nhỡ lời hỏi về bố mẹ của An-tư-nai, vừa biết cô bé là trẻ mồ côi, đã lập tức đổi chủ đề và nhờ cô một việc khác. Hay khi thầy dẫn học sinh qua suối và bị bọn nhà giàu cười nhạo. Để các bạn nhỏ không phải buồn, thầy đã nghĩ ra một chuyện vui nào đó khiến cả lũ phá lên cười, quên mất mọi sự.

Thầy giáo Đuy-sen đã hiện lên qua kí ức của cô học trò nhỏ toàn vẹn như thế đó. Thầy có trái tim vĩ đại giàu tình yêu thương và đức hi sinh cao cả. Chính thầy đã thắp lên tương lai cho các em nhỏ đến trường, trong đó có cả An-tư-nai.

4. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Hay Chọn Lọc

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7

5. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen trong Người thầy đầu tiên Ngắn gọn. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
201 56.925
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • An An Nguyễn Ngọc
    An An Nguyễn Ngọc

    Cái tôi cần tìm ko thấy , chỉ thấy mấy cái ko cần tìm

    Thích Phản hồi 22:00 22/10
    • Nguyễn Thạch
      Nguyễn Thạch

      lúc không cần tìm lại thấy mà lúc cần tìm lại chẳng có

      Thích Phản hồi 20:55 23/12

Văn mẫu lớp 7 KNTT

Xem thêm