Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phân tích đặc điểm nhân vật Mên Ngắn gọn lớp 7

Viết bài văn Phân tích đặc điểm nhân vật Mên trong Bầy chim chìa vôi Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hãy viết bài văn (khoảng 400 đến 500 chữ) phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc

1 Phân tích đặc điểm nhân vật Mên Siêu ngắn

Tác phẩm Bầy chim chìa vôi là một câu chuyện kể về trẻ em rất thành công của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Ông đã xây dựng hình ảnh Mên - một đứa trẻ giàu tình yêu thương dành cho động vật với trái tim trong sáng, thánh thiện.

Mên là một đứa trẻ còn khá nhỏ, có người em trai tên là Mon. Mên rât giàu tình yêu thương dành cho các con vật. Vì vậy, mà cậu cũng thao thức khó ngủ trong đêm mưa bão nguy hiểm. Cậu lo cho tổ chim chìa vôi mới nở giữa sông, sợ chúng sẽ bị nước sông dâng lên nhấn chìm. Cuối cùng, Mên đã quyết định cùng Mon chèo thuyền ra bờ sông để xem xét và giúp đỡ bầy chim non đó. Những cung bậc cảm xúc của Mên khi hồi hộp, thấp thỏm quan sát những chú chim non cất cánh bay lên, thoát khỏi nanh vuốt của nước lũ, đã khắc họa sâu sắc tình yêu của cậu dành cho đàn chim. Và chính những giọt nước mắt hạnh phúc của cậu khi gia đình chìa vôi được đoàn tụ dưới ánh bình minh, đã lột tả sâu sắc nhất trái tim ấm áp của cậu. Cùng với vẻ đẹp nhân hậu từ trong tâm hồn đó, Mên còn được khắc họa là một đứa trẻ dũng cảm, mạnh mẽ và quyết đoán. Dù mưa gió nguy hiểm, cậu vẫn đủ can đảm để dẫn theo Mon chèo thuyền ra bờ sông. Cậu cũng tính toán kĩ việc neo thuyền ở đâu, kéo thuyền bằng cách nào để đảm bảo an toàn.

Sự phối hợp ăn ý giữa lí trí và tình thương ấy, đã tạo nên một nhân vật Mên nổi bật và ấn tượng vô cùng trong rất nhiều những nhân vật trẻ em khác trong làng văn chương.

2. Phân tích đặc điểm nhân vật Mên Ngắn nhất

Cậu bé Mên là nhân vật mà em yêu thích nhất trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi của nhà văn Nguyến Quang Thiều.

Mên là một cậu bé vừa có vẻ trưởng thành của người lớn, vừa mang nét tinh nghịch của trẻ em. Sự trưởng thành của cậu, thể hiện rõ nét trong mối quan hệ với em trai của mình là Mon. Chính sự tin tưởng, dựa dẫm và đặt câu hỏi liên tiếp về mọi thắc mắc của Mon, đã làm cho hình dáng của Mên càng thêm chín chắn trưởng thành. Trong các tình huống xảy ra, Mên là người giải đáp, đưa ra quyết định và chỉ huy cho hai anh em cùng làm. Tựa như việc quyết định lấy đò, chèo ra bờ sông xem bầy chìa vôi non, hay kéo đò vào bờ để cất kẻo trôi trong đêm mưa vậy. Nhưng ở Mên, cũng có những nét trẻ con lộ rõ. Thể hiện qua những lần chợt sợ hãi khi nghĩ về bố - một chi tiết rất thú vị, đặc trưng về tâm lí của trẻ em. Nhưng tuyệt vời nhất ở nhân vật Mên, thì phải nhắc đến trái tim ấm áp, giàu tình yêu thương của cậu. Hành động lo lắng, cùng em trai chèo đò ra bờ sông trong đêm mưa gió để kiểm tra tình hình mấy chú chìa vôi non đã khẳng định được điều đó. Từng giây phút thấp thỏm theo nhịp vỗ của cánh chim của nhân vật Mên, đã thể hiện được một tâm hồn giàu tình yêu thương của cậu. Sự yêu thương ấy, khiến cậu lo lắng, rồi vui sướng vỡ òa đến bật khóc khi những chú chim được an toàn.

Có thể nói, nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã rất thành công khi xây dựng nên một nhân vật hay và ấn tượng như cậu bé Mên trong truyện Bầy chim chìa vôi.

3. Phân tích đặc điểm nhân vật Mên Ngắn gọn

Trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, thì Mên là nhân vật mà em có ấn tượng sâu sắc nhất.

Mên là một đứa trẻ có trái tim ấm áp, giàu tình yêu thương dành cho loài vật. Tình cảm ấy đã được thể hiện rõ nét qua sự lo lắng, quan tâm và yêu quý mà em dành cho những chú chim chìa vôi non. Trong đêm mưa gió, Mên cùng với em trai của mình là Mon bất chấp những nguy hiểm và khó khăn để cùng nhau chèo đò ra bờ sông để tìm xem tình hình của những chú chim non. Trong khoảnh khắc như huyền thoại - những chú chìa vôi cất cánh bay lần đầu tiên trong đời, Mên đã tập trung và chăm chú đến mức cả cơ thể như đang ngùn ngụt tỏa hơi nóng. Trái tim của em như hòa làm một với những chú chim bé bỏng kia. Để khi chúng run rẩy vỗ cánh, tim em cũng run rẩy theo. Khi cánh chim hẫng một nhịp, rơi xuống mặt nước, em cũng hẫng cùng. Và khi chú chim bình an bay vụt lên, sà vào bờ cát, thì em cũng sung sướng reo hò theo, đến rơi cả nước mắt. Những chi tiết ấy đã khắc họa rõ nét một tâm hồn tràn ngập tình yêu thương dành cho động vật của Mên. Ở nhân vật Mên, còn xuất hiện cùng lúc hai đặc điểm thú vị tương phản nhau. Đó chính là nét trẻ con và sự trưởng thành. Hình dáng trưởng thành của Mên thể hiện qua sự cương quyết trong lời nói với em trai “Chứ còn sao”, "Nào xuống đó được rồi đấy", "Phải kéo về bến chứ, không thì chết". Thể hiện qua sự mạnh mẽ trong hành động “quấn cái dây buộc đò vào người nói và gò lưng kéo"”. Cùng với đó, ở Mên cũng có sự trẻ con, khi cũng biết sợ bị bố phát hiện lén ra bờ sông trong đêm mưa.

Chính những đặc điểm ấy, đã kết hợp cùng nhau, tạo nên một nhân vật Mên đặc biệt, khó nhầm lẫn với các nhân vật khác trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi.

4. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Hay Chọn Lọc

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7

5. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn gọn

>> Học sinh tham khảo các bài văn mẫu ngắn nhất tại đây: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngắn

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Phân tích đặc điểm nhân vật Mên trong Bầy chim chìa vôi Ngắn gọn. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
87 26.862
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 CTST

    Xem thêm