Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người lớp 7

Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người Ngắn gọn

Từ khi cả thế giới bắt đầu bước chân vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cuộc sống con người đã có những thay đổi đáng kinh ngạc. Công nghệ đem đến sự tiện nghi, thoải mái cho con người, đồng thời giúp giải phóng sức lao động, giải quyết các vấn đề nan giải trong xã hội. Có thể nói, công nghệ giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu được của cuộc sống con người.

Công nghệ hiện diện trong đời sống qua thành phẩm của nó chính là các loại máy móc, các thiết bị điện tử. Trong giao thông vận tải, công nghệ giúp tạo ra các loại phương tiện giúp di chuyển nhanh, an toàn trên mọi địa hình. Trong giáo dục, công nghệ giúp tạo ra các lớp học online, các phương pháp giảng dạy mới hiệu quả hơn, phong phú và hấp dẫn học sinh hơn. Trong y tế, công nghệ góp phần tạo ra các máy móc hiện đại hỗ trợ khám và chữa bệnh hiệu quả. Cùng với đó, chúng góp sức cho các hoạt động nghiên cứu, tìm ra những loại thuốc, vắc-xin chữa được nhiều loại bệnh. Trong lao động sản xuất, công nghệ giúp giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu suất làm việc, sản xuất và còn giúp con người làm những công việc nguy hiểm, nhiều rủi ro. Đặc biệt, các cỗ máy có công nghệ hiện đại còn tham gia vào các cuộc thám hiểm, thăm dò tới các vùng đất nguy hiểm, những đại dương sâu thẳm và cả ngoài vũ trụ bao la. Đến cả các tiện ích hằng ngày của chúng ta như điện thoại, máy tính, tivi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt… cũng đều là sản phẩm của công nghệ tiên tiến. Nhưng cùng với sự phát triển và phổ biến của công nghệ, nhiều hệ lụy đáng ngại cũng dần xuất hiện. Đó là sự cạn kiện của tài nguyên thiên nhiên do khai thác quá mức, là sự ô nhiễm nặng nề của môi trường do các nhà máy và rác thải công nghiệp, là sự xuất hiện của ngày càng nhiều các loại dịch bệnh và thiên tai với tần suất và mức độ cao hơn.

Nhưng mặc dù vậy, chúng ta cũng không thể nào phủ nhận được tầm quan trọng của công nghiệp đối với cuộc sống con người. Do đó, chúng ta phải tiến hành song song việc phát triển hơn nữa nền công nghiệp trên thế giới và ngăn ngừa, khắc phục các hậu quả mà nó đem lại.

Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người lớp 7

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển với nhiều phát minh, phần mềm hiện đại, tiện ích, phục vụ cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, cùng với đó, nhiều người đặt ra nghi vấn về việc liệu con người có đang quá lệ thuộc vào công nghệ hay không?

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chúng ta không thể phủ nhận rằng, chúng đã giúp ích cho con người rất nhiều. Không chỉ trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày mà còn trong lao động sản xuất. Những công việc trước đây rất vất vả, tốn nhiều thời gian để thực hiện và phải lệ thuôc nhiều vào các yếu tố bên ngoài thì nay đã được công nghệ khắc phục. Công nghệ giúp ta di chuyển từ nơi này đến nơi khác nhanh hơn. Giúp cung cấp, trao đổi thông tin nhanh chóng với phạm vi rộng rãi. Giúp mọi người trao đổi thư từ, nói chuyện với nhau dù ở khoảng xách rất xa một cách nhanh chóng. Các đồ dùng như máy giặt, điều hòa, nồi cơm điện, lò vi sóng, điện thoại, máy tính… đều là sản phẩm của công nghệ. Thậm chí đến cả những bóng đèn ngoài kia, tàu cao tốc, máy bay… cũng vậy. Chúng đã giúp cuộc sống của ta trở nên thuận tiện và thoải mái vô cùng.

Tuy nhiên, chính vì vậy mà nhiều người cho rằng con người đang ngày càng lệ thuộc vào công nghệ. Quả thật đúng như vậy. Nếu bây giờ thiếu đi các sản phẩm công nghệ tiện ích thì cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên như thế nào? Các hoạt động sản xuất hằng ngày nếu thiếu đi công nghệ thì sẽ phải làm sao? Những lo nghĩ đó hoàn toàn không phải vô căn cứ. Điều đó vẫn được thể hiện qua các bộ phim khoa học viễn tưởng về sự xâm lăng hay thống trị của rô-bốt.

Tuy nhiên, chúng ta không nên vì thế mà đẩy lùi hay tẩy chay các sản phẩm công nghệ. Trái lại, chúng ta nên tận dụng chúng, biến chúng thành công cụ để phục vụ các hoạt động sống của mình. Một tâm thế làm chủ và chủ động khi sử dụng công nghệ, sẽ biến chúng ta thành người sử dụng chúng chứ không phải là “nô lệ của công nghệ”.

Như vậy, công nghệ tồn tại cả tác động tích cực và tiêu cực đến đời sống của chúng ta. Tuy nhiên mặt tích cực hoàn toàn chiếm ưu thế. Vì vậy chúng ta hãy tiếp tục sử dụng và nghiên cứu phát triển công nghệ và làm chủ nó vì cuộc sống của chính mình.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 Kết nối tri thức khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
290 50.681
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm