Tóm tắt Hịch tướng sĩ

Tóm tắt Hịch tướng sĩ được VnDoc.com tổng hợp và gửi tới bạn đọc. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc tóm tắt tác phẩm trong SGK Ngữ văn 10 chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Tóm tắt tác phẩm Hịch tướng sĩ

Hịch tướng sĩ là một áng văn chính luận xuất sắc nhằm kêu gọi, khích lệ tinh thần yêu nước, lòng tự tôn, tự trọng và ý chí chống giặc ngoại xâm của các tướng sĩ. Mở đầu bài hịch, Trần Quốc Tuấn nêu những gương trung thần nghĩa sĩ trong sử sách. Tiếp theo Ngài tố cáo sự hống hách và tội ác của kẻ thù để khơi dậy lòng căm thù giặc của tướng sĩ. Ngài còn nói lên mối ân tình giữa chủ soái và tướng sĩ đồng thời Ngài phân tích phải trái, đúng sai, định hướng hàng ngũ quân sĩ và khẳng định những hành động nên làm.

Nội dung chính Hịch tướng sĩ

Mẫu 1:

Trước tình hình địch mạnh, ta yếu, Trần Quốc Tuấn đã có bài hịch động viên tướng sĩ. Ông đưa ra những tấm gương lịch sử về lòng yêu nước, trung nghĩa từ xa xưa, hay đời Tống Nguyên mới đây. Vị chủ soái vạch rõ tội ác của giặc và bày tỏ nỗi căm phẫn khi chưa tiêu diệt được kẻ thù. Ngài còn nêu mối ân tình giữa chủ soái và tướng sĩ, đồng thời phê phán những hành động sai của tướng sĩ, khẳng định những hành động đúng nên làm.

Mẫu 2:

Trước sự chủ quan, không lo tập luyện của tướng sĩ, Trần Quốc Tuấn dẫn ra những dẫn chứng về sự trung thành của các vị tướng thời trước với chủ tướng của mình, đồng thời nêu lên tội ác của quân giặc để khích lệ tướng sĩ phải luyện tập để bảo vệ đất nước. Trần Quốc Tuấn cũng phân tích được những việc làm sai trái của các tướng sĩ, sau đó đưa ra định hướng cho các tướng sĩ đó là phải chăm chỉ học tập theo cuốn Binh thư yếu lược để bảo vệ đất nước.

Bố cục Hịch tướng sĩ

- Phần 1: Từ đầu đến “lưu tiếng tốt”: Nêu tên những trung thần nghĩa sĩ được sử sách lưu danh

- Phần 1: Từ tiếp đến “ta cũng vui lòng”: Tình hình đất nước hiện tại và nỗi lòng của người chủ tướng

- Phần 3: Còn lại: Phê phán những biểu hiện sai trái trong hàng ngũ quân sĩ và kêu gọi tướng sĩ.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Hịch tướng sĩ. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập môn Toán 10 CTST, Tóm tắt Ngữ văn 10 CTST...

Đánh giá bài viết
1 53
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 10 CTST

    Xem thêm