Từ ghép đẳng lập

Từ ghép đẳng lập là nội dung được học trong chương trình Ngữ văn 7 học kì 1. Trong bài viết này, VnDoc sẽ giúp các em tìm hiểu kỹ hơn về từ ghép đẳng lập bao gồm: khái niệm từ ghép đẳng lập, ví dụ minh họa và bài tập vận dụng. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Khái niệm từ ghép đẳng lập là gì?

Là loại từ ghép trong đó các tiếng có vai trò ngang hàng nhau, không phân biệt đâu là tiếng chính và đâu là tiếng phụ. Các tiếng bình đẳng với nhau về mặt ngữ pháp và có thể thay đổi vị trí các từ mà nghĩa của từ ghép không thay đổi.

Ví dụ từ ghép đẳng lập

– “Đất nước”: Gồm 2 tiếng cấu tạo thành là “đất” và “nước”. Cả “đất” và “nước” đều có nghĩa, và khi tách ra đứng độc lập trong câu thì chúng ta đều hiểu được. Từ ghép “đất nước” được gọi là từ ghép đẳng lập, cả 2 đều có khả năng mở rộng nghĩa khi ghép với các từ khác.

Gồm các từ như “quần áo, sách vở, ông bà, cha mẹ, chú cháu, anh em, chị em, mưa gió, nghĩ suy, trường lớp, bạn bè, trầm bổng, ước mơ, bàn ghế, vợ chồng, xóm làng, xinh đẹp, trai đẹp…

Nghĩa của từ ghép đẳng lập

  • Nghĩa của từ ghép đẳng lập rộng hơn nghĩa của từng tiếng.
  • Có tính chất hợp nghĩa.

Bài tập từ ghép đẳng lập

Bài tập 1

Điền thêm các tiếng vào sau các tiếng dưới đây để tạo thành từ ghép đẳng lập.

núi…, ham…, xinh…, mặt…, học…, tươi…

Đáp án bài tập 1:

Núi đồi, ham thích, xinh đẹp, mặt dày, học hành, tươi cười.

Bài tập 2

Vì sao ta có thể nói một cuốn sách, một cuốn vở mà không thể nói một cuốn sách vở.

Đáp án bài tập 2:

Có thể nói một cuốn sách, một cuốn vở vì sách và vở là những danh từ chỉ sự vật tồn tại dưới dạng cá thể và có thể đếm được. Nhưng không thể nói là một cuốn sách vở vì sách vở là từ ghép đẳng lập có nghĩa tổng hợp chung cho cả loại.

.......................

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn tài liệu Từ ghép đẳng lập. Hy vọng tài liệu sẽ giúp các em hiểu được khái niệm từ ghép đẳng lập, cách nhận biết từ ghép đẳng lập, để có thể làm các bài tập liên quan hiệu quả.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo Ngữ văn lớp 7, Giải Vở bài tập Ngữ văn 7, Trắc nghiệm văn 7, soạn bài Ngữ văn 7 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 7.

Để học tốt môn Văn lớp 7, mời các bạn truy cập chuyên mục: Ngữ Văn 7 của VnDoc. Chuyên mục này được chúng tôi tổng hợp những tài liệu thiết yếu nhất, như văn mẫu, soạn văn 7, soạn bài ngắn gọn và siêu ngắn. Mời các bạn tham khảo

Đánh giá bài viết
18 7.846
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 7

    Xem thêm