Tóm tắt Huyện Trìa xử án

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Huyện Trìa xử án. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

1. Tóm tắt tác phẩm Huyện Trìa xử án

Vợ chồng trùm sò bị mất đồ quý, nghi ngờ thị Hến ăn cắp đồ của gia đình mình nên quyết định kiện thị Hến ra quan trên xử phạt. Quan trên ở đây là huyện Trìa, một tên quan ham mê tiền bạc đút lót và sắc đẹp. Không ngờ, huyện Trìa lại say mê trước vẻ đẹp của thị Hến nên phán xử cho nàng vô tội cho dù sự việc chưa được nghiên cứu kĩ. Vợ chồng Trùm Sò đành phải ra về trong cay cú.

2. Bố cục Huyện Trìa xử án

- Phần 1: Từ đầu ... bày thiệt nào: Nhân vật huyện Trìa

- Phần 2: Còn lại: Quá trình xử án

3. Nội dung chính Huyện Trìa xử án

Vợ chồng trùm sò kiện thị Hến lên quan trên vì nghi ngờ ăn cắp đồ của gia đình mình. Tuy nhiên huyện Trìa quan xử án lại là tên quan mê tiền bạc, sắc đẹp, nên thị Hến đã thắng kiện.

4. Giá trị nội dung

- Miêu tả chân dung nhân vật huyện Trìa với đầy đủ những tính cách xấu của quan trên

5. Giá trị nghệ thuật

- Nghệ thuật xây dựng tuyến nhân vật với những tính cách đa dạng thể hiện được mọi góc nhìn về xã hội đương thời

- Tình huống tuồng đắt giá giúp các nhân vật bộc lộ hết bản chất

6. Sơ đồ Tư duy Huyện Trìa xử án

Tóm tắt Huyện Trìa xử án ngắn gọn

7. Tìm hiểu về thể loại Tuồng

Tuồng, luông tuồng, hát bộ, hát bội là những cách gọi một loại hình nhạc kịch thịnh hành tại Việt Nam. Khác với các loại hình sân khấu khác như chèo, cải lương.

Tuồng mang theo âm hưởng hùng tráng với những tấm gương nhân vật tận trung báo quốc, xả thân vì đại nghĩa, những bài học về lẽ ứng xử của con người giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và Tổ quốc, chất bi hùng là một đặc trưng thẩm mỹ của nghệ thuật Tuồng.

Có thể nói Tuồng là sân khấu của những người anh hùng...Loại hình này khác biệt với cải lương xã hội, cải lương Hồ Quảng (cải lương tuồng cổ), thoại kịch, opera là những hình thức diễn xướng sân khấu mới ra đời trễ và được chuộng hơn.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Huyện Trìa xử án. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Toán 10 Chân trời sáng tạo, Tiếng Anh lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 371
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 10 CTST

    Xem thêm