Nghị luận về vấn đề Đồ dùng bằng nhựa - tiện ích và tác hại lớp 7

Nghị luận về vấn đề Đồ dùng bằng nhựa - tiện ích và tác hại lớp 7 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận Đồ dùng bằng nhựa - tiện ích và tác hại Ngắn nhất

Nhựa là một loại chất liệu mới trong xã hội hiện đại có sức phổ biến vô cùng rộng rãi, Cùng với sự “thống lĩnh mạnh mẽ” của loại vật liệu này, trong xã hội bắt đầu dấy lên những bàn tán xung quanh vấn đề lợi ích và tác hại của nhựa.

Trước hết là lợi ích của nhựa. Thật hiển nhiên, yếu tố đầu tiên làm nên sự phổ biến rộng rãi của loại chất liệu này, chính là giá thành rẻ. Các đồ dùng làm từ nhựa không chỉ rẻ hơn các chất liệu khác, mà còn nhẹ nên dễ sử dụng. Đã vậy lại còn có màu sắc và kiểu dáng đa dạng vô cùng. Nhờ vậy, mà nhựa được sử dụng vô cùng rộng rãi, xuất hiện ở mọi nơi, mọi ngành hàng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, loại vật liệu này cũng có rất nhiều tác hại đi cùng. Trước hết là nhựa rất khó để phân hủy, vì vậy khi bị thải ra môi trường nó sẽ tồn tại mãi, gây nguy hiểm cho các loài động vật, ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhựa sẽ sản sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa tìm được một loại chất liệu nào có nhiều ưu điểm như nhựa. Nên thay vì tẩy chay nó, chúng ta nên có các biện pháp phù hợp để hạn chế tối đa tác hại của nó. Chẳng hạn như không sử dụng đồ dùng làm từ nhựa để đựng thực phẩm, nước nóng. Vứt các đồ vật làm từ nhựa đúng nơi quy định để bên thu gom phân loại và tái chế nó.

Như vậy, nhựa có hại hay có lợi, đều là do ý thức sử dụng của con người quyết định. Chỉ cần chúng ta là những người tiêu dùng thông minh và có ý thức, thì mặt lợi ích của nhựa sẽ luôn lớn hơn rất nhiều so với tác hại của nó.

2. Nghị luận Đồ dùng bằng nhựa - tiện ích và tác hại Hay nhất

Nhựa là một chất liệu đánh dấu sự phát triển quan trọng của cuộc sống hiện đại. Nó nhanh chóng len lỏi vào các ngành sản xuất và cho ra đời rất nhiều đồ dùng làm bằng nhựa được sử dụng rộng rãi. Kéo theo đó, là những tranh cãi về lợi ích và tác hại của chúng.

Trước hết, chính là những tiện ích mà đồ dùng bằng nhựa mang lại. Đó là một điều hết sức hiển nhiên mà ai cũng nhận ra và công nhận. Các đồ dùng được làm bằng nhựa luôn rất đa dạng về màu sắc, với đủ tông màu, mức độ đậm nhạt tùy thích. Hơn nữa, chất liệu nhựa còn rất dễ xử lí và tạo hình nên có thể cho ra đời rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã cho cùng một món đồ. Chúng cũng có một ưu thế hơn so với các đồ dùng làm từ kim loại, là rất nhẹ, nên dễ sử dụng và di chuyển. Đồ dùng bằng nhựa còn khá bền, không bị hen rỉ khi để ở ngoài trời hay môi trường nước lâu ngày. Quan trọng nhất là các món đồ dùng làm từ nhựa luôn có giá thành rẻ hơn nhiều so với các món đồ làm từ chất liệu khác như gỗ, sắt, thép, đồng… Với tất cả những ưu điểm vượt trội đó, đồ dùng bằng nhựa đem đến rất nhiều tiện ích trong cuộc sống. Vì vậy, nó đã len lỏi và có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, cùng với những tiện ích đó, đồ dùng bằng nhựa cũng đem đến những tác hại khiến người ta phải đau đầu. Đó là đồ dùng bằng nhựa không thể chịu được nhiệt độ cao, nên khi bị sử dụng để đựng các đồ còn nóng như thức ăn, canh, trà… dễ gây bệnh cho người sử dụng. Nhưng do giá thành rẻ lại đa dạng mẫu mã, nên nhiều quán ăn vẫn sử dụng đồ làm từ nhựa để đựng thực phẩm nóng. Không chỉ vậy, đồ dùng bằng nhựa còn rất khó để phân hủy. Nó cũng như túi nilon có thể tồn tại rất lâu trong môi trường, dẫn đến ô nhiễm môi trường. Hiện nay, dù là trong đất, nước, không khí, trong cơ thể động vật đều có xuất hiện nhựa. Đó là một hiện trạng hết sức đáng buồn. Vì vậy, đã có nhiều phong trào vì bảo vệ môi trường đã đứng lên kêu gọi ngưng sử dụng các loại đồ dùng làm từ nhựa dùng một lần.

Đồ dùng bằng nhựa vừa đem lại nhiều tiện ích nhưng cũng ẩn chứa nhiều tác hại. Hai yếu tố đó tồn tại song song với nhau. Hiện nay, vẫn chưa có một chất liệu nào có thể thay thế được nhựa, vì vậy chúng ta khó mà từ bỏ các đồ dùng làm từ chất liệu này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và môi trường bằng các biện pháp tích cực. Như không dùng đồ làm từ nhựa để đựng thực phẩm nóng. Hạn chế sử dụng đồ dùng làm từ nhựa một lần, mà ưu tiên các loại có thể tái chế được. Khi không sử dụng nữa, thì đem phân loại, vứt đúng nơi quy định để chúng được đưa đến nhà máy xử lí. Như vậy, thì các đồ dùng làm từ nhựa sẽ giảm đi phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta.

3. Nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến tán thành Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến tán thành Ngắn gọn

4. Nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến tán thành

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành)

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Nghị luận về vấn đề Đồ dùng bằng nhựa - tiện ích và tác hại. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 KNTT khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
104 42.897
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm