Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học Ngắn gọn

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) 

1. Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học Ngắn nhất

Đọc tác phẩm Người thầy đầu tiên, em rất ấn tượng về nhân vật An-tư-nai. Không chỉ vì sự cố gắng nỗ lực vươn lên của cô gái bé nhỏ ấy. Mà còn bởi vì tấm lòng yêu thương và biết ơn sâu sắc của cô dành cho người thầy Đuy-sen của mình.

Trong câu chuyện, thầy giáo Đuy-sen đã hiện lên như một tia sáng đầu tiên, rực rỡ và ấm áp nhất trong cuộc đời của An-tư-nai. Nhờ có thầy, mà cô gái bé nhỏ đó nhận được sự yêu thương, chở che, quan tâm. Và cũng nhờ thầy cổ vũ, tin tưởng mà cô đã quyết tâm theo đuổi con đường học vấn, rồi trở thành một nghị viên. Tuy thầy Đuy-sen chỉ là người thầy giáo đầu tiên ở ngôi làng nhỏ, trước khi An-tư-nai lên thành phố. Nhưng cô vẫn luôn biết ơn và kính mến thầy. Điều đó thể hiện rõ nét qua hồi ức mà cô viết trong bức thư nhờ người họa sĩ kể lại. Dù đã mấy mươi năm trôi qua nhưng cô chưa một giây phút nào quên đi những điều tuyệt vời thầy làm cho mình. Lòng biết ơn sâu sắc ấy là một điều vô cùng đáng quý và quan trọng với mỗi con người. Ai cũng sẽ có lúc yếu đuối, lúc gặp điều không may, chưa như ý muốn. Và việc được một người khác đưa tay giúp đỡ vào lúc đó thật hạnh phúc biết bao. Đó có thể là sự giúp đỡ về mặt tinh thần hoặc hành động, vất chất. Nhưng chắc chắn là vô cùng ý nghĩa để chúng ta vượt qua khó khăn. Vì vậy, chúng ta cần phải trân trọng và biết ơn sự giúp đỡ đó, khắc ghi trong tim. Sự biết ơn, có thể thể hiện qua suy nghĩ, cảm xúc, hoặc bằng một hành động đền đáp trong thực tế. Nhưng quan trọng nhất, tất cả đều phải xuất phát từ chính cảm xúc chân thành.

Nhân vật An-tư-nai đã làm được điều đó - cô luôn nuôi dưỡng sự biết ơn về công lao của thầy Đuy-sen đối với mình, dù xa cách rất nhiều năm. Từ cô gái ấy, em vỡ lẽ ra thêm nhiều điều quý giá về sự biết ơn trong cuộc sống này.

2. Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học Ngắn gọn

Truyện ngắn Bầy chim chìa vôi đã thành công xây dựng hình tượng hai nhân vật Mên và Mon là hai đứa trẻ với tình yêu thương loài vật, tình yêu thiên nhiên sâu sắc. Đó cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Trong câu chuyện, Mên và Mon tuy chỉ là hai đứa nhóc nhỏ tuổi, nhưng hai em đã có hành động chứa đựng tình yêu thương vô cùng to lớn. Bất chấp nguy hiểm của mưa gió trong đêm, và cả nguy cơ bị bố mắng - điều mà đứa trẻ nào cũng sợ hãi. Cả hai anh em đã tự mình chèo đò ra bờ sông để tìm cách giúp đỡ những chú chim chìa vôi non. Hành động ấy thể hiện một tinh thần cao thượng, giàu tình yêu thương của hai anh em.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi đô thị ngày càng phát triển mạnh mẽ, thì thiên nhiên phải đối mặt với những mối nguy hại khôn lường. Không phải là do thiên tai, mà chính là do bàn tay của con người đang dần khiến cho môi trường sống của các loài động vật bị đe dọa. Tựa như những chú chìa vôi non trong câu chuyện phải đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết. Vì vậy, chúng ta cần phải hành động, một cách thiết thực và mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ những loài động vật ấy. Tựa như Mên và Mon, dám nghĩ dám làm, chúng ta cũng cần phải hành động ngay như vậy. Có như thế, thiên nhiên mới có thể giữ được sự sống và màu xanh của chính mình.

Qua hành động của hai nhân vật Mên và Mon, em đã được tiếp thêm sức mạnh và hiểu thêm về vai trò của bản thân mình trong công cuộc bảo vệ thiên nhiên. Mỗi người chỉ có thể cứu giúp một vài chú chim nhỏ, nhưng khi hợp sức lại, chúng ta có thể cứu lấy cả thiên nhiên xung quanh mình. Vì vậy, đừng ngần ngại, hãy hành động ngay hôm nay vì môi trường sống của chính chúng ta.

3. Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học Siêu ngắn

Đoạn trích Đi lấy mật đã phác họa một bức tranh thiên nhiên núi rừng U Minh hoang sơ và kì vĩ. Khung cảnh thiên nhiên ấy gợi cho em những suy nghĩ về vấn đề trồng và bảo vệ rừng, bảo vệ các giống loài thiên nhiên trong xã hội ngày nay.

Hình ảnh những hàng cây cao lớn, xanh um rợp trời trong tác phẩm Đi lấy mật đã và vẫn đang hiện diện trên khắp miền tổ quốc ta. Tuy nhiên hiện nay diện tích rừng nguyên sơ như thế đang ngày càng bị thu hẹp lại. Một nguyên nhân lớn chính là do sự khai thác, tàn phá của con người. Để thu hoạch gỗ và các loại sản vật rừng lâu năm, quý hiếm, nhiều người đã khai thác và săn bắn trái phép với số lượng lớn. Có những người lại đốt rừng để lấy đất làm nương rẫy. Chính những điều đó là nguyên nhân khiến cho diện tích rừng ngày càng thu hẹp. Gián tiếp dẫn đến khí hậu ngày càng biến đổi theo chiều hướng tiêu cực. Bão lũ diễn ra nhiều và nặng nề hơn, cùng sự ô nhiễm của không khí và môi trường. Vì vậy, chúng ta cần phải quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường. Cần ngăn chặn các hành vi khai thác trái phép tài nguyên rừng. Đồng thời có kế hoạch trồng thêm nhiều cây xanh hơn để sớm phủ xanh các đồi trọc. Có như vậy, thế hệ mai sau mới được như cậu bé An, được tận mắt trải nghiệm và chiêm ngưỡng những cánh rừng rộng lớn, xanh bạt ngàn.

Bảo vệ rừng là trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta. Và để làm được điều đó, trước hết, chúng ta cần gây dựng nên trong mỗi người tình yêu thiên nhiên và cây cối. Chính tình yêu ấy sẽ thúc đẩy chúng ta hành động bảo vệ thế giới xung quanh mình.

Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học Ngắn gọn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học Ngắn gọn. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
242 38.647
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm